"หรวนจิงเทียน" (Ethan Ruan) ผงาด!! คว้ารางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมบนเวทีม้าทองคำ

นายแบบหนุ่มคนดัง "หรวนจิงเทียน" (Ethan Ruan) ประสบความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่กับอาชีพนักแสดง ด้วยการคว้ารางวัลม้าทองคำสาขานักแสดงนำชาย จากภาพยนตร์เรื่อง Monga ( 艋舺 ) ได้สำเร็จ, ขณะเดียวกันหนังสะท้อนภาพชีวิตครอบครัวชาวไต้หวัน When Love Comes กลายเป็นผู้คว้ารางวัลใหญ่อย่างภาพยนตร์ยอดเยี่ยมไปครอง
       
       งานแจกรางวัลทางภาพยนตร์ที่ถูกยกย่องให้เป็น 'ออสการ์' สำหรับหนังภาษาจีน ม้าทองคำ ครั้งที่ 47 ได้จัดขึ้นในกรุงไทเปเมื่อค่ำคืนของวันที่ 20 พ.ย. ที่ผ่านมา เป็นงานที่รวบรวมคนบันเทิงจากทั้ง ไต้หวัน, ฮ่องกง และจีนแผ่นดินใหญ่ มาร่วมลุ้นรางวัล ซึ่งสุดท้ายเป็นประเทศเจ้าภาพอย่างไต้หวันที่คว้ารางวัลสำคัญ ๆ ไปมากที่สุด
       
       When Love Comes ผลงานของผู้กำกับ ฉางเส้าจือ ซึ่ง เล่าเรื่องของครอบครัวชาวไต้หวัน กลายเป็นงานที่คว้ารางวัลใหญ่ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมไปครอง รวมถึงรางวัลในสาขากำกับศิลป์, ถ่ายภาพ และขวัญใจมหาชนด้วย
       
       หนังความยาว 107 นาทีเล่าเรื่องของครอบครัว ที่ผู้เป็นบิดาเป็นเขยแต่งเข้าบ้านของฝ่ายหญิง แต่เมื่อภรรยาไม่สามารถให้กำเนิดทายาทได้ เขาจึงได้รับอนุญาตให้มีหญิงอีกคน เรื่องราวของหนังมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่ลูกสาวของบ้าน ผู้ต้องเผชิญหน้ากับปัญหานานัปการในชีวิต ทั้งจากความวุ่นวายในครอบครัว และปัญหาเฉพาะหน้ากับการตั้งครรภ์ที่ไม่ได้ตั้งใจ ทั้ง ๆ ที่ตนเองยังไม่แน่ใจว่าจะสามารถเป็นแม่คนได้หรือไม่
       
       นักแสดงหนุ่มคนดังแห่งปีของไต้หวัน อีธาน หรวนจิงเทียน พิสูจน์อีกครั้งว่า 2010 คือปีของเขาอย่างแท้จริง หลังจากขโมยหัวใจสาว ๆ ทั้งเกาะไต้หวัน, มีผลงานโดดเด่นทั้งในวงการโทรทัศน์ และภาพยนตร์ ล่าสุดเขาสามารถคว้ารางวัลนักแสดงนำชาย ในรางวัลใหญ่ที่สุดอย่าง ม้าทองคำ จากหนังเรื่องแรกของตัวเอง Monga
       
       สำหรับ Monga หนังนักเลงวัยรุ่นตัวแทนชิงรางวัลออสการ์ของไต้หวันประจำปีนี้ ยังคว้ารางวัลเทคนิคพิเศษทางเสียงไปอีกสาขา แต่หนังไม่ได้เข้าชิงในสาขาใหญ่ ๆ อย่างภาพยนตร์ยอดเยี่ยม หรือแม้กระทั่งผู้กำกับยอดเยี่ยมแต่อย่างใด โดยภาพรวมของม้าทองคำในปีนี้ คณะกรรมการยังคงให้ความสำคัญไปที่งานเล็ก ๆ ที่เล่าเรื่องชีวิตของคนธรรมดา มากกว่างานฟอร์มยักษ์แฟนตาซีตามสมัยนิยม
       
       หนังเล็ก ๆ ที่ฮิตระเบิดในไต้หวันอีกเรื่อง Seven Days in Heaven ที่เล่าเรื่องความสัมพันธ์ของพ่อกับลูก โดยเฉพาะในมุมมองเกี่ยวกับความตายแบบวัฒนธรรมไต้หวัน คว้ารางวัลในสาขานักแสดงสมทบชาย ไปครอง
       
       สำหรับสาขาสารคดี รางวัลตกเป็นของหนังความยาว 82 นาที Hip Hop Storm ที่ถ่ายทอดชีวิตของนักเต้นสองรุ่น ซึ่งต้องต่อสู้เพื่อความฝันแม้จะเผชิญหน้ากับอุปสรรคมากมาย ขณะที่ผู้กำกับไฟแรง เหอวี่ติง รับรางวัลผู้กำกับหน้าใหม่แห่งปีจากหนังตลก Pinoy Sunday ที่หยิบประเด็นแรงงานต่างชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความโดดเดี่ยวทางอารมณ์ ของเหล่าแรงงานเข้าเมืองในไต้หวันมาเล่าด้วยลีลาขบขัน
       
       ดาราสาวชื่อดัง เหาเล่ย (Hao Lei) คือผู้ชนะที่ยิ่งใหญ่อีกคนในงานวันนั้น โดยการคว้ารางวัลสมทบหญิง ในหนังที่เธอเองเป็นผู้สร้างเอง นอกจากนั้นยังส่งให้ จงหมงหง (Ching Mong-hong) คว้ารางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมไปครองจากผลงาน Fourth Portrait ที่ เล่าเรื่องของเด็กชาย ผู้ต้องใช้ชีวิตอย่างโดดเดี่ยวภายหลังบิดาเสียชีวิต ซึ่งการปรากฏตัวของแม่ผู้ห่างเหินไปนาน กลับทำให้ทุกอย่างย่ำแย่ลง ภายใต้การใช้ชีวิตกับแม่ผู้แทบไม่มีความรักให้, พ่อเลี้ยงใจยักษ์ และบ้านที่เต็มไปด้วยปัญหา เด็กน้อยพบว่าการวาดภาพเป็นสิ่งเดียวที่หล่อเลี้ยงชีวิตของเขา
       
       นักแสดงสาว ลู่หลี่ปิง (Lu Liping) เอาชนะคู่แข่งแข็ง ๆ คนอื่นคว้ารางวัลสาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจากหนัง City Monkey ขณะที่ฝ่ายนักแสดงสาวหน้าใหม่ หลี่เชี่ยนนา (Gina Li) ผู้โด่งดังมาจากแวดวงโทรทัศน์กับรายการประเภทค้นฟ้าคว้าดาว ก็แจ้งเกิดในวงการหนังได้สำเร็จด้วยรางวัลนักแสดงหน้าใหม่ยอดเยี่ยม จากบทนางโชว์ใน Juliet
       
       สำหรับหนังฟอร์มใหญ่ทุนสร้างสูงจากฮ่องกง และจีนแผ่นดินใหญ่ ดูจะไม่ค่อยได้รับความสนใจในเวทีมอบรางวัลครั้งนี้นัก มีเพียง Ip Man 2, Detective Dee และ Bodyguards and Assassins ที่คว้ารางวัลในด้านเทคนิค มาเรื่องละหนึ่งรางวัลเท่านั้นที่พอจะมีบทบาทในการแจกรางวัลอยู่บ้าง
       
       นอกจากนั้นในงานครั้งนี้ยังมีการมอบรางวัลเกียรติยศให้กับ ผู้กำกับ และผู้อำนวยการสร้างรุ่นใหญ่ สวีลี่กง ซึ่งได้ผู้กำกับยอดฝีมืออย่าง อังลี และไช่หมิงเหลียง มา ทำหน้าที่ประกาศชื่อและมอบรางวัลในครั้งนี้ ... "สำหรับพวกเราเขาไม่ใช่เพียงเจ้านาย แต่ยังเป็นครู, เพื่อนที่ดีที่สุด และเป็นแฟนหนังที่ทุ่มเททุกอย่าง" อังลี กล่าวสดุดีผู้ผู้อำนวยการสร้าง ที่ช่วยเหลือในการสร้างงานอย่าง Eat Drink Man Woman, The Wedding Banquet และ Crouching Tiger, Hidden Dragon ให้กับเขา

       ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม: When Love Comes / 當愛來的時候
       ผู้กำกับยอดเยี่ยม: จงหมงหง [Ching Mong-hong] (The Fourth Portrait / 第四張畫)
       นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม: หรวนจิงเทียน [Ethan Ruan] (Monga / 艋舺)
       นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม: ลู่หลี่ปิง [Lu Li-ping] (City Monkey / 玩酷青春)
       นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม: หวูเผิงฟน [Wu Peng-fon] (Seven Days in Heaven / 父後七日)
       นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม: เหาเล่ย [Hao Lei] (The Fourth Portrait / 第四張畫)
       
       ผู้กำกับหน้าใหม่ยอดเยี่ยม: เหอวี่ติง [Ho Wi-ding] (Pinoy Sunday / 台北星期天)
       นักแสดงหน้าใหม่ยอดเยี่ยม: หลี่เชี่ยนนา [Gina Li] (Juliets / 茱麗葉)
       บทดั้งเดิมยอดเยี่ยม: หลิวเจีย, เกาซาน (Judge / 透析)
       บทดัดแปลงยอดเยี่ยม: ฉุนเหวินซู, หลิวเจีย (Deep in the Clouds)
       
       เทคนิคพิเศษยอดเยี่ยม: เซียงอวี้หนาน (Detective Dee and the Mystery of the Phantom Flame)
       กำกับศิลป์ยอดเยี่ยม: เฝิงเวยหมิน (When Love Comes / 當愛來的時候)
       แต่งหน้า และออกแบบเครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม: ดอร่า อู๋ (Bodyguards and Assassins / 十月圍城)
       กำกับคิวบู๊ยอดเยี่ยม: หงจินเป่า [Sammo Hung] (Ip Man 2)
       ดนตรีประกอบยอดเยี่ยม: เพย์แมน ยาซดาเนี่ยน (Spring Fever)
       ตัดต่อยอดเยี่ยม: ฟรอเรนซ์ แบซซัน, โรบิน เวิง, เจิ้งเจี้ยน (Spring Fever)
       เทคนิคพิเศษทางเสียงยอดเยี่ยม: ตู้ดูจื่อ [Tu Du-Chih] (Monga)
       ถ่ายภาพยอดเยี่ยม: ฉางเฉิน (When Love Comes)
       
       หนังสารคดียอดเยี่ยม: Hip Hop Storm
       หนังสั้นยอดเยี่ยม: Magabahai
       อนิเมชั่นยอดเยี่ยม: ไม่มีผู้ได้รับรางวัล
       
       ขวัญใจคนดู: When Love Comes
       รางวัลนักวิจารณ์นานาชาติ FIPRESCI: The Fourth Portrait
       หนังโดดเด่นแห่งปี: The Fourth Portrait
       คนทำหนังแห่งปี: หลีลี่ [Lee Lieh] (Monga)
       รางวัลความสำเร็จตลอดชีวิตการทำงาน: สวีลี่กง [Hsu Li-gong]
       รางวัลพิเศษสำหรับผู้อุทิศตัวแก่วงการ: ซุนเยี่ย [Sun Yueh]

第47屆金馬獎頒獎典禮(最佳男主角_阮經天)

Appledail / Nownews / TTV / Manager Online