"ลีซึงกิ" (Lee Seung Ki), "คิมยูนา" (Kim Yu Na), "SNSD" ครองแชมป์พรีเซนเตอร์โฆษณาปี 2010

TVCF เว็บไซต์เกี่ยวกับวงการโฆษณาที่ใหญ่ที่สุดในเกาหลีใต้ ได้เผยข้อมูลเกี่ยวกับดาราและคนดัง ที่ได้งานพรีเซนเตอร์มากสุดในปีที่ผ่านมา ซึ่งผลปรากฏว่านักร้องหนุ่ม "ลีซึงกิ" (Lee Seung Ki) ครองแชมป์ ตามมาด้วยนักกีฬาสาวคนดังขวัญใจชาวเกาหลีใต้ และเกิร์ลกรุ๊ป 9 สาวที่โด่งดังที่สุดในปี 2010
       
       จากข้อมูลของ TVCF ที่แถลงออกมาเมื่อสัปดาห์ก่อน นักร้องหนุ่มวัย 23 ปี ลีซึงกิ กลายเป็นราชาพรีเซนเตอร์ ด้วยการมีงานโฆษณามากที่สุด เหนือคนดังเกาหลีใต้ทุกคนกับผลงานในด้านนี้ถึง 30 ชิ้น
       
       ขณะที่อันดับ 2 ตกเป็นของนักกีฬาสเกตสาวคนสวย คิมยูนา (Kim Yu Na) ที่มีงานโฆษณาเข้ามาถึง 28 ชิ้น, ส่วนอันดับ 3 ได้แก่ ไอดอล 9 สาวสวย Girls' Generation (SNSD) มีผลงานการเป็นพรีเซนเตอร์สินค้า 25 ชิ้น (โดยมีโฆษณา 13 ชิ้นที่เป็นการรับงานโฆษณาด้วยกันทั้งวง) ส่วน เรน (Rain) เป็นอันดับ 4 กับโฆษณา 21 ชิ้น และ ลีนายัง (Lee Na Young) กับ ชินมินอา (Shin Min Ah) เป็นอันดับ 5 ร่วมด้วยโฆษณา 20 ชิ้นเท่ากัน
       
       "ดาราดัง ๆ หลายคนอาจจะไม่ได้มีงานโฆษณามากมายอะไรนัก แต่ ลีซึงกิ พิสูจน์ว่าเขาเป็นพรีเซนเตอร์โฆษณาที่ดี ไม่ใช่เรื่องง่ายนักที่คนดังจะเป็นที่รักของประชาชนในทุกกลุ่มแบบนี้" ชอยแจยอง (Choi Jae-yeong) แห่งบริษัท SK Marketing & Co. กล่าวถึงนักร้องหนุ่ม ที่มีงานโฆษณามากที่สุดประจำปี 2010
       
       ขณะที่ ชิมอึยซบ ครีเอทีพไดเรคเตอร์ของบริษัท HS Ad ได้ให้คำอธิบายว่าเหตุที่ ลีซึงกิ จึงได้รับความนิยมและเป็นเจ้าพ่อพรีเซนเตอร์ในปีที่ผ่านมา ก็เพราะเขาเป็นที่ชื่นชอบในของกลุ่มแม่บ้าน ซึ่งปัจจุบันคือกลุ่มเป้าหมายอันดับ 1 ของการโฆษณาในเกาหลีใต้นั่นเอง "กลุ่ม แม่บ้านจะพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ภาพแห่งการทำงานหนักและจริงจัง ทำให้เขาพิเศษกว่าคนดังรายอื่น ๆ เขาเป็นที่ชื่นชอบในหมู่ประชาชน รวมถึงพวกนักโฆษณาด้วย เป็นเหมือนหุ้นบลูชิพ (หุ้นที่มีค่าสูงและเป็นของบริษัทที่มีเสถียรภาพมาก) ในวงการโฆษณา"
       
       สำหรับในอันดับที่ 2 คิมยูนา นักกีฬาสาวทีมชาติ เจ้าของเหรียญทองจากการแข่งขันสเกตน้ำแข็งที่แวนคูเวอร์ กลายเป็นคนดังฝ่ายหญิงที่มีงานโฆษณามากที่สุด เหนือสาว ๆ ในวงการบันเทิงทุกคน เพราะเธอไม่เพียงเป็นความภูมิใจของชาติ แต่ยังมีความสามารถหลากหลายเหมาะสมกับการเป็นพรีเซนเตอร์สินค้าได้หลาย ๆ ประเภท
       
       คิมชองฮุน (Kim Cheong-hun) จากบริษัท Innocean พูดถึงนักกีฬาสาวคนเก่งว่า "เธอเป็นที่ต้องการในวงการโฆษณา ก็เพราะจากความสำเร็จในการแข่งขัน นอกจากนั้นตัวเธอเองยังมีฝีมือการแสดง, การเต้นรำ รูปร่างหน้าตาก็ดี มีคุณสมบัติที่ไม่แพ้ดาราในวงการบันเทิงเลย แน่นอนว่าในปีที่มีการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว รวมถึงรายการแข่งขันอื่น ๆ ในปีนี้ยังทำให้เธอโดดเด่นมากสำหรับการเป็นพรีเซนเตอร์สินค้า"
       
       ตามปกติแล้วรายรับสำหรับงานโฆษณา เป็นสิ่งที่ไม่ค่อยจะมีการเปิดเผยกันเท่าไหร่ ซึ่งจะแตกต่างจากสัญญา และเงื่อนไขของแต่ละครั้งไป แต่สำหรับระดับซุปเปอร์สตาร์แล้ว สัญญาการเป็นพรีเซนเตอร์ต่อหนึ่งปี จะตกอยู่ที่ประมาณ 1 พันล้านวอน (ประมาณ 26 ล้านบาท) ขึ้นไปเลยทีเดียว
       
       ขณะที่ดารานักร้องระดับแถวหน้าจะมีค่าเซ็นสัญญาการเป็นพรีเซนเตอร์ สำหรับสินค้าแต่ละชิ้น อยู่ที่ประมาณ 300 - 500 ล้านวอน (7.8 - 13 ล้านบาท), ระดับดารานำในทีวีซีรีส์มีค่าตัวอยู่ที่ 100 - 300 ล้านวอน (2.6 - 7.8 ล้านบาท) และดาราระดับรอง ๆ ลงไปจะมีค่าตัวในการโฆษณาประมาณ 100 ล้านวอน (2.6 ล้านบาท)
       
       ซึ่งในยุคปัจจุบันดาราและคนดังที่มีค่าตัวสูงที่สุดในวงการได้แก่ คิมยูนา, คิมแตฮี (Kim Tae Hee) และ จางดงกอน (Jang Dong Gun) ที่ถือว่าคือคนดังซึ่งเป็นที่รู้จัก และชื่นชอบในหมู่ชาวเกาหลีใต้ทุกเพศทุกวัย

Donga / Manager Online