ใบปิดใหม่ The Grandmasters, หนังถ่ายทำข้ามปียังไม่ปิดกล้องของ "หว่องกาไว"

ผู้สร้าง The Grandmasters ได้เผยให้เห็นถึงใบปิดใหม่ เพื่อประชาสัมพันธ์หนังเรื่องนี้ ในงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเบอร์ลิน ครั้งที่ 61 ขณะที่หนังก็ยังคงถ่ายทำอยู่ที่ประเทศจีนในขณะนี้ หลังจากเปิดกล้องมาเป็นเวลานานพอสมควรแล้ว

ภาพของ เหลียงเฉาเหว่ย (Tony Leung Chiu Wai) ในบท ปรมาจารย์ยิปมัน (Yip Man) ในฉากบู๊ท่ามกลางสายฝน ถูกแสดงเพื่อโปรโมตหนังกังฟูฟอร์มใหญ่ The Grandmasters ที่เมืองเบอร์ลิน ประเทศเยอรมัน ระหว่างงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติที่สำคัญที่สุดงานหนึ่งของยุโรปประจำปีที่ 61 ซึ่งนอกจากเหลียงเฉาเหว่ยแล้ว ยังมีภาพของ จางจื่ออี๋ (Zhang Ziyi) ที่จะรับบทครูมวยยอดฝีมือฝ่ายหญิงในหนังเรื่องนี้ให้เห็นกันด้วย

The Grandmasters เป็นผลงานของผู้กำกับชาวฮ่องกง หว่องกาไว (หวังเจียเหว่ย) ผู้โด่งดังระดับนานาชาติจากผลงานมากมาย อาทิ Chungking Express, In the Mood for Love, 2046 และ My Blueberry Nights โดยในการสร้างหนังแนวกังฟูต่อสู้ด้วยหมัดมวยเรื่องนี้ เขาได้ หยวนวูปิง เจ้าของฉากแอ็กชั่นสุดมันส์จาก The Matrix และ Crouching Tiger, Hidden Dragon มาดูแลในเรื่องคิวบู๊ให้ด้วย

นอกจากสองซุปเปอร์สตาร์แห่งวงการภาพยนตร์จีนอย่าง เหลียงเฉาเหว่ย และ จางจื่ออี๋ แล้ว หนังยังจะมีดาราสาวชาวเกาหลีใต้ ซองเฮเคียว (Song Hye Kyo) รับบทเป็นภรรยาของอาจารย์ยิปมัน และดาราหนุ่มชาวไต้หวัน จางเจิ้น (Chang Chen) กับพิธีกรคนดังแห่งจีนแผ่นดินใหญ่ จ้าวเบิ่นฉาน (Zhao Benshan) ร่วมแสดงด้วย

ด้วยเรื่องราว, ผู้กำกับ และรายชื่อนักแสดง The Grandmasters กลายเป็นเป็นงานฟอร์มใหญ่ที่เต็มไปด้วยความคาดหวัง แต่ในเวลาเดียวกันขั้นตอนการสร้างก็เต็มไปด้วยความล่าช้าด้วยเช่นกัน

เมื่อปลายปี 2010 ในการแถลงข่าวถึงภาพยนตร์เรื่องนี้ที่ ปักกิ่ง เหลียงเฉาเหว่ย กล่าวว่าแม้การถ่ายทำจะค่อนข้างหนัก แต่เขาก็ไม่ได้กังวล เพราะเตรียมการฝึกซ้อมมาอย่างดีแล้ว โดยฉากต่อสู้ในสายฝน เป็นฉากที่ใช้เวลาถ่ายทำนานถึง 30 วัน จางกั๋วลี่ ที่รวมแสดงอยู่ด้วยกล่าวติดตลกว่า เป็นเรื่องโชคดีที่การถ่ายทำเสร็จสิ้นภายในเดือนเดียวได้ เพราะปกติฉากแบบนี้ หว่องกาไว้ ควรจะใช้เวลาอย่างต่ำประมาณ 3 เดือนขึ้นไป

ขณะที่ จางจื่ออี๋ กล่าวว่าความยากสำหรับการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องนี้สำหรับเธอก็คือ การแสดงบทแอ็กชั่นในสภาพอากาศหนาวเหน็บติดลบ 30 องศา

สำหรับ ซองเฮเคียว ที่รับงานแสดงในหนังภาษาจีนเป็นครั้งแรก ได้ให้สัมภาษณ์ขอบคุณทีมงานทุกคน และแสดงความยินดีที่ได้ร่วมงานกับทีมนักแสดงชั้นยอด เธอยังกล่าวขอบคุณเป็นพิเศษสำหรับผู้กำกับ หว่องกาไว ที่ช่วยเหลือให้การทำงานเป็นไปอย่างราบรื่นแม้เธอจะค่อนข้างใหม่ และไม่ค่อยชินกับการกำกับภาพยนตร์ในสไตล์ของเขาก็ตาม

ล่าสุด China Radio International รายงานว่าขณะนี้ The Grandmasters ก็ยังคงถ่ายอยู่ทำที่ มณฑลกวางตุ้ง ขณะที่ เหลียงเฉาเหว่ย ได้ให้สัมภาษณ์เมื่อเร็วๆ นี้ว่า ทุกคนกำลังทำงานอย่างหนัก ถ่ายทำหนังกันวันละ 10 ชั่วโมงเต็มแบบไม่มีวันหยุด

โดย The Grandmasters ต้องประสบปัญหามากมายนับตั้งแต่ หว่องการไว ริเริ่มโครงการภาพยนตร์ชีวประวัติของยิปมัน ตั้งแต่หลายปีก่อน มีการเลื่อนการเปิดกล้อง และพักกองถ่ายหลายครั้งด้วยเหตุผลหลายๆ สาเหตุ รวมถึงการบาดเจ็บจากการซ้อมมวยของเหลียงเฉาเหว่ย จนมีภาพยนตร์เกี่ยวกับปรมาจารย์ยิปมันเรื่องอื่นๆ ถ่ายทำเสร็จก่อน และเข้าฉายแซงหน้าไปหลายเรื่องแล้ว ซึ่งถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีคำยืนยันถึงเรื่องวันเข้าฉายของภาพยนตร์เรื่องนี้แต่อย่างใด

ซึ่งในตอนแรก The Grandmasters ถูกวางโปรแกรมไว้ที่เทศกาลตรุษจีนปี 2011 แต่ก็ต้องเลื่อนไปแบบไม่มีกำหนด และถึงตอนนี้หนังก็ยังถ่ายทำกันไม่เสร็จสิ้น ซึ่งผู้สร้างยืนยันว่าจะให้เวลาอย่างเต็มที่เพื่อให้งานออกมาสมบูรณ์แบบที่สุด

The Grandmasters - Teaser Trailer

Manager Online