“หลิวเจียหลิง” (Carina Lau) กับบทเรียนจากแดนกันดาร

นักแสดงชื่อดังชาวฮ่องกง “หลิวเจียหลิง” (Carina Lau) ยอมรับว่าเธอได้รับบทเรียนอันล้ำค่า กับการเดินทางเข้าไปสัมผัสชีวิตของชาวบ้าน ผู้ประสบภัยแล้งในมณฑลกานซู ที่ประเทศจีน ว่าความสุขที่แท้จริงนั้น ควรจะมาจากเรื่องเรียบง่ายที่สุดนั่นเอง

หลิวเจียหลิง กล่าวถึงความรู้สึกที่ได้รับ รู้ถึงชีวิตซึ่งเต็มไปด้วยความแร้นแค้น และขาดแคลน แต่มีความสุขกันในสิ่งที่เรียบง่าย ของชาวบ้านในแถบมณฑลกานซู ว่าเป็นสิ่งที่เธอประทับใจมาก และตื้นตันถึงกับต้องเสียน้ำตาอยู่หลายหนตลอด 4 วัน 5 คืน ที่ใช้ชีวิตอยู่ที่นี่ กับโครงการหาน้ำสะอาดสำหรับชุมชนผู้ขาดแคลน

นักแสดงหญิงชาวฮ่องกง และ เริ่นเสียนฉี (Richie Ren) นักแสดงหนุ่มชาวไต้หวัน ที่ร่วมเดินทางไปกับคณะครั้งนี้ด้วย ต้องช่วยกันแบกน้ำจากแหล่งน้ำที่ห่างไกลไปจากหมู่บ้าน ทั้งสองยอมรับว่ามันเป็นงานที่หนักมาก และการเดินในเส้นทางซึ่งอยู่บนไหลเขา และขรุขระอันตราย ก็ยิ่งทำให้ทุกอย่างเป็นเรื่องยากขึ้นไปอีก

“เสี่ยวฉี (เริ่นเสียนฉี) กับฉันต้องเดินกันไปบนทางเดินตามภูเขา เสี่ยวฉี ช่วยฉัน และเป็นคนหาบน้ำด้วยค่ะ ที่จริงแล้วที่พักของเราห่างออกจากหมู่บ้านไป ประมาณ 2 ชั่วโมงเมื่อเดินทางด้วยรถยนต์ หมู่บ้านของพวกเขาแทบจะเรียกได้ว่าขาดแคลนทุกสิ่งทุกอย่างที่จำเป็น” หลิวเจียหลิง เล่าเรื่องประสบการณ์ครั้งนี้

เธอยังเล่าว่าชาวบ้านต้องมีชีวิตอยู่ โดยฝากความหวังทั้งหมดไว้กับฟ้าฝน แต่พวกเขาก็ไม่เคยหมดหวัง “ถึงแม้ว่าพวกเขาจะต้องเผชิญหน้ากับความยากลำบากมากมาย โดยเฉพาะจากสภาพสิ่งแวดล้อม แต่พวกเขาก็ไม่เคยทุกข์ใจอยู่กับเรื่องเหล่านี้เลยค่ะ คนที่ได้รับฟังเรื่องราวจากพวกเขาอย่างฉัน กลายเป็นคนที่รู้สึกสะเทือนใจยิ่งกว่า แต่ฉันก็พยายามที่จะเข้มแข็งด้วย”

ซึ่งสุดท้าย หลิวเจียหลิง ได้ยอมรับว่าสถานที่กันดารแห่งนี้ได้ให้บทเรียนสำคัญกับเธอ “ฉันเคยรู้สึกอิจฉาหรือ หัวเสีย ที่ไม่ได้ซื้อกระเป๋าใบใหม่จากดีไซเนอร์ชื่อดังที่ตัวเองอยากได้มาก เรื่องแบบนั้นกลับทำให้รู้สึกว่าตัวเองโง่มากๆค่ะ ชาวบ้านทุกคนทำให้ฉันได้รู้ว่าชีวิตของเราสามารถเรียบง่ายได้แบบนั้นเหมือนกัน”

Manager Online