SM Town Live in Paris : ฝัน “อีซูมาน” (Lee Soo Man) SM Entertainment สู่ระดับโลก

วันที่ 10 มิ.ย. นี้บริษัทบันเทิงยักษ์ใหญ่แห่งเกาหลีใต้ SM Entertainment ที่ก่อตั้งโดย “อีซูมาน” (Lee Soo Man) กำลังจะนำศิลปินในสังกัด ไปเปิดการแสดงครั้งใหญ่ ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ในการให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับสื่อในประเทศ ขาใหญ่แห่งวงการดนตรีกิมจิคนนี้ ได้กล่าวแสดงความมั่นใจ ว่าบริษัทของเขาจะสามารถปักธงเกาหลีในดินแดนอย่างยุโรป และมีแผนจะไปให้ไกลว่านั้นในอนาคต

ในการเดินทางมาฝรั่งเศสร่วมกับเหล่าทีมงาน และศิลปินชื่อดังในสังกัด อีซูมาน ยังมีกำหนดพบปะกับนักประพันธ์เพลง, โปรดิวเซอร์ แถวหน้ากลุ่มใหญ่ในงานสัมมนาพิเศษ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ SM Network ที่มีเป้าหมายในการสร้างเครือข่ายระหว่างบริษัท กับบุคลากรในตลาดเพลงโลก

SM Network : สร้างเครือข่ายกับนักแต่งเพลงทั่วโลก สร้างเพลงเกาหลีที่มีความเป็นสากล

การสัมมนาที่ปารีสครั้งนี้ อีซูมาน จะมีโอกาสได้พูดคุยเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ถึงเป้าหมายและหนทางที่จะเชื่อมวงการเพลงเกาหลีใต้ เข้ากับตลาดใหญ่ของโลกอย่าง ยุโรป และสหรัฐอเมริกา โดยเขาเห็นว่าเครือข่ายของกลุ่มผู้ทำงานเบื้องหลังลักษณะนี้ จะมีบทบาทสำคัญในการสร้างผลงาน ที่สามารถเอาชนะใจคนรุ่นใหม่ในประเทศอย่างฝรั่งเศสได้

ในการให้สัมภาษณ์กับสื่อในประเทศ หัวเรือใหญ่แห่ง SM Entertainment ได้แสดงความเชื่อมั่นว่าเพลงเกาหลีใต้โดยเฉพาะจากบริษัทของตนเอง สามารถสร้างแรงกระเพื่อมที่ใหญ่ขึ้นกว่านี้ ให้กับวงการเพลงโลกได้ในอนาคต โดยขณะนี้เครือข่ายนักแต่งเพลง และโปรดิวเซอร์จากทั่วโลก ที่ทำงานร่วมกับบริษัท มีจำนวนถึงกว่า 300 คนแล้ว

เมื่อมีข้อสงสัยว่า นักแต่งเพลงนานาชาติจะสามารถทำเพลงเกาหลีได้จริงหรือ? อีซูมาน ตอบถึงเรื่องนี่ว่า มันไม่ได้เป็นปัญหาอะไรเลย

เขาอธิบายถึงเรื่องนี้ด้วยการเปรียบเทียบดนตรีกับอาหาร ว่าเป็นเรื่องธรรมดาที่รสชาติของอาหารต้องเปลี่ยนแปลงไป ตามรสชาติที่ถูกปากของคนกินแต่ละรายอยู่แล้ว ทั้งผู้ปรุงและผู้กินอาจสามารถ เปลี่ยนรสชาติอาหารด้วยเครื่องปรุง หรือสูตรพิเศษบางอย่าง ซึ่งในการสร้างเพลงพ๊อพจากเกาหลีใต้ ให้ถูกรสนิยมของชาวยุโรปนั้น ก็จำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลง และเพิ่มส่วนผสมบางอย่าง ให้ถูกกับความชื่นชอบของพวกเขาลงไปด้วย

อย่างไรก็ตามนั่นไม่ได้หมายความว่า ศิลปินจะต้องสูญเสียความเป็นเกาหลีไป อีซูมาน ยังแนะนำว่าเราไม่จำเป็นต้องหัวแข็ง หรือดื้อด้านเกี่ยวกับความคิดเรื่องการแบ่งแยกตีตราดนตรีอะไรทำนองนั้นมากเกินไป

เป้าหมายหลัก : สหรัฐฯ - จีน

ยิ่งไปกว่านั้น อีซูมาน ยืนยันว่าเป้าหมายต่อไปของเขา ก็คือการไปให้ถึงตลาดเพลงที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่างสหรัฐอเมริกา และมองว่าควรมุ่งมั่นไปกับตลาดสำคัญอย่างจีนต่อไป โดยจะพยายามทำให้ SM Entertainment ก้าวขึ้นสู่ความเป็นผู้นำตลาดเพลงที่จีน ในอนาคต "เราประสบความสำเร็จในญี่ปุ่นแล้ว กำลังก้าวไปสู่อเมริกา และยุโรป แต่เป้าหมายหลักของผมก็คือ ฮอลลีวูด และจีน ใน 5 ปี เราจะเป็นที่หนึ่งของเอเชีย"

ขณะที่ในอนาคตอันใกล้นี้ อีซูมาน กล่าวว่าหลังจากแสดงคอนเสิร์ตในฝรั่งเศสแล้ว เขายังมีแผนนำศิลปินในสังกัด SM Entertainment ไปเปิดการแสดงที่ อังกฤษ, เยอรมัน, สเปน, สวีเดน ต่อไป และคาดว่าน่าจะสามารถสร้างกลุ่มฐานแฟนคลับในประเทศเหล่านั้นได้อีกไม่น้อย

โดยในคอนเสิร์ต SM Town Live ที่ปารีสระหว่างวันที่ 10 - 11 มิ.ย. แฟน ๆ ของศิลปินแดนกิมจิ จะได้พบกับศิลปินชั้นนำอย่าง DBSK, SNSD, Super Junior, SHINee และ f(x) กับการแสดงอย่างเต็มรูปแบบ ที่หลายฝ่ายคาดหวังว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญ สำหรับการเปิดตลาดเพลงเกาหลีใต้ สู่ประเทศฝั่งตะวันตกอย่างเป็นทางการ

Manager Online