“แดเนียล แรดคลิฟฟ์” (Daniel Radcliffe) เลิกเหล้าได้แล้ว - เป้าหมายใหม่ล้างคำสาปนักแสดงเด็ก

The Guardian - จากเด็กชายผู้สวมบทบาทเป็นพ่อมดน้อย Harry Potter เมื่อ 10 ปีก่อน “แดเนียล แรดคลิฟฟ์” (Daniel Radcliffe) เติบใหญ่เป็นเด็กหนุ่มอายุ 21 ปี ซึ่งไม่ต้องกังวลต่อการเปิดเผยเรื่องที่ว่าเขาเคยดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อย่างหนัก ระหว่างช่วงถ่ายทำภาพยนตร์ Harry Potter and the Half-Blood Prince ในปี 2009 แต่ปัจจุบันสามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้แล้ว
       
       เลิกเหล้า, เลิกปาร์ตี้, มีความสุขกับชีวิตเรียบง่าย
       
       ในการให้สัมภาษณ์กับสื่อครั้งล่าสุด นักแสดงหนุ่มชาวอังกฤษ แดเนียล แรดคลิฟฟ์ ยอมรับว่าครั้งหนึ่งเขาเคยดื่มเครื่องดองของเมา ในระดับที่เรียกว่าได้ “เกินพอดี” ระหว่างการถ่ายทำหนังชุด Harry Potter ในภาคหลังๆ “ผมเคยต้องพึ่งพาเหล้าในการเอ็นจอยกับชีวิต มีช่วงหนึ่งในปีหลังๆ ที่ผมหลงระเริงไปกับการใช้ชีวิตในแบบคนดัง ซึ่งอันที่จริงแล้วช่างไม่ได้เหมาะกับตัวของผมเอาเสียเลยครับ”
       
       หนุ่มวัย 21 ปี ยอมรับกับ GQ ว่าการใช้ชีวิตแบบคนดังที่ว่านั้น เกิดขึ้นระหว่างการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง Harry Potter and the Half-Blood Prince ในปี 2009 อย่างไรก็ตามเขายืนยันว่านับจากเดือน ส.ค. 2010 ตนเองก็ไม่เคยแตะต้องเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อีกเลย “ไม่ใช่เรื่องน่าอายหรอกครับ ถ้าจะมีความสุขกับชีวิตง่ายๆ และนั่นคือคำตอบสำหรับชีวิตในช่วงหลังของผม”
       
       “ถึงแม้ผมอยากจะเป็นคนประเภทที่ไปเที่ยวงานปาร์ตี้ ดื่มซักแก้วสองแก้ว มีเวลาดีๆ แต่สุดท้ายมันไม่เวิร์คสำหรับผมครับ ทำแบบนั้นไม่ขึ้นจริงๆ” เขากล่าว “ผมอาจจะนั่งอยู่ที่บ้าน อ่านหนังสือ หรือไปทานดินเนอร์กับใครซักคน พูดคุยกับคนที่ผมรัก หรือพูดคุยกับคนที่ทำให้ผมหัวเราะ”
       
       โดยเร็วๆนี้ แรดคลิฟฟ์ เพิ่งบอกปัดการไปร่วมงานปาร์ตี้รอบปฐมทัศน์ของหนัง Harry ภาคล่าสุด เพื่อดูช่อง Discovery Channel อยู่กับบ้านมากกว่า นอกจากนั้นการเลิกสุราอย่างถาวร ยังเป็นสิ่งที่นักแสดงหนุ่มวัย 21 ปีกล่าวว่าทำให้เขากลายเป็นคนน่าคบหาขึ้นมาด้วย “ผมมีความสุขดีนะครับ กับเรื่องที่ว่าจะได้มีความสัมพันธ์ดีๆกับแฟน โดยที่ผมทำตัวดี และไม่ก่อเรื่องอยู่ตลอดเวลา”
       
       หวังล้างคำสาป “นักแสดงเด็ก”
       
       สำหรับชีวิตในตอนนี้ หลังจากภารกิจอันยาวนานในฐานะ “แฮร์รี่ พ็อตเตอร์” กำลังจะปิดฉากลงในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า แรดคลิฟฟ์ กล่าวว่าเขาอยากจะจริงจังกับการเป็นนักแสดง ที่ไม่หยุดความรุ่งเรืองของอาชีพไว้ในฐานะนักแสดงเด็ก อย่างที่หลายๆคนปรามาส
       
       ในตอนที่อายุ 9 ขวบ แรดคลิฟฟ์ ดับฝันของเพื่อนวัยเดียวกันร่วมพันคน ที่สมัครเข้าคัดเลือกนักแสดง เมื่อเขากลายเป็นตัวเลือกของผู้สร้างภาพยนตร์ ให้มารับบทนำเป็นพ่อมดน้อยในหนังเรื่อง Harry Potter and the Philosopher's Stone จุดเริ่มต้นของหนัง 8 ภาคที่ดัดแปลงจากนิยายของ เจ.เค. โรวลิ่ง ที่ถึงขณะนี้ทำรายได้ให้กับเขาราวๆ 48 ล้านปอนด์ และภาคจบบทสรุปของเรื่องราว Harry Potter and the Deathly Hallows: Part 2 ก็กำลังมีกำหนดเข้าฉายในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้แล้ว
       
       สำหรับผลงานลำดับต่อไปอย่างการแสดงละครบรอดเวย์ How to Succeed in Business Without Really Trying คือจุดเริ่มต้นของอาชีพนักแสดงอย่างแท้จริง ซึ่ง แรดคลิฟฟ์ ยอมรับต้องการทำลายความเชื่อที่ว่า นักแสดงเด็กที่มีชื่อเสียง มักจะไม่ประสบความสำเร็จ เมื่อก้าวไปสู่ความเป็นผู้ใหญ่ได้
       
       “ถ้าอาชีพของผมไปได้ดี มีทั้งความหลากหลายของงาน และกลายเป็นอาชีพในระยะยาว ถึงตอนนั้นผมอาจจะเป็นคนที่ยุติข้อถกเถียงเกี่ยวกับนักแสดงเด็กลงก็ได้นะ ครับ เรื่องของเรื่องก็คือว่า ถ้าผมซึ่งเคยแสดงในหนังภาคต่อที่ทำรายได้สูงสุดตลอดกาล ยังทำได้สำเร็จ คนอื่นๆ ก็ห้ามมีข้อแม้อะไรแล้ว”
       
       หลายคนทำนายไว้ว่า แรดคลิฟฟ์ อาจจะต้องพบกับหนทางอันขรุขระเหมือนกับ “นักแสดงเด็กรุ่นพี่” ที่ประสบความสำเร็จตั้งแต่อายุยังน้อย แต่กลับตกต่ำลงเมื่อมีอายุมากขึ้น ซึ่งเขายอมรับว่าต้องการทำลายความเชื่อที่ว่านี้ให้ได้
       
       “ผมอยากจะช่วยให้นักแสดงเด็กรุ่นต่อไป ไม่ต้องตอบคำถามพวกนี้อีกแล้ว คำถามประเภทที่ว่า ‘เธอคิดว่าจะดังไปได้ถึงอายุเท่าไหร่’ ที่แทบจะเป็นเรื่องพื้นฐานที่เราต้องตอบเลย ผมอยากจะทำให้เด็กๆ ที่ต้องการเริ่มต้นอาชีพนักแสดง ไม่ต้องมาเจอกับคำถามทำนองนี้อีกแล้ว”

Manager Online