รุมฟ้อง “กระทรวงความเท่าเทียมทางเพศ” สั่ง "แบน" เพลงแบบไร้มาตรฐาน

"กระทรวงความเท่าเทียมทางเพศ" หน่วยงานที่มีหน้าที่คอยเฝ้าระวัง และจัดการกับความล่อแหลมของสื่อบันเทิง ต้องพบกับบททดสอบครั้งใหญ่ ภายหลังบริษัทบันเทิงหลายแห่ง ตัดสินใจยื่นฟ้องหน่วยงานของรัฐแห่งนี้ ต่อค้านการออกคำสั่งหลายๆครั้งในระยะหลังที่ถูกมองว่า "มีปัญหา และไร้มาตรฐาน"

แอลกอฮอล์เป็นเหตุ

เมื่อวันที่ 29 ส.ค. ที่ผ่านมาตัวแทนของ Cube Entertainment ได้ออกแถลง ประกอบการตัดสินใจยื่นฟ้องร้อง กระทรวงความเท่าเทียมทางเพศและครอบครัว หรือ MOGEF (Ministry of Gender Equality & Family) แห่งรัฐบาลเกาหลีใต้ เพื่อคัดค้านคำสั่ง "แบน" เพลง Rainy Days ซึ่งบรรจุอยู่ในอัลบั้มชุดแรกของกลุ่มศิลปินหนุ่ม B2ST ด้วยข้อหาที่ว่าเพลงดังกล่าวมีเนื้อเพลงที่กล่าวถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

โดยตัวแทนของกลุ่มบอยแบนด์ชื่อดัง ยืนยันว่าเพลง Rainy Days ไม่ได้พยายามจะสร้างภาพที่สวยงาม หรือส่งเสริมกิจกรรมการดื่มเครื่องดองของเมา ให้ดูเท่ห์เก๋ขึ้นมาแต่อย่างใด แต่มันเป็นส่วนหนึ่งของเนื้อเพลงที่ว่าด้วยเรื่องรักต่างหาก

การตัดสินใจครั้งนี้เกิดขึ้นภายหลัง ความสำเร็จของ SM Entertainment ที่ได้ชัยในชั้นศาล ต่อการคัดค้านคำสั่งแบนเพลงของกลุ่มศิลปินหนุ่ม SM the Ballad ที่โดนกล่าวหาว่านำเสนอบทเพลงที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เช่นเดียวกัน

โดยผลงานเพลง Tomorrow... ของ SM the Ballad โดน MOGEF สั่งแบนตั้งแต่เดือน ม.ค. 2011 จากเนื้อเรื่องท่อนที่ว่า "เพราะฉะนั้นฉันจะไม่คิดถึงเธอ ในตอนที่ฉันเมามาย" และ "ฉันกลับฝันถึงเธอขณะที่ฉันหลับไปเพราะความเมา" ซึ่งทาง SM Entertainment มองว่าไม่น่าจะมีอะไรผิด จึงได้ฟ้องร้องต่อศาลเพื่อคัดค้านคำสั่งดังกล่าวในเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา

ตัวแทนของ SM Entertainment ได้ให้ความเห็นหลังจากเป็นฝ่ายได้ประโยชน์จากการตัดสินของศาลว่า คำสั่งแบนของ กระทรวงฯ เกิดขึ้นจากการตีความเพลงแบบไม่เข้าใจ และมองแยกส่วนเป็นจุดๆ แทนที่จะมองความหมายภาพรวมของเพลง "เพลงไม่ได้มีเนื้อหาที่ว่าด้วยเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือผลของมัน แต่พูดถึงการแสดงออกถึงความเศร้า ที่สูญเสียคนรักไป การตัดสินใจแบนเพลง เกิดขึ้นจากการขาดความเข้าใจในภาพกว้าง และความหมายของเพลงที่แท้จริง" ตัวแทนค่ายเพลงยักษ์ใหญ่กล่าว

การทรวงความเท่าเทียม ที่ปฏิบัติอย่างไม่เท่าเทียม

หลายปีที่ผ่านมา ขณะที่วงการบันเทิงจากเกาหลีใต้ กลายเป็นอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ และเป็นสินค้าออกสำคัญของชาติ ในทางตรงกันข้าม "กระทรวงความเท่าเทียมทางเพศ" ได้แสดงออกถึงบทบาทการปกป้องเยาวชนของชาติ จากความบันเทิง "อันตราย" ซึ่งมีเนื้อหาสื่อไปถึง ทั้งเรื่องราวทางเพศ, ความรุนแรง, ยาเสพติด รวมถึงเข้าไปตรวจสอบการทำงานของศิลปินอายุ ที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะด้วย

ว่ากันว่าที่ผ่านมากระทรวงฯ ได้สั่งแบนเพลงไปแล้วนับหลักร้อยหลักพัน จนกลายเป็นปัญหากับการโปรโมตผลงานของศิลปินหลายๆราย จนกระทั่งล่าสุดเริ่มมีบริษัทบันเทิงออกมาท้าทายอำนาจของกระทรวงฯ ตั้งแต่ SM Entertainment จนไปถึง Cube Entertainment และยังมีอีกมากมาย ที่หวังใช้อำนาจศาลพลิกคำตัดสินของหน่วยงานเฝ้าระวังทางสื่อแห่งนี้

โดยประเด็นซึ่งกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์มากที่สุด ก็คือ "มาตรฐาน" ในการตรวจสอบผลงานต่างๆที่ตัวแทนของ Cube Entertainment ได้กล่าวอย่างชัดเจนว่า "จากข้อเท็จจริง MOGEF กลับไม่ได้แบนเพลงที่มีเนื้อร้องที่พูดตรงๆ ถึงเรื่องราวที่เป็นอันตรายต่อเยาวชน การที่เพลงของ B2ST โดนแบนก็คือการละเมิดต่อความเท่าเทียมชัดๆ"

ขณะที่ตัวแทนของ SM Entertainment ก็พุ่งประเด็นไปที่มาตรฐานการตรวจสอบพิจารณาเช่นเดียวกัน และยังแสดงความเห็นว่าขณะนี้หน่วยงานของรัฐแห่งนี้ กำลังดำเนินงานโดยขัดต่อหลักสิทธิการแสดงออกอย่างอิสระของประชาชน ตามรัฐธรรมนูญของเกาหลีอยู่ต่างหาก

ขณะที่ในกรณีของบอยแบนด์ Block B ก็โดนคำสั่งแบนเพลงเปิดตัว Freeze! กับเนื้อเพลงที่พูดถึงเพียงเรื่องการออกเดท โดยไม่ได้แฝงเนื้อหาทางเพศ หรือยาเสพติดเอาไว้เลย

นอกจากนั้นหลังทางต้นสังกัดนำเพลง Freeze! ไปตัดต่อท่อนที่มีปัญหาออก MOGEF ก็ยังสั่งแบนอีกเป็นครั้งที่สอง โดยไม่มีเหตุผลอะไรชัดเจน กลายเป็นเหตุให้หนุ่ม ยูควอน สมาชิกของวงต้องระบายความรู้สึกผ่านทางทวิตเตอร์ว่า "เด็กๆคงไม่มีสิทธิ์ฟังเพลงของไอดอลกันอีกแล้วใช่ไหม" กันเลยทีเดียว

ศิลปินอินดี้ตั้งเป้ารวมตัวยื่นฟ้อง

ซึ่งที่ผ่านมาการแบนเพลงโดย MOGEF ยังกระทบต่อการทำงานของเหล่าศิลปินอินดี้ ที่ส่วนใหญ่มีต้นทุนในการต่อสู้คดีจำกัด ... อย่างไรก็ตาม ล่าสุด เริ่มมีความคิดที่กลุ่มศิลปินอินดี้จะรวมตัวกันเพื่อยื่นฟ้อง MOGEF ในคราเดียว หลังจากได้รับคำแนะนำจากสำนักงานกฎหมาย Jipyong ที่เคยว่าความให้ SM Entertainment ในการยื่นฟ้อง MOGEF มาแล้ว

เมื่อวันที่ 29 ส.ค. ที่ผ่านมาตัวแทนของ Seokyo Music Labels Association องค์กรของบริษัทเพลงอิสระได้เปิดเผยว่า กลุ่มศิลปินเพลงอินดี้ที่เคยถูกแบนเพลง กำลังปรึกษาหารือถึงความเป็นไปได้ ที่จะร่วมกันเป็นโจทก์เพื่อฟ้องร้อง MOGEF ร่วมกัน

เพราะในความเป็นจริงแล้ว กลุ่มศิลปินอินดี้และฮิปฮอปจำนวนมากเคยพ่ายแพ้ทางกฏหมาย ในการยื่นฟ้องร้องต่อ MOGEF ก่อนที่ประเด็นการแบนเพลงของเหล่าศิลปินไอดอลจะเริ่มปรากฏเป็นข่าวมากขึ้นเรื่อยๆในระยะหลัง

ซึ่งข่าวการแบนเพลงของเหล่าไอดอล จะปรากฏเป็นข่าวอย่างรวดเร็ว แต่ส่วนใหญ่ศิลปินอินดี้กลับต้องก้มหน้ารับกรรม กับคำสั่งแบนโดยไม่สามารถทำอะไรได้เลย

ซึ่งมีการคาดเดาว่าอาจจะมีเพลงจำนวนหลายร้อยเพลง ที่จะได้กลับมาเผยแพร่ในตลาดเพลงอย่างเป็นอิสระอีกครั้ง รวมถึงงานของวงอินดี้อย่าง 10cm และ Vodka Rain ที่เพิ่งโดน MOGEF แบนไปเมื่อเร็วๆนี้ด้วย

Manager Online