ฮ่องกงเลือก A Simple Life ของ "หลิวเต๋อหัว" (Andy Lau),"แอน ฮุย" (Ann Hui) ชิงออสการ์

A Simple Life ภาพยนตร์ของ "แอน ฮุย" (Ann Hui) ซึ่งมี "หลิวเต๋อหัว" (Andy Lau) อำนวยการสร้าง และส่งให้ชื่อของ "เยี่ยเต๋อเสียน" (Deanie Ip) คว้ารางวัลนักแสดงนำหญิงในเทศกาลหนังเมืองเวนิส คือตัวแทนของฮ่องกงในการชิงรางวัลสาขาภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศ ประจำงานออสการ์ ครั้งที่ 84 ที่จะแจกกันในต้นปี 2012

ในภาพยนตร์เรื่องนี้ นักแสดงรุ่นใหญ่ "เยี่ยเต๋อเสียน" ได้ก้าวไปสู่จุดสูงสุดในอาชีพ กับรับบทเป็นหญิงรับใช้ ที่ทำงานให้กับครอบครัวหนึ่งกินเวลาครึ่งศตวรรษ และช่วยเหลือเลี้ยงลูกชายของบ้าน ที่รับบทโดย "หลิวเต๋อหัว" จนเติบใหญ่ ถือเป็นหนังขวัญใจนักวิจารณ์ และไปไกลถึงสายประกวดของเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองเวนิสที่ผ่านมา จนสุดท้ายสามารถคว้ารางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมกลับฮ่องกงไปได้ด้วย

A Simple Life เป็นเรื่องราวที่มีเค้าโครงมาจากประสบการณ์ในชีวิตจริงของโปรดิวเซอร์ โรเจอร์ ลี และเป็นผลงานการสร้างของบริษัท Poly Bona กับ Focus Films ของ หลิวเต๋อหัว ผู้รับบทสำคัญอยู่ในหนังด้วย

โดยคณะกรรมการคัดสรรของสหพันธ์ภาพยนตร์ฮ่องกง 11 ท่านได้ตัดสินใจเลือก A Simple Life เป็นหนังตัวแทนของประเทศ แทนที่จะเป็น Wu Xia ของ ปีเตอร์ ชาน หรือ Overheard 2 ของ อลัน มัก กับ เฟลิกซ์ ชอง ซึ่งเป็นหนังอีก 2 เรื่องที่อยู่ในการพิจารณารอบสุดท้าย

ฝ่าย ครูซินโด หง ประธานคณะกรรมการคัดสรรเรียก A Simple Life ว่าเป็น "ภาพยนตร์ของผู้กำกับที่โดดเด่น ซึ่งมอบการแสดงที่ไม่ฟูมฟายโดยนักแสดงหญิงคนพิเศษ" และยกย่องหนังในฐานะที่นำเสนอเอกลักษณ์ของชาวฮ่องกง ผ่านสายสัมพันธ์และความผูกพันระหว่างหญิงรับใช้ กับเจ้านาย ที่สามารถสะท้อนไปถึงวิถีชีวิตของผู้คนในประเทศได้อย่างสมจริง

ซึ่งสหพันธ์หวังว่า A Simple Life จะสามารถเข้าไปถึงรอบ 5 เรื่องสุดท้ายได้ แม้ก่อนหน้านี้ตัวแทนของฮ่องกงอย่าง Raise the Red Lantern และ Farewell My Concubine จะเคยทำได้มาแล้ว แต่ก็เป็นที่รับรู้กันอย่างกว้างขวาง ว่าหนังทั้งสองเรื่องเป็นผลงานของผู้กำกับชาวจีนแผ่นดินใหญ่ ไม่ใช่ผลงานของคนทำหนังฮ่องกงแท้ๆ

"อุตสาหกรรมหนังฮ่องกงมักจะขับเคลื่อนไปด้วยหนังพาณิชย์เป็นหลัก และบางทีที่ผ่านมาเราอาจจะเลือกหนังได้ไม่ค่อยถูกรสนิยมของกรรมการออสการ์เท่าไหร่ แต่สำหรับหนังอย่าง A Simple Life ที่มีทั้งคุณค่าทางศิลปะ และสะท้อนภาพสังคมฮ่องกง เราหวังว่าน่าจะมีโอกาสมากขึ้นในปีนี้" ตัวแทนของสหพันธ์ฯ กล่าว

ซึ่งแม้หนังจะกลายเป็นตัวแทนของประเทศไปแล้ว แต่ชาวฮ่องกงส่วนใหญ่ก็ยังไม่มีโอกาสได้ดูหนังเรื่องนี้อย่างแพร่หลายแต่อย่างใด โดย A Simple Life มีโปรแกรมจะเข้าฉายในเดือน มี.ค. 2012 หรือหลังจากงานแจกรางวัลออสการ์เสียอีก ซึ่งก่อนจะถึงวันนั้นผู้สร้างมีแผนจะจัดฉายหนังเรื่องนี้เป็นเวลา 1 สัปดาห์ในโรงขนาดเล็ก 24 ที่นั่ง เพื่อให้หนังผ่านคุณสมบัติของออสการ์ ที่ต้องเข้าฉายในช่วงระยะเวลากำหนดนั่นเอง

"เราทำตามข้อกำหนดของออสการ์ ที่บอกว่าต้องเลือกหนังที่เข้าฉายในประเทศภายในปีนี้เป็นเวลา 1 สัปดาห์" ตัวแทนของสหพันธ์กล่าวถึงกระแสวิจารณ์ในเรื่องนี้ "ในฐานะคณะกรรมการคัดสรรสิ่งเดียวที่เราสนใจก็คือ หนังต้องมีคุณสมบัติถูกต้องตามระเบียบของออสการ์ ส่วนคำวิจารณ์ของนักวิจารณ์คงจะไม่ได้เป็นประเด็นสำคัญเท่าไหร่"

A Simple Life - (2011) Trailer

Manager Online