เมื่อ “โนบิตะ” กับ “ไจแอนท์” อายุ 30

เหล่าตัวละครเอกในการ์ตูนสุดดังเรื่อง “โดราเอมอน” (Doraemon) ได้ถูกหยุดอายุไว้ที่ชั้นประถมมานานถึง 42 ปีแล้ว แต่ล่าสุดบริษัทผลิตรถยนต์ยี่ห้อดัง “โตโยต้า” ได้หยิบเอาการ์ตูนระดับตำนานของญี่ปุ่นเรื่องนี้ มาดัดแปลงเป็นฉบับคนแสดง เพื่อเล่าเรื่องในวัย 30 ปีของ 2 ของตัวละครเอกที่ชื่อว่า “ไจแอนท์” (Gian) กับ “โนบิตะ” (Nobita)

โตโยต้า ได้ร่วมกับเจ้าของลิขสิทธิ์การ์ตูนเรื่อง โดราเอมอน ผลิตภาพยนตร์โฆษณาในแบบคนแสดง เพื่อเล่าเรื่องในอีก 20 ปีถัดไปของการ์ตูนชุดนี้ เมื่อพวกเขาเติบโตเป็นหนุ่มวัยกลางคนอายุ 30 ปี ภายใต้ชื่อเรื่องว่า “โนบิตะ, วัย 30” โดยได้นักแสดงหนุ่มคนดัง ซาโตชิ ซึมาบูกิ (Satoshi Tsumabuki) มาสวมบทบาทเป็น โนบิตะ ขณะที่ นาโอยะ โองาว่า (Naoya Ogawa) นักยูโดเหรียญเงินในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่บาเซโลน่า รับบทเป็นเพื่อนจอมโหดที่ชื่อว่า โกดะ ทาเคชิ หรือที่ใคร ๆ รู้จักกันในนาม “ไจแอนท์”

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ โดราเดมอน ถูกดัดแปลงเป็นฉบับคนแสดง เพราะก่อนหน้านี้ คาซึกิ อินาริ ก็เคยรับบทเป็น โนบิตะ ในรายการวาไรตี้ Gimon, Nanmon, Doraemon! เมื่อปี 2007 มาแล้ว แต่นี่ถือเป็นครั้งแรกสำหรับงานโฆษณาโดยในผลงานชิ้นนี้ยังได้เพลง Kiseki ของวง GReeeN มาบรรเลงประกอบด้วย

โฆษณาจะประกอบไปด้วยทั้งส่วนที่เป็นอนิเมะ และที่สวมบทบาทโดยนักแสดง ในส่วนที่เป็นการ์ตูนจะเล่าถึงตอนที่ โนบิตะ, ไจแอนท์, โดราเอมอน, ซึเนโอะ และชิซุกะ กำลังคุยถึงเรื่องที่ความใฝ่ฝันในอนาคต ที่ ซึเนโอะ บอกว่าอยากจะร่ำรวยเป็นเศรษฐี ส่วนไจแอนท์ก็ยังยืนยันความฝันอยากโด่งดังเป็นนักร้องที่มีชื่อเสียง ส่วน โนบิตะ พูดถึงความฝันของตัวเองว่า “ฉันอยากจะขับรถไปกับชิซุกะ” แล้วเด็กๆก็หาเรื่องทะเลาะกันอีกตามเคย

จนกระทั่งในเหตุการณ์อีก 20 ปีต่อมาที่ ไจแอนท์ (สวมบทบาทโดย โองาว่า) กำลังร้องเพลงอย่างสบายใจขณะขับรถ โดยเขาสวมสูทสีดำ และเนคไทสีขาว เหมือนกลับมาจากการไปร่วมพิธีแต่งงาน จนกระทั่งไปหยุดรถอยู่ที่บริเวณสนามเด็กเล่น ที่มีสัญลักษณ์ซึ่งหลายๆคนจำได้ คือท่อนน้ำวางซ้อนกัน 3 อัน เป็นสถานที่ซึ่งเขาและเพื่อนๆมักจะมาเล่นกันเมื่อตอนยังเด็ก

จนกระทั่งมีหนุ่มคนหนึ่งกระโดดพรวดพราด ออกมาประตูด้านหลังของรถ ซึ่งเขาก็คือ โนบิตะ (ซึมาบูกิ) นั่นเอง โฆษณาจบลงด้วยเสียงบรรยายที่ว่า “โนบิตะ, อายุ 30 ปี แน่นอนว่ายังโสดสนิท”

โดยมีข่าวว่าโตโยต้ายังมีแผนจะผลิตโฆษณาชุดนี้ตัวต่อๆไปออกมาอีก แต่ขณะนี้ยังไม่มีการเปิดเผยว่าใครจะมาสวมบทบาทเป็น ชิซึกะ, ซึเนโอะ หรือ โดราเอมอน กันแน่

อย่างไรก็ตามนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการพยายาม “แต่งต่อ” เพื่อเล่าเรื่องราวในช่วงวัยผู้ใหญ่ของตัวละครจากการ์ตูนชุดโดราเอมอน ภายหลังผู้เขียน ฟูจิโกะ F. ฟูจิโอะ ได้สิ้นลมลงไปแล้ว

เมื่อปี 2007 นักเขียนการ์ตูนมือสมัครเล่น ยาสุเอะ ทาจิมะ ได้หยิบเอา “ตอนจบอย่างไม่เป็นทางการ” ของโดราเอมอน ที่มีแฟนๆ แต่งกันเอาไว้ในอินเตอร์เน็ทมาวาดเป็นหนังสือการ์ตูน กับเรื่องราวในวัยผู้ใหญ่ของ โนบิตะ ที่มุ่งมั่นจนกลายเป็นนักวิศวกรหุ่นยนต์ระดับโลก ก็เพื่อหวังจะชุบชีวิตให้กับโดราเอมอน ที่นอนแน่นิ่งไม่ไหวติงอยู่หลายปีหลังจากแบตตารี่หมด ให้ฟื้นกลับมาอีกครั้ง

เป็นเรื่องราวที่หลายคนชื่นชอบและประทับใจ จนสามารถทำยอดขายไปถึง 13,300 ชุด ก่อนที่เจ้าของลิขสิทธิ์ตัวจริงอย่าง สำนักพิมพ์โชงะกุกัง จะตัดสินใจดำเนินการทางกฎหมาย เพราะเกรงว่าจะทำให้ผู้อ่านสับสนว่านี่คือตอนจนของจริงของโดราเอมอนที่ในมุมมองของสำนักพิมพ์ และทีมของอาจารย์ฟูจิโอะ ซึ่งยังคงทำงานสร้างสรรค์การ์ตูนชุดนี้ออกมาอย่างต่อเนื่อง จะมองว่าเรื่องราวของ โดราเอมอน ไม่มีวันจบ จนสุดท้ายต้องมีการขอขมากัน และจ่ายค่าเสียหายไปตามระเบียบ

【ドラえもん】「のび太が30歳!!」トヨタ新CMで初の実写化!!妻夫木聡

Manager Online