“เรียวโกะ โยเนะคุระ” (Ryoko Yonekura) นักแสดงญี่ปุ่นรายแรกในรอบครึ่งศตวรรษบรอดเวย์

“เรียวโกะ โยเนะคุระ” (Ryoko Yonekura) วัย 36 ปี จะเป็นนักแสดงชาวญี่ปุ่นคนแรกในรอบ 54 ปี ที่ได้แสดงละครเพลงบรอดเวย์ กับละครเรื่อง Chicago ที่จะเปิดการแสดงในเดือน ก.ค. ที่จะถึงนี้
       
       เมื่อวันที่ 15 มี.ค. ที่ผ่านมามีการประกาศว่านักแสดงสาว โยเนะคุระ เรียวโกะ จะได้เปิดตัวในวงการละครบรอดเวย์เป็นครั้งแรก กับบทนำในละครเรื่อง Chicago ในเดือน ก.ค. นี้ และจะทำให้เธอเป็นนักแสดงชาวญี่ปุ่นคนแรก ที่ได้เล่นละครบรอดเวย์ในรอบ 54 ปี หลังจากเคยมี แนนซี อุเมะกิ (หรือ มิโยชิ อุเมะกิ / Miyoshi Umeki) เคยมาแสดงที่นี่เมื่อปี 1958 แต่ที่พิเศษก็คือ โยเนะคุระ เรียวโกะ จะเป็นนักแสดงชาวญี่ปุ่นคนแรก ที่ได้สวมบทบาทเป็นตัวละครชาวอเมริกันในละครเพลงบรอดเวย์ด้วย
       
       อันที่จริงก่อนหน้านี้ โยเนะคุระ เคยมีโอกาสแสดงนำในละครเรื่องเดียวกันนี้ กับฉบับของผู้สร้างชาวญี่ปุ่นในปี 2008 และ 2010 มาแล้ว นั่นเองที่ทำให้เธอเริ่มมีความคิด ว่าอยากจะลองพิสูจน์ฝีมือการแสดงในฉบับภาษาอังกฤษต้นฉบับของบรอด์เวย์ดูบ้าง จึงเริ่มมีการติดต่อกับผู้สร้างในสหรัฐฯ ที่ทางฝ่ายนั้นร้องขอให้ดาราสาวชาวญี่ปุ่นส่งวิดีโอตัวอย่าง เพื่อที่จะได้แสดงถึงทักษะทางภาษาอังกฤษ, ความสามารถในการร้องเพลง และเต้นรำของเธอ จนหน้าร้อนของปี 2011 โยเนะคุระ จึงได้เริ่มอัดเพลงตัวอย่างเพื่อส่งไปยังสหรัฐอเมริกา
       
       กระทั่งเมื่อวันที่ 13 มี.ค. นี่เองที่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการว่า โยเนะคุระ เรียวโกะ จะได้รับบทเป็น "ร็อกซี ฮาร์ท" (Roxie Hart) ตัวละครเด่นของละครเวที Chicago ฉบับเมดอินยูเอส "ทีมงานของเราทุกคนกอดกันด้วยความยินดี จับมือกันอย่างเต็มไปด้วยความสุข ที่ได้ยินข่าว มันคือโอกาสสำคัญครั้งใหญ่ของฉันค่ะ" เธอกล่าวเปิดใจด้วยความตื้นตัน
       
       โดยดาราสาวชาวญี่ปุ่นจะได้แสดงบทนำในละครเวทีเรื่องนี้เป็นเวลา 1 สัปดาห์ ซึ่งนักออกแบบท่าเต้นชาวสหรัฐฯ แกรี คริสต์ ก็เชื่อว่ามันน่าจะเพียงพอสำหรับการสร้างความประทับใจให้กับคนดู "ถ้าจะมีใครทำได้ก็น่าจะเป็น เรียวโกะ นี่แหละ เธอคือหนึ่งในนักแสดงที่ยอดเยี่ยมที่สุด ไม่มีปัญหาใดๆ ที่มาขัดขวางความโดดเด่นของเธอ ด้วยความสวย, เสน่ห์ และอารมณ์ขัน ที่มีอยู่ในตัวเอง"
       
       สำหรับตัวของ โยเนะคุระ เองได้กล่าวถึงละครเรื่อง Chicago ว่าเป็นเหมือนสมบัติชิ้นสำคัญของตัวเธอ แต่ก็เชื่อว่าการแสดงครั้งนี้จะไม่ใช่ของง่าย เพราะยังจะเต็มไปด้วยความคาดหวังและกดดันด้วย "แน่นอนค่ะว่ามีความรู้สึกพะวงเกิดขึ้น มันคือละครบรอดเวย์นี่คะ"
       
       นักแสดงวัย 36 ปี ยังกล่าวว่างานในต่างประเทศ คือเป้าหมายสำหรับชีวิตนักแสดงของเธอมาโดยตลอด ที่ผ่านมาจึงให้ความสำคัญกับการฝึกฝนภาษาอังกฤษอยู่เสมอ ซึ่งเมื่อเริ่มมองโอกาสรับงานละครในต่างประเทศอย่างเป็นจริงเป็นจรัง เธอก็เริ่มเรียนภาษาเพิ่มเป็นสัปดาห์ละ 3 - 4 ครั้งทันที "ฉันอยากจะนำเสนอภาพตนเองเป็นในฐานะหญิงสาวชาวเอเชียที่มีความมั่นใจค่ะ" เธอกล่าว

 

Manager Online