หนัง จีน/ฮ่องกง/อิหร่าน กวาด Asian Film Awards ครั้งที่ 6

      ภาพยนตร์จากฮ่องกง และจีนแผ่นดินใหญ่สามารถกวาดรางวัลในงาน Asian Film Awards ครั้งล่าสุดไปได้หลายสาขา แต่สำหรับรางวัลใหญ่ที่สุดอย่างภาพยนตร์ และผู้กำกับยอดเยี่ยมตกเป็นของงานจากอิหร่านที่สร้างความฮือฮืามาแล้วทั่วโลก A Separation
       
       ผู้กำกับชาวอิหร่าน อัสการ์ ฟาร์ฮาดี พาหนังดังของเขา A Separation คว้ารางวัลจากเวที Asian Film Awards ที่จัดกันขึ้นเมื่อค่ำคืนที่ผ่านมา (19 มี.ค.) ได้ทั้งภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, ผู้กำกับยอดเยี่ยม รวมถึงบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และการตัดต่อ เป็นความสำเร็จอย่างต่อเนื่องหลังจากหนังอิหร่านเรื่องนี้เคยไปไกลถึงการคว้าออสการ์มาแล้ว
       
       ส่วนหนังกำลังภายในร่วมทุนสร้างระหว่างจีนแผ่นดินใหญ่ และฮ่องกง Wu Xia ของผู้กำกับคนดัง ปีเตอร์ ชาน ก็คว้ารางวัลได้ 3 สาขา ทั้งด้านการถ่ายภาพ, ออกแบบงานสร้าง และดนตรีประกอบยอดเยี่ยม ที่เป็นผลงานร่วมของ เฉินกัวะหยง, ปีเตอร์ กั๋ม และชาติชาย พงษ์ประภาพันธ์ นักแต่งเพลงประกอบภาพยนตร์ชาวไทยชื่อดังระดับนานาชาติ ที่เคยร่วมงานกับหนังดังๆมากมาย
       
       นอกจากนั้นก็ยังมีหนังกำลังภายในสามมิติ Flying Swords of Dragon Gate ที่คว้ารางวัลไปได้ 2 สาขา ส่วนตัวแทนจากไต้หวันหนังว่าด้วยกีฬายิมนาสติก Jump! Ashin คว้ารางวัลนักแสดงสมทบชายไปครอง
       
       สำหรับรางวัลในสาขาการแสดง ดารารุ่นใหญ่วัย 64 ปี แห่งวงการบันเทิงฮ่องกงเยี่ยเต๋อเสียน (Deanie Ip) ที่กวาดรางวัลมามากมายกับหนังดังของเธอ A Simple Life ก็คว้ารางวัลในสาขานักแสดงนำหญิงไปได้ตามคาด กับเรื่องราวว่าด้วยมิตรภาพระหว่างหญิงรับใช้สูงวัย กับลูกชายของบ้านซึ่งสวมบทบาทโดย หลิวเต๋อหัว (Andy Lau) ที่รับหน้าที่อำนวยการสร้างหนังเรื่องนี้ด้วย
       
       ก่อนหน้านี้ เยี่ยเต๋อเสียน เคยคว้ารางวัลในเทศกาลหนังนานาชาติเมืองเวนิสมาแล้ว โดยดาราวัย 64 ปี กล่าวถึงเกียรติยศล่าสุดที่ได้รับอย่างติดตลกว่า "บทของฉันจริงๆ ก็เล่นไม่ยากอะไรนะคะ เพราะตัวเองก็แก่อยู่แล้ว การแต่งหน้าให้ดูเด็กลงในวันนี้ยังจะยากว่าเสียอีก"
       
       ส่วนสาขาดารานำชายเป็น ดอนนี ดามารา จากหนังอินโดนีเซีย Lovely Man ที่เอาชนะดาราดังหลายคนที่เข้าชิงในสาขานี้รวมถึงหลิวเต๋อหัวไปได้ นอกจากนั้นดาราสาวดาวรุ่งชาวจีนแผ่นดินใหญ่ หนีหนี ที่แจ้งเกิดอย่างยิ่งใหญ่กับหนังฟอร์มยักษ์ The Flowers of War ของ จางอี้โหมว ยังคว้ารางวัลนักแสดงหน้าใหม่ไปได้ และ Niño เป็นหนังจากอาเซียนอีกเรื่องที่คว้ารางวัลในงานครั้งนี้กับสาขานักแสดงสมทบหญิงของ ชาแมน บูเอนคามิโน
       
       รางวัลภาพยนตร์เอเชีย ที่จัดโดย เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติฮ่องกง ดำเนินมาเป็นครั้งที่ 6 แล้ว โดยในครั้งนี้มีผลงาน 32 เรื่องจาก 11 ประเทศ (และเขตการปกครอง) เข้าร่วมชิงรางวัลใน 14 สาขา ซึ่งดูเหมือนว่ารางวัลส่วนใหญ่ในปีนี้ตกอยู่กับผลงานจากจีน, ฮ่องกง และ อิหร่าน เป็นหลัก ขณะที่หนังจากเกาหลีใต้ กับญี่ปุ่นที่เคยมีชื่อได้รับรางวัลมาตลอดต้องกลับบ้านมือเปล่า
       
       ภาพยนตร์: “Nader and Simin, A Separation” (อิหร่าน)
       ผู้กำกับ: อัสการ์ ฟาร์ฮาดี (Asghar FARHADI) - “A Separation” (อิหร่าน)
       นักแสดงนำชาย: ดอนนี ดามารา (Donny DAMARA) - “Lovely Man” (อินโดนีเซีย)
       นักแสดงนำหญิง: เยี่ยเต๋อเสียน (Deanie IP) - “A Simple Life” (ฮ่องกง)
       นักแสดงหน้าใหม่: หนีหนี (NI Ni) - “The Flowers of War” (จีน)
       นักแสดงสมทบชาย: ลอเรนซ์ เกา (Lawrence KO) - “Jump! Ashin” (ไต้หวัน)
       นักแสดงสมทบหญิง: ชาแมน บูเอนคามิโน (Shamaine BUENCAMINO) “Niño” (ฟิลิปปินส์)
       บทภาพยนตร์: อัสการ์ ฟาร์ฮาดี (Asghar FARHADI) - “A Separation” (อิหร่าน)
       กำกับภาพ: เจค พอลแล็ค (Jake POLLOCK), ไหลเหยาฟาน (LAI Yiu-fai) - “Wu Xia” (จีน/ฮ่องกง)
       ออกแบบงานสร้าง: เอ๋อจงหมั่น (YEE Chung-man), ซุนลี่ (SUN Li) - “Wu Xia” (จีน/ฮ่องกง)
       ดนตรีประกอบ: เฉินกัวะหยง (CHAN Kwong-wing), ปีเตอร์ กั๋ม (Peter KAM), ชาติชาย พงษ์ประภาพันธ์ (Chatchai PONGPRAPAPHAN) - “Wu Xia” (จีน/ฮ่องกง)
       ตัดต่อ: ฮาเยเดห์ ซาฟียารี (Hayedeh SAFIYARI) “A Separation” (อิหร่าน)
       เทคนิคพิเศษ: วุคคิม (Wook KIM), จอช โคล (Josh COLE), แฟรงกรี จง (Frankie CHUNG) - “Flying Swords of Dragon Gate” (จีน/ฮ่องกง)
       ออกแบบเครื่องแต่งกาย: เอ๋อจงหมั่น (YEE Chung-man), หลีซวนหวู (LAI Hsuan-wu) - “Flying Swords of Dragon Gate” (จีน/ฮ่องกง)
     

Asian Film Awards / Manager Online