“ดอนนี” (Donnie Yen) เตรียมทำ Ip Man 3D - “หว่อง” ใกล้ปิดกล้อง Grandmaster

       มีข่าวความคืบหน้าของโปรเจกต์หนังว่าด้วยเรื่องราวของครูมวยหย่งชุน “ยิปมัน” (Ip Man) จากสองกลุ่มผู้สร้างออกมาในเวลาใกล้เคียง ขณะที่ “ดอนนี เยน” (Donnie Yen) เตรียมทำหนังภาคที่ 3 ผู้สร้างหนัง The Grandmaster ของ “หว่องกาไว” ที่มี “เหลียงเฉาเหว่ย” (Tony Leung) สวมบทเป็น “ยิปมัน” ก็ยืนยันว่าหนังใกล้ถ่ายทำเสร็จแล้ว

       Ip Man 3 เป็นหนัง 3D
       
       เมื่อต้นเดือน 2012 ผู้อำนวยการสร้าง หวงไป่หมิง ได้ปรึกษาหารือกับทีมงาน และนักแสดงของหนัง Ip Man กับการทำหนังภาคที่ 3 ที่จะเล่าเรื่องราวต่อไปของปรมาจารย์กังฟูยิปมัน หลังจากเคยหยิบชีวิตท่านมาทำเป็นหนัง จนประสบความสำเร็จอย่างงดงามไปแล้วสองภาค
       
       ซึ่งวิธีที่ทีมงานเห็นพ้องว่าจะทำให้หนังภาค 3 น่าตื่นเต้นขึ้นไปอีก ก็คือ การทำออกมาในรูปแบบสามมิติ ... “เทคนิค 3-D จะทำให้ฉากแอกชันมีมิติมากขึ้น กับการฉายให้เห็นพลังของมวยหยงชุน แต่ก็ทำให้หนังต้องใช้ทุนสร้างมากกว่าหนัง 2 ภาคแรกด้วย” ผู้อำนวยการสร้างเผย
       
       Ip Man 3 จะให้ความสำคัญไปที่เรื่องราวระหว่าง ยิปมัน กับ บรูซ ลี ศิษย์ที่มีชื่อเสียงที่สุดของท่าน ซึ่งถึงตอนนี้ยังไม่มีการตัดสินใจว่าใครจะมาสวมบทเป็น บรูซ ลี ในหนัง โดย หวงไป่หมิง บอกว่า อาจจะเป็นนักแสดงใหม่ “บางทีเราอาจจะเลือกนักแสดงจากต่างชาติก็ได้ มีคนที่เคยแสดงเป็น บรูซ ลี มาแล้วในอดีต ไม่ว่าจะเป็น อารีฟ ลี หรือ แดนนี เฉิน แต่ทั้งคู่คงแก่ไปสำหรับบท บรูซ ลี ที่จะอายุแค่ 16 ปีเท่านั้นในหนังเรื่องนี้ ซึ่งเราคงต้องรอให้ผู้กำกับ วิลสัน ยิป เป็นผู้ตัดสินใจอีกที
       
       ฝ่าย ดอนนี เยน ได้เปิดใจเกี่ยวกับหนังภาค 3 ผ่านประชาสัมพันธ์ส่วนตัวว่าเขายินดีที่จะกลับมาแสดงในหนังเรื่องนี้อีกครั้ง แต่ตอนนี้อยู่ระหว่างการเจรจาในช่วงต้นๆ เท่านั้น
       
       โดยหนังอยู่ระหว่างการเขียนบท ซึ่ง หวงไป่หมิง ยังไม่ได้ยืนยันว่าเราจะได้เห็น ยิปมัน วัยชรากันในหนังเรื่องนี้หรือไม่ ซึ่งหากทุกอย่างเดินเครื่องได้โดยไม่มีอุปสรรคอะไร Ip Man 3 น่าจะกำหนดเปิดกล้องในปลายปี 2012

       The Grandmasters ใกล้ปิดกล้อง
       
       ฝ่ายหนังเกี่ยวกับ “ยิปมัน” อีกเรื่องของผู้กำกับ “หว่องกาไว” ที่ใช้ชื่อว่า The Grandmasters ก็ถ่ายทำมาจนถึงช่วงสุดท้ายแล้ว มีรายงานว่า หนังน่าจะปิดกล้องได้ในเดือน พ.ค.นี้ หลังจากเดินกล้องถ่ายทำมามากกว่า 2 ปี และจะประกาศวันฉายภายในปลายเดือน เม.ย.นี้
       
       The Grandmasters ที่มี เหลียงเฉาเหว่ย แสดงเป็นยิปมัน ถือเป็นโปรเจ็คหนังที่แฟนๆ ติดตามรอคอยกันมากที่สุดเรื่องหนึ่ง แต่กลับใช้เวลาถ่ายทำนานมาก เพราะความเป็น “เพอร์เฟคชั่นนิสต์” ของผู้กำกับ ที่ให้ความสำคัญกับหนังในทุกรายละเอียด ถึงขั้นมีข่าวลือว่าดาราสาวชาวเกาหลีใต้ ซองเฮเคียว (Song Hye Kyo) ที่ร่วมแสดงในหนังเรื่องนี้ เดินทางกลับเกาหลีใต้ไประยะหนึ่ง เพราะไม่พอใจที่หนังใช้เวลาถ่ายทำนานเกินไป
       
       หากจะนับจุดเริ่มต้นของ The Grandmasters ก็กินเวลามากกว่า 10 ปี เข้าให้แล้ว ตั้งแต่ หว่องกาไว คิดและเริ่มดำเนินการสร้าง ในช่วงปี 1997-1998 ซึ่งเขาได้เริ่มพูดคุยปรึกษาไอเดีย ร่วมกับ เจฟฟรีย์ เลา ต่อมาในปี 2001 จึงประกาศว่า เริ่มต้นเขียนบทหนัง จนในปี 2003 จึงเริ่มดำเนินการสร้างอย่างเป็นทางการ พร้อมยืนยันว่า จะมอบบท ยิปมัน ให้กับ เหลียงเฉาเหว่ย
       
       แต่สุดท้าย The Grandmasters ก็ไม่ได้เปิดกล้องเสียที จนในปี 2008 หวงไป่หมิง ได้ร่วมมือกับ ดอนนี เยน และผู้กำกับ วิลสัน ยิป สร้างหนังเกี่ยวกับครูมวยชื่อดังแห่งเกาะฮ่องกงยิปมันออกมาภายใต้ชื่อ Ip Man (หนังไม่สามารถใช้ชื่อว่า Yip Man ด้วยเหตุผลทางกฎหมาย) จนกลายเป็นหนังกังฟูที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดแห่งยุค
       
       ในปี 2009 หว่องกาไว เตรียมความพร้อมเพื่อเปิดกล้อง The Grandmasters ได้ในที่สุด แต่ในเดือน ก.ค.ของปีนั้น เหลียงเฉาเหว่ย กลับเกิดอุบัติเหตุได้รับบาดเจ็บที่แขนระหว่างการฝึกซ้อมกังฟู เพื่อรับบทยิปมัน จนหนังต้องเลื่อนการถ่ายทำออกไปเป็นปลายปี
       
       ในปี 2010 Ip Man 2 ของ ดอนนี เยน ก็เข้าฉาย และประสบความสำเร็จยิ่งขึ้นไปอีก ขณะที่ The Grandmasters ยังถ่ายทำกันต่อไปเรื่อยๆ และไม่มีกำหนดปิดกล้อง แต่สุดท้ายก็ดูเหมือนว่าในปี 2012 การถ่ายทำหนังเรื่องนี้จะเดินทางมาถึงจุดสุดท้ายแล้ว
       
       ซึ่งเพราะ The Grandmasters มีกำหนดปิดกล้องในเดือน พ.ค.ทำให้หนังไม่น่าจะเสร็จทันเข้าฉายในเทศกาลหนังเมืองคานส์ปีนี้ ที่จะมีขึ้นในช่วงเดือน พ.ค.เช่นเดียวกัน และก็ยังไม่ชัดเจนอีกเช่นเดียวกันว่าหนังจะตัดต่อเสร็จทัน เพื่อเข้าฉายในเทศกาลหนังเมืองเวนิสในช่วงปลายเดือน ส.ค.ได้หรือไม่ ซึ่งผู้สร้างเผยว่าผลงานของ หว่องกาไว เรื่องนี้จะสามารถยืนยันเรื่องกำหนดเข้าฉายได้ภายในเดือน เม.ย.นี้ แต่ยังไม่แน่ชัดว่าหนังจะได้ไปเปิดตัวในเทศกาลหนังระดับโลกเทศกาลใดกันแน่

 

Manager Online