ยูโกะ โอชิม่า (Yuko Oshima) อันดับ 1 เลือกตั้งทั่วไป AKB48 ทิ้ง มายุ (Watanabe Mayu) ขาด

       ได้ผลออกมาแล้วสำหรับกิจกรรม "การเลือกตั้งทั่วไป ครั้งที่ 4" ของกลุ่มศิลปินหญิงล้วน AKB48 ที่สุดท้าย "ยูโกะ โอชิม่า" (Yuko Oshima) สามารถคว้าอันดับ 1 ไปตามคาด และจะได้ตำแหน่งเซนเตอร์ในซิงเกิลต่อไปของวง
       
       ในปีที่สมาชิกดาวเด่นอย่าง อัตสึโกะ มาเอดะ (Atsuko Maeda) กำลังจะมีกำหนด "จบการศึกษา" ออกจากวงไป เธอจึงไม่ได้เข้าร่วมในการ "เลือกตั้งทั่วไป ครั้งที่ 4" (4th Senbatsu General Election) ของวงหลังจากเคยได้เสียงโหวตเป็นอันดับ 1 มาแล้วสองครั้ง (ครั้งที่ 1 และ 3) จึงเป็นโอกาสของสาว ยูโกะ โอชิม่า ที่เคยคว้าอันดับ 1 ในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ 2 ที่ได้กลับขึ้นสู่จุดสูงสุดในหมู่สมาชิกของกลุ่มศิลปิน AKB48 อีกครั้ง หลังมีการนับคะแนน และประกาศผล ณ นิฮง บูโดกัน ไปเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 6 มิ.ย. ที่ผ่านมา
       
       โดย โอชิม่า ได้คะแนนไปทั้งสิ้น 108,837 เสียง, ทิ้งห่าง วาตานาเบ้ มายุ (Watanabe Mayu) หรือ มายุยุ ของแฟนๆ ร่วม 30,000 คะแนน ส่วนอันดับ 3 เป็นของ คาชิวากิ ยูกิ (Kashiwagi Yuki) กับเสียงโหวต 71,076
       
       และถือว่าเป็นตัวเลขที่ก้าวกระโดดอยู่ไม่น้อย เมื่อเทียบกับการเลือกตั้งทั่วไปในครั้งแรก ที่ อัตสึโกะ ครองอันดับ 1 ด้วยเสียงโหวต 4,630 เสียง, ส่วนในปีต่อมาเป็น โอชิมา ที่ได้เสียงโหวตไป 31,448 เสียง และปี 2011 ที่ อัตจัง กลับมาเป็นสมาชิกอันดับ 1 ของวงด้วยเสียงโหวตมากมายถึง 139,892 เสียง
       
       ในปีนี้ยังเป็นปีแรก ที่มีสาวๆ ในเครือของโปรดิวเซอร์ อากิโมโตะ ยาสุชิ เข้าร่วมในกิจกรรมการเลือกตั้งทั่วไปมากที่สุดถึง 237 คน โดยประกอบไปด้วย AKB48 กับจำนวนสมาชิก 88 คน, SKE48 64 คน, NMB48 64 คน และ HKT48 21 คน ซึ่งสาวที่ได้รับคะแนนสูงสุดจะได้ตำแหน่งเซนเตอร์ของซิงเกิลลำดับที่ 27 ของ AKB48 ไปครอง
       
       ยูโกะ โอชิม่า มาจากจังหวัดโทจิกิ เริ่มต้นงานในวงการบันเทิงตั้งแต่เธอมีอายุเพียง 8 ขวบในฐานะนักแสดงเด็ก ต่อมาจึงก้าวขึ้นเป็น "จูเนียร์ไอดอล" ในโปรเจ็คเล็กๆ Doll's Vox จนได้เป็นสมาชิกรุ่นที่ 2 ของ AKB48 ในการออดิชั่นเมื่อปี 2006 เป็น 1 ใน 17 สาวที่เข้าเป็นสมาชิกวงจากผู้สมัครที่มีมากถึง 12,000 คน และถือว่าเป็นหนึ่งในดาวเด่นของ AKB48 นับแต่นั้นเป็นต้นมา
       
       นอกจากนั้นในวันที่ 6 มิ.ย. เช่นเดียวกันนิตยสาร anan เล่มล่าสุดยังได้ตีพิมพ์ภาพในชุดชั้นในของ โอชิม่า กับการเผยความเซ็กซีในวัย 23 ปี ซึ่งหลังจากนี้เป็นต้นไป เธอน่าจะกลายมาเป็น "โฉมหน้า" ของ AKB48 คนใหม่ แทนที่ อัตสึโกะ มาเอดะ ที่กำลังนับถอยหลังสู่วันคืนสุดท้าย ในการเป็นสมาชิกของวงอยู่ทุกขณะ
       
       การเลือกตั้งทั่วไปนับเป็นกิจกรรมประจำปีของ AKB48 ที่แฟนๆของวงสามารถโหวตเพื่อไอดอลสาวขวัญใจ ให้ได้ตำแหน่งเซนเตอร์ในซิงเกิลต่อไปของวง
       
       โดยเป็นกิจกรรมซึ่งเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค. ที่ผ่านมา แฟนๆทุกคนสามารถมีส่วนร่วมได้ด้วยการซื้อแผ่นซีดี Manatsu no sounds good! ที่มีราคาประมาณ 1,200 เยน ซึ่งจะแถมรหัสในการลงคะแนนทางอินเตอร์เน็ตมากับแผ่นซีดีทุกแผ่น จนทำให้ยอดขายซิงเกิลแผ่นนี้พุ่งสูงขึ้นไปถึง 1.6 ล้านแผ่นในระยะเวลาไม่ถึง 1 สัปดาห์ ว่ากันว่าแฟนคลับบางคนถึงกับซื้อซีดีไปร่วมหลายสิบแผ่นแผ่นเพื่อการโหวตลงคะแนนครั้งนี้ และอาจมีแฟนคลับอีกจำนวนหนึ่งที่เหมาซีดีไปมากกว่านั้น
       
       ซึ่งที่ผ่านมากิจกรรมเลือกตั้งทั่วไปของ AKB48 ก็มักจะมาพร้อมกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์อยู่เสมอ รวมถึงความคิดเห็นของ โมโมอากิ โอคุระ พิธีกรรายการ Tokudane ที่กล่าวเมื่อปีที่แล้วว่า กฏการลงคะแนนที่ใช้อยู่ไม่น่าจะเป็นเรื่องที่ยุติธรรม "การเลือกตั้งที่ยุติธรรมก็ควรจะให้แต่ละคนมีสิทธิ์ลงคะแนนเพียงครั้งเดียวเท่านั้น คนที่ซื้อแผ่นซีดี 50 - 100 แผ่น ก็ถือว่ามีเสียงโหวตถึง 50 - 100 คะแนน หมายความว่านี่คือการเลือกตั้งที่ถูกครอบงำโดยเงินอย่างนั้นนะหรือ?"
       
       อย่างไรก็ตามในรายการ Tokudane วันเดียวกันนั้นเองดาราสาว คาโอริ มานาเบะ (Kaori Manabe) ได้เห็นแย้งว่า "ยอดขายซีดีก็ถือว่าเป็นเครื่องชี้วัดความคลั่งไคล้ของแฟนๆ ด้วยเหมือนกัน" ส่วน ชูเมอิ มาเอดะ ผู้ประกาศจาก Fuji TV ก็มองว่าระบบลงคะแนนลักษณะนี้คือการให้รางวัลกับแฟนๆที่ทุ่มเทมากที่สุด
       
       การเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ 4 ยังนับเป็นครั้งแรกที่มีการถ่ายทอดสดผ่านสถานีโทรทัศน์ Fuji TV เป็นรายการพิเศษที่กินเวลาถึง 3 ชั่วโมง มีทั้งภาพเบื้องหลังเวที, การลำดับความเป็นมาและประวัติศาสตร์ของ AKB
       
       นอกจากนั้นยังมีช่วงที่เปิดโอกาสให้โปรดิวเซอร์ อากิโมโตะ ยาสุชิ กับ อัตจัง ได้กล่าวความในใจด้วย ภายหลังไอดอลสาวดาวดังต้องถอนตัวจากการเลือกตั้ง พร้อมประกาศข่าวช็อคแฟนคลับทุกคนสำหรับการ "จบการศึกษา" ออกจาก AKB48 ในอนาคตอันใกล้นี้ เป็นสิ่งที่ยิ่งส่งให้การเลือกตั้งทั่วไปครั้งนี้ได้รับความสนใจขึ้นไปอีก
       
       ถึงขั้นที่มีผู้กล่าวว่า สังคมญี่ปุ่นให้ความสนใจการเลือกตั้งของกลุ่มไอดอล พอๆกับการเลือกตั้งทางการเมืองเพื่อชิงตำแหน่งผู้นำประเทศกันเลยทีเดียว
       
       กิจกรรมการเลือกตั้งทั่วไปของ AKB48 ที่ถูกนำเสนอผ่านสื่อ และยังเป็นที่พูดถึงในชุมชนออนไลน์ของชาวญี่ปุ่นอย่างกว้างขวาง นับว่านี่คือส่วนหนึ่งของแนวคิดการเป็น “ไอดอลที่คุณสัมผัสได้” ของ AKB48 ที่ถือว่าได้ผลมาตลอด ด้วยการนำเสนอกิจกรรมมากมาย ให้แฟนคลับรู้สึกถึงความใกล้ชิดกับไอดอลในดวงใจ อย่างที่ไม่เคยมีศิลปินรายใดทำได้มาก่อน ซึ่งเหล่าแฟน ๆ สามารถไปชมการแสดงของพวกเธอที่โรงละครในย่านอากิฮาบาระได้อย่างสม่ำเสมอ, กิจกรรมในสถานที่ต่างๆ อันหลากหลาย รวมถึงมีส่วนกำหนดเส้นทางในอนาคตของพวกเธอ
       
       อย่างที่ Japan Times ได้ให้ความเห็นว่าความเคลื่อนไหวทุกอย่างของ AKB48 ได้วาดภาพจิตนาการให้กับเหล่าแฟนเพลง เป็นสร้างสายสัมพันธ์พิเศษ ที่ลึกซึ้งกว่าการเป็น "ศิลปิน" กับ "แฟนคลับ" โดยทั่วไป

 

Manager Online