หมดยุคแอบ!!! นักร้องสาวเหอวั่นซือ (Denise Ho) ภูมิใจเป็น "เลสเบียน"

       นักร้องป๊อปสตาร์ชาวฮ่องกง "เหอวั่นซือ" (Denise Ho / 何韵诗) เปิดตัวยอมรับรสนิยมชอบเพศเดียวกันอย่างเป็นทางการแล้ว ในกิจกรรมเรียกร้องสิทธิเกย์ และเลสเปียนที่จัดขึ้นในฮ่องกงเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่มีคนรักเพศเดียวกัน รวมถึงเหล่านักแสดงชาวเกย์และเลสฯ ร่วมงานมากมาย
       
       ประเด็นเกี่ยวกับรสนิยมทางเพศของนักร้องสาว เหอวั่นซือ เป็นสิ่งที่ถูกกำกับด้วยเครื่องหมายคำถามมาตลอด ทั้งการร้องเพลงที่มีเนื้อหาว่าด้วยความรักของคนเพศเดียวกันอยู่หลายเพลง และยังแสดงละครเวที Butterfly Lovers ที่เล่าเรื่องราวของคนรักร่วมเพศอีก นอกจากนั้นยังมีข่าวเกี่ยวกับชีวิตรักของเธอกับผู้หญิงด้วยกัน โดยเฉพาะศิลปินสาว หยงจู่เอ๋อ (Joey Yung / 容祖儿) ที่ว่าทั้งสองได้คบหาดูใจกันอยู่ช่วงใหญ่ๆ จนเพิ่งจบความสัมพันธ์กันไปเมื่อต้นปีนี่เอง แต่ที่ผ่านมา เหอวั่นซือ ก็ไม่เคยพูดถึงข่าวพวกนี้เลย
       
       กระทั่งล่าสุด เหอวั่นซือ ที่พยายามรักษาเรื่องรสนิยมทางเพศให้เป็นเรื่องส่วนตัว ไม่เปิดเผยอะไรออกมามากนัก ได้ตัดสินใจที่จะเปลี่ยนแปลงความคิด หวังใช้ชื่อเสียงและความกล้าหาญของตัวเอง เพื่อช่วยเหลือส่งเสริมในด้านสิทธิของคนรักร่วมเพศในฮ่องกง กับการร่วมเดินพาเหรดเกย์ ที่ถือว่าเป็นการเปิดตัวเปิดเผยรสนิยมทางเพศอย่างเป็นทางการ
       
       "ฉันภูมิใจที่จะพูดว่าตัวเองชอบเพศเดียวกันค่ะ" เหอวั่นซือ ประกาศด้วยเสียงอันดัง และเปี่ยมไปด้วยความมั่นใจต่อหน้าเสียงเชียร์ของฝูงชนในวันนั้น
       
       โดยกิจกรรมการเดินพาเหรดของชาวเกย์ และเลสเบียนฮ่องกงในปีนี้ เกิดขึ้นภายใต้แนวคิดสำคัญว่า "กล้าที่จะรัก" และมีคนดังทั้งที่เป็นเกย์หรือเลสเบียน และที่ไม่ได้เป็นเข้าร่วมกิจกรรมมากมายไม่ว่าจะเป็น แกรี ฟาน, เรมอนด์ ชาน, ไคด์ เหอ สมาชิกสภานิติบัญญัติฮ่องกง และดาราดังอย่าง หวงเหย้าหมิง ที่เพิ่งประกาศชัดเจนยืนยันความเป็นเกย์ไปก่อนหน้านี้ไม่กี่เดือน, ยังมี แคเรน (Karen) ภรรยาของ เอ็ดมอน เหลียง (Edmond Leung / 梁汉文), ฮิลารี สวี (Hilary Tsui / 徐濠萦), ไวแมน หวัง ที่เป็นเพื่อนสนิทของ เหอวั่นซือ ที่มาร่วมแสดงเจตนารมณ์สนับสนุนกลุ่มคนรักร่วมเพศ แม้แต่พ่อแม่ของ เหอวั่นซือ ก็ยังมาร่วมให้กำลังใจเธอด้วย
       
       ด้วยเสียงเชียร์ของคนร่วม 4,000 คน เหอวั่นซือ ได้กล่าวกับทุกคนว่า "มันเป็นเหมือนหน้าที่ของฉัน ที่ต้องลุกขึ้นยืนเพื่อความรัก และสันติภาพ ฉันขอประกาศอย่างเป็นทางการว่าตัวเองเป็น tongzhi (คำที่หมายถึงเกย์ หรือ เลสเบียน ในภาษาจีน)"
       
       เหอวั่นซือ ยังกล่าวกับสื่อหลังการประกาศครั้งสำคัญ ว่าเธอได้บอกเรื่องนี้กับต้นสังกัด, เพื่อน และญาติสนิทไปแล้ว แต่ก็ยังวิตกกังวลนิดหน่อยกับปฏิกิริยาจากต้นสังกัด รวมถึงเส้นทางในอาชีพหลังจากนี้ แต่ก็คิดว่ามันจำเป็นที่คนดังอย่างเธอต้องเปิดเผยตัวตนออกไป เพื่อความเท่าเทียมของสังคมโดยรวม "เราไม่รู้หรอกว่าสังคมของเราก้าวหน้า และเปิดใจไปมากแค่ไหนแล้ว ซึ่งคนที่มีชื่อเสียงอย่างเรานี่แหละ ที่ต้องเป็นคนลองดู ทดสอบว่ามันมีผลตอบรับอย่างไรบ้าง"
       
       "ตัวฉันในวันนี้ กับเมื่อวาน แทบไม่ได้มีอะไรแตกต่างไปเลย สิ่งเดียวที่ต่างก็คือฉันมีภารกิจที่สำคัญกว่าเดิม ในตอนนี้เราต้องทำให้ทุกคนรู้ว่าการเป็นคนชอบเพศเดียวกันเป็นเพียงส่วนเล็กๆ ในชีวิตของแต่ละคนเท่านั้น เรายังคงสามารถมีบทบาทที่สำคัญในสังคมได้เหมือนเดิม" เหอวั่นซือ เขียนข้อความทาง Twitter หลังการประกาศตัวครั้งสำคัญจบลง เธอยังบอกอีกว่า แม้หลายคนจะมองว่าในมุมมองของหลายๆคนการ "ประกาศเปิดตัว" ครั้งนี้ เป็นการเปิดเผยเรื่องประเภทที่ "ใครๆก็รู้กันอยู่แล้ว" แต่การแสดงจุดยืนอย่างชัดเจน ก็ยังคงเป็นสิ่งจำเป็นอยู่ดี
       
       เหอวั่นซือ วัย 35 ปี นักร้องหญิงแถวหน้าของฮ่องกงในยุคปัจจุบัน ใช้ชีวิตเติบโตขึ้นมาในเมืองมอนทริออล แคนาดาตั้งแต่ 11 ขวบ และกลับมามีผลงานเพลงในฮ่องกงหลังเป็นผู้ชนะการประกวดค้นหานักร้องหน้าใหม่ จนได้เซ็นสัญญากับ Capital Artists Limited ในปี 1996
       
       แต่กว่าจะได้ออกผลงานเพลงชิ้นแรก เธอก็ต้องรอคอยหลังคว้ารางวัลในการประกวดถึง 5 ปีเต็ม โดยในความสำเร็จของ เหอวั่นซือ นับว่าเกิดขึ้นได้เพราะแรงสนับสนุนจากซูเปอร์สตาร์ผู้ล่วงลับ เหมยเยี่ยฟาง (Anita Mui) ทั้งร่วมทัวร์คอนเสิร์ต และยังเปิดโอกาสให้เธอได้ร่วมร้องเสียงประสานในคอนเสิร์ตของ เหมยเยี่ยฟาง ที่เธอเรียกอย่างเต็มปากว่า "อาจารย์"
       
       จนในปี 2002 เมื่อ เหอวั่นซือ จึงได้เซ็นสัญญากับ EMI ซึ่งที่สังกัดใหม่นี่เองเธอจึงเริ่มฉายแวว จนสามารถขึ้นมาเป็นซูเปอร์สตาร์แถวหน้าของวงการเพลงป๊อปกวางตุ้งได้ในปัจจุบัน

 

Baidu / Manager Online