T-ara สวนกระแส! ไม่รับโฆษณาเหล้า, ไม่สนับสนุนวัยรุ่นดื่มน้ำเมา

แตกต่างจากไอดอลหลายๆ กลุ่มที่หารายได้จากการเป็นพรีเซนเตอร์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นกอบเป็นกำ ต้นสังกัดของสาวๆ T-ara กลับยืนยันหนักแน่น ว่า พวกเธอจะไม่รับงานโฆษณาของสินค้าประเภทนี้เด็ดขาด เพราะมองว่าไม่ต้องการมีส่วนร่วมส่งเสริมการดื่มในวัยรุ่น
       
       นอกจากน้องเล็กคนสุดท้องในตอนนี้อย่าง อารึม [Ahreum] (ก่อนที่ ดานี [Dani] ที่อายุน้อยกว่าจะเข้ามาร่วมวงในอนาคตอันใกล้นี้) สาวๆ T-ara ทุกคนถือว่ามีอายุถึงเกณฑ์เป็นผู้ใหญ่ที่สามารถรับข้อเสนอเป็นพรีเซนเตอร์สินค้าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้แล้ว แต่ต้นสังกัดของพวกเธอได้เปิดเผยว่า ถึงอย่างไรทางวงก็จะไม่รับข้อเสนอแน่นอน
       
       โดยทาง Core Contents Media ได้แสดงความเห็นว่า ในมุมมองของบริษัทเกิร์ลกรุ๊ป กับสินค้าประเภทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ดูจะไม่ค่อยเข้ากันเท่าไหร่ นอกจากนั้น ในฐานะที่ศิลปินไอดอลเป็นขวัญใจของวัยรุ่น ที่มีเด็กๆ รุ่นใหม่พร้อมจะเลียนแบบ ทั้งท่าเต้น, การร้องเพลง, แฟชั่น หรือการใช้ชีวิต พวกเธอยิ่งไม่ควรรับข้อเสนอของสินค้าเครื่องดื่มมึนเมาขึ้นไปอีก
       
       นอกจากโฆษณาของสินค้าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยตรงแล้วทางต้นสังกัด ยังยืนยันว่า “T-ara จะไม่ปรากฏตัวในโฆษณาที่มีส่วนสร้างวัฒนธรรมการดื่มในวัยรุ่นด้วยเหมือนกัน
       
       ไอดอลขายเหล้า
       
       ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติในวงการบันเทิงเกาหลีใต้ ที่ไอดอลซึ่งมีอายุถึงเกณฑ์จะเป็นทางเลือกของสินค้าประเภทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในการติดต่อเป็นพรีเซนเตอร์ เพื่อมุ่งเป้าหมายไปยังกลุ่มวัยรุ่นสร้างนักดื่มรุ่นใหม่เป็นหลัก นอกจากเบียร์หลายยี่ห้อที่มีศิลปินวัยรุ่นเป็นพรีเซนเตอร์แล้ว “โซจู” เหล้าประจำชาติของเกาหลีใต้ที่จะมีแอลกอฮอล์ระหว่าง 16.7-45% ก็มักใช้ศิลปินวัยรุ่นสร้างกระแสเช่นเดียวกัน
       
       โดยเฉพาะเหล่าดาราสาวๆ ที่ถ้าใครรับงานโฆษณาสินค้าชนิดนี้ ก็แสดงว่าเป็นที่นิยมในกลุ่มหนุ่มๆ และจะถูกเรียกว่า เป็น “สาวโซจู” อย่างโฆษณาของ อีฮโยริ (Lee Hyori) ก็ถือว่าโด่งดังได้รับความสนใจมาก หรือล่าสุด ที่เหล้าโซจูยี่ห้อหนึ่งว่าจ้างให้ไอดอลสาว 3 คนจากวง 4minute, SISTAR และ KARA มาเป็นพรีเซนเตอร์ ก็สร้างความฮือฮาไม่น้อย
       
       และไม่ใช่เท่านั้น องค์กรด้านเยาชนในเกาหลีใต้ ยังเปิดเผยว่า ปัจจุบันนี้แม้แต่นักกีฬาขวัญใจชาวเกาหลีใต้อย่าง คิมยูนะ (Kim Yuna) ก็ยังถูกดึงตัวมาเป็นพรีเซนเตอร์เบียร์ด้วย ซึ่งในมุมมองของพวกเขาถือว่าเป็นเรื่องน่าห่วงจริงๆ
       
       นักการเมืองเกาหลีใต้เอง ก็เริ่มวิตกกังวลในเรื่องนี้ ถึงขั้นที่เมื่อกลางปี 2012 ได้มีความเคลื่อนไหวในการผลักดันกฎหมายห้ามคนอายุต่ำกว่า 25 ปี เป็นพรีเซนเตอร์โฆษณาน้ำเมากันเลยทีเดียว เป็นกฎหมายที่มีจุดประสงค์ในการหยุดยั้งไม่ให้ขวัญใจวัยรุ่น มีส่วนร่วมในการโฆษณาสินค้าเครื่องดื่มมึนเมาอย่างที่เป็นในปัจจุบัน
       
       ในการสำรวจเมื่อปี 2010 จากองค์กรต่อต้านการสูบบุหรี่ และดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ได้เปิดเผยว่า มีนักเรียนถึง 51.5% ที่พบเห็นโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตามสถานที่ต่างๆ อย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง และ 56.3% เห็นโฆษณาสินค้าชนิดนี้ทางทีวีอย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง
 

 

AllKPop / Manager Online