ม.ฮ่องกง กรี๊ด! เฮียเหลียงฯ (Tony Leung) ปลุกน้อง "ทุกคนคือพระเอก ในบทชีวิตของตน"

       เอเยนซี - นักศึกษามหาวิทยาลัยฮ่องกง ประทับใจคำให้สัมภาษณ์ของเหลียง เฉาเหว่ย (Tony Leung) ที่พูดให้กำลังใจกับน้องนักศึกษาทุกคน เกี่ยวกับบทบาทตัวเอก ที่ทุกคนต่างรับผิดชอบต่อชีวิตของตนเอง
       
       เซาท์ไชน่า มอร์นิงโพสต์ รายงาน (1 ก.พ.) ว่า เมื่อวันที่ 31 ม.ค. ที่ผ่านมา นักศึกษามหาวิทยาลัย และศิษย์เก่ารวมทั้งเจ้าหน้าที่ฯ ช่างภาพ สื่อมวลชน แม้กระทั่งปาปาราซซี่ ต่างไปจับจองที่นั่งและยืนตั้งแต่ตีสาม เพื่อพบกับ โทนี่ เหลียง (เหลียงเฉาเหว่ย) เจ้าของบทบาทล่าสุดใน The Grandmasters ที่อยู่ระหว่างกิจกรรมโปรโมทภาพยนตร์ฯ ในห้องประชุมมหาวิทยาลัยฮ่องกง
       
       รายงานข่าวกล่าวว่า นักศึกษาและเจ้าหน้าที่อื่นๆ ร่วม 1,000 คน คือผู้โชคดีได้เข้าฟังการสัมภาษณ์พูดคุยถึงหนังใหม่ของเขา ที่ ลกอิ่วฮอลล์ มหาวิทยาลัยฮ่องกง โดยต่างเข้าแถวยาวรอคิวถามคำถามกับดาราขวัญใจมากมาย ทั้งในเรื่องเกี่ยวกับการร่วมงานกับหว่อง กาไว ผู้กำกับฯ คนดัง และบทบาทของเขาทั้งในจอกับชีวิตจริง
       
       เหลียง เฉาเหว่ย ซึ่งแสดงนำคู่ กับ จางจื่ออี๋ (Zhang Ziyi) ซูเปอร์สตาร์สาวชาวจีน ในภาพยนตร์ The Grandmasters อันเป็นเรื่องราวชีวิตจริงของ ยิปมัน ปรมาจารย์มวยหย่งชุน ผู้ถ่ายทอดกังฟูให้กับ บรูซ ลี (Bruce Lee) กล่าวว่า เขาศึกษาประวัติชีวิตของทั้ง ยิปมัน และบรูซลี อยู่เป็นเวลานานมากเพื่อเตรียมรับบทสำคัญนี้ อ่านทุกเรื่อง ซึบซับ หลอมรวมและแสดงออกมาจนหมด นอกจากนี้ยังฝึกกังฟูตลอด 4 ปี เพื่อความสมจริง และพบว่ากังฟูไม่ใช่เรื่องกำลังกาย แต่เป็นการฝึกกำลังจิต เป็นเรื่องชีวิต
       
       เมื่อเทียบระยะเวลา 4 ปี ในการเตรียมรับบทบาทตัวเอกฯ ซึ่งเท่ากับอายุหลักสูตรนักศึกษาปริญญาตรีคนหนึ่งทีเดียว ก็มีนักศึกษาคนหนึ่งถามว่า เขาคิดเห็นอย่างไรกับ การสร้างตัวตนชีวิตจริงและบทบาทการแสดง ซึ่งคำตอบของเขาสร้างความประทับใจคนฟัง ได้รับเสียงปรบมือสนั่น โดยสรุปใจความฯ พอสังเขปได้ว่า
       
       "การแสดงก็เหมือนกับการสวมหัวโขน ซึ่งหลายครั้งก็ยากที่จะถอดออก แต่เราต้องถอดให้ได้เพื่อกลับเข้าสู่บทชีวิตจริง และจากประสบการณ์ในการแสดงกว่า 30 ปี ผมได้เรียนรู้วิธีปรับใช้เทคนิคการแสดงกับชีวิตจริงอยู่เรื่องหนึ่งว่า เราทุกคนเป็นผู้กุมบทชีวิตของตนเอง เราไม่ได้เกิดมาแล้วเป็นพระเอก แต่เราสร้างนิสัยของเราเองขึ้นมา ซึ่งนิสัยเหล่านั้นก็จะกลายเป็นบุคลิกภาพ กลายเป็นพฤติกรรมของเราในเวลาต่อมา บางทีบรรดานิสัยไม่ดีของเราก็มักจะอ้างโน่นอ้างนี่ เพื่อเราจะได้ผลัดผ่อนไม่ทำอะไร แต่เราเลือกได้ครับ เราเลือกได้ที่จะเป็นใคร (พระเอก) ... เช่น ผมต้องตื่นเช้า 6 โมง มาออกกำลังกาย นิสัยผมก็อาจจะอ้างโน่นนี่สารพัด ไม่สู้ นึกไปถึงขนมของหวาน แต่นั่นคือการสร้างบทบาทที่คุณเลือกแสดงได้เอง ว่าจะเอายังไงกับชีวิต การสร้างเจตจำนงของตัวละครกับชีวิตจริงก็เป็นอย่างนั้น"

 

《The Grandmasters》 (2013) Moive Documentary Part 2《一代宗師》【宗师之路·下集】
คลิปสารคดี เบื้องหลังการฝึกมวยของเหลียง เฉาเหว่ย และ จางจื่ออี้ เพื่อรับบทสำคัญในภาพยนตร์ The Grandmasters
 

 

The Grandmaster new Trailer 2012 [HD]
(คลิปตัวอย่าง ภาพยนตร์ The Grandmasters ฉบับหว่องกาไว ผู้ประกาศว่าหนังเรื่องนี้จะเป็นการเปลี่ยนโฉมหน้าของหนังกังฟู)
 

คลิปบรรยากาศการสัมภาษณ์ และตอบคำถามของนักศึกษามหาวิทยาลัย และศิษย์เก่ารวมทั้งเจ้าหน้าที่ฯ ช่างภาพ สื่อมวลชนฯ ในมหาวิทยาลัยฮ่องกง เมื่อวันที่ 31 ม.ค. ที่ผ่านมา

 

 

Manager Online