บังคลาเทศสั่งแบน โดราเอมอน (Doraemon)

เอเอฟพี - บังคลาเทศได้มีคำสั่งแบนการ์ตูนฮิตจากญี่ปุ่น "โดราเอมอน" (Doraemon) จากโทรทัศน์ของประเทศ ด้วยเหตุผลความวิตกกังวลว่ากลุ่มผู้ชมอายุน้อย จะโดนครอบงำจากการ์ตูนที่พากย์เสียงด้วยภาษาฮินดีเรื่องนี้ และอาจทำให้เด็กมีปัญหาในการเรียนภาษาเบงกาลี ภาษาทางการของประเทศได้
       
       รัฐมนตรีข้อมูลข่าวสาร ฮาซานูล ฮาคี อีนู ได้กล่าวกับรัฐสภา เมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมาว่าสถานีโทรทัศน์ที่แพร่ภาพการ์ตูนเรื่อง โดราเอมอน ได้รับจดหมายเตือนจากเจ้าหน้าที่แล้ว ให้ยกเลิกออกอากาศการ์ตูนเรื่องนี้ทันที
       
       "รัฐบาลไม่ต้องการให้บรรยากาศทางการศึกษาของเด็กๆ โดนครอบงำด้วย โดราเอมอน" รัฐมนตรีของบังคลาเทศกล่าว
       
       ซึ่งคำสั่งแบนเกิดขึ้นหลังมีหนังสือพิมพ์รายวันบางฉบับ ได้เรียกร้องให้ยกเลิกฉายการ์ตูนสุดฮิตจากญี่ปุ่น เพราะกังวลว่า โดราเอมอน ที่ออกอากาศซึ่งเป็นฉบับที่พากย์เสียงฮินดี อาจทำให้เด็กติดปากการพูดภาษาดังกล่าว แทนที่จะเป็นภาษาเบงกาลีของทางบังคลาเทศเอง
       
       เมื่อสัปดาห์ก่อน ชาห์ริอา อลาม สมาชิกสภานิติบัญญัติ ก็เรียกร้องเช่นเดียวกันว่าสถานีโทรทัศน์ควรได้รับอนุญาตให้แพร่ภาพการ์ตูนที่พากย์ด้วยภาษาเบงกาลีเท่านั้น
       
       สำหรับ โดราเอมอน เป็นผลงานการสร้างสรรค์ของนักเขียนการ์ตูนดัง ฟุจิโกะ เอฟ. ฟุจิโอะ‎ โดยก่อนหน้านี้เมื่อปี 2008 ทางกระทรวงต่างประเทศของญี่ปุ่นได้แต่งตั้งให้โดราเอมอนเป็น "ทูตอนิเมะ" รายแรกของประเทศ หวังช่วยเผยแพร่วัฒนธรรมร่วมสมัยของญี่ปุ่นในประเทศต่างๆ
       
       อย่างไรก็ตามการเข้ามาฉายของ โดราเอมอน ในบังคลาเทศกลับต้องพบปัญหา เพราะประเด็นความเปราะบางทางวัฒนธรรมที่ บังคลาเทศ ค่อนข้างจะอ่อนไหว และหวาดระแวงต่อการเข้ามาของวัฒนธรรมอินเดียประเทศเพื่อนบ้านอันทรงอิทธิพล รวมไปถึงภาษาฮินดี ซึ่งปัจจุบันคนบังคลาเทศนับล้านเลือกที่จะชมรายการโทรทัศน์ภาษาฮินดีกันผ่านทีวีดาวเทียม

 

Manager Online