ผกก. โหลวเย่ (Lou Ye) ลบชื่อตัวเองจากเครดิตหนัง Mystery ต้านการเซ็นเซอร์

       เอเอฟพี - แม้จีนจะถือว่าเปิดโอกาสด้านสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นมากขึ้นเรื่อยๆ แต่คนทำหนังยังคงต้องต่อสู้กับการเซ็นเซอร์อันเข้มงวดต่อไป รวมถึงผู้กำกับหนุ่ม "โหลวเย่" (Lou Ye) ที่ต้องดิ้นรนหนักกับการทำหนังในประเทศ ยอมกระทั่งทำหนังเข้าฉาย โดยที่ไม่มีชื่อของเขาอยู่ในหนังเลย เพื่อเป็นการแสดงจุดยืนต่อต้านการเซนเซอร์ภาพยนตร์ในจีน
       
       Mystery หนังอาชญากรรมระทึกขวัญผลงานใหม่ของ โหลวเย่ กลายเป็นงานที่คว้ารางวัลในระดับนานาชาติมากมาย รวมถึงเข้าชิงรางวัลภาพยนตร์เอเชียครั้งล่าสุดถึง 6 สาขา
       
       หนังเรื่องนี้ถือเป็นผลงานเรื่องที่ 2 นับตั้งแต่ โหลวเย่ พ้นโทษแบนห้ามทำหนังในจีนแผ่นดินใหญ่ถึง 5 ปีเต็ม เป็นงานที่กล่าวถึงเนื้อหาเกี่ยวกับคนรวยรุ่นใหม่ในประเทศ และชนชั้นกลาง กับชีวิตในสังคมจีนหลังยุคสังคมนิยม ที่ผู้ชายมีภรรยาน้อยกันจนเป็นเรื่องปกติ เป็นหนังที่ต้องการสะท้อนความรู้สึกของชาวจีนที่ยังคงรำลึกถึงความหอมหวานของยุคที่ประเทศปกครองโดยจักรพรรดิอยู่ไม่เสื่อมคลาย
       
       หนังเรื่องนี้ได้ชิงรางวัลในสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, ผู้กำกับยอดเยี่ยม, ดาราสาว เหาเล่ย (Hao Lei) ก็มีลุ้นรางวัลนักแสดงหญิงยอดเยี่ยมในบทภรรยาที่โดนสามีนอกใจ โดยหนังเริ่มต้นเรื่องด้วยฉากความตายอันรุนแรงน่าสะเทือนใจ ก่อนจะกลับไปเล่าถึงเรื่องราวของชายคนหนึ่งที่มีชีวิตสองด้าน
       
       "หนังเรื่องนี้เกี่ยวกับคนกลุ่มเล็กๆ จะว่าด้วยสิ่งที่เกิดขึ้นกับผู้หญิงสองคน มีชีวิตอยู่คนละขั้ว ที่มีผู้ชายคนหนึ่งเป็นต้นเหตุ แต่ด้วยเรื่องราวเหล่านี้ผมอยากจะพูดไปถึงประเด็นทางสังคมที่ใหญ่กว่านั้น" โหลวเย่ กล่าวถึงผลงานเรื่องใหม่ของเขา ระหว่างที่หนังไปฉายที่ฝรั่งเศสในงาน Forum des Images ที่จัดขึ้นในเดือน ก.พ.
       
       "สิ่งที่สำคัญสำหรับผมก็คือวิธีที่เราต่างเห็นว่าตัวละครทุกตัวในหนังได้ถูกเชื่อมโยงเข้าด้วยกัน จากความตายของเด็กผู้หญิงคนหนึ่ง เป็นเหตุที่ไม่มีใครสามารถพูดได้อย่างเต็มปากว่าเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับฉัน" เขากล่าว
       
       ผู้กำกับชื่อดังยังบอกอีกว่าในตอนนี้การมีภรรยาน้อยกลายเป็นสิ่งปกติธรรมดาในสังคมจีนไปแล้ว โดยเฉพาะสำหรับคนที่พอจะมีฐานะอยู่บ้าง
       
       "ตอนนี้เราสามารถเห็นวิถีชีวิตแบบนี้ได้ในกลุ่มคนที่พอจะมีเงิน" เขายังกล่าวเสริมอีกว่า เรื่องแบบนี้ถือเป็นเครื่องบ่งชี้ถึงสถานะทางสังคมสำหรับผู้ชายด้วยซ้ำไป ตรงกันข้ามกับสำหรับผู้หญิงที่การนอกใจสามีถือเป็นเรื่องต้องห้ามที่คอขาดบาดตาย
       
       Mystery ยังเป็นหนังเรื่องที่ 2 หลัง โหลวเย่ พ้นโทษโดนแบนห้ามสร้างหนัง หลังทำหนังรักสามเส้า Summer Palace (2006) ที่กล่าวถึงเหตุการณ์ต้องห้ามกับการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยเมื่อปี 1989 ที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน และนำไปฉายที่เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์โดยไม่ได้รับอนุญาต

 

Manager Online