ลุงเวอร์นอน (Vernon Dursley) จาก Harry Potter สิ้นลมแล้ว

       นักแสดงรุ่นใหญ่ชาวอังกฤษ ซึ่งเป็นที่รู้จักในบทบาท “ลุงเวอร์นอน” (Vernon Dursley) จอมแสบในหนังชุด Harry Potter ได้เสียชีวิตลงแล้วด้วยวัย 65 ปี
       
       แม้จะได้รับการจดจำจากแฟนหนังรุ่นหลังในฐานะ ลุงเวอร์นอน ญาติที่ดูจะไม่ค่อยชอบหน้า แฮร์รี พอตเตอร์ ตัวเอกของหนังชุดพ่อมดน้อยนัก แต่อันที่จริงแล้ว ริชาร์ด กริฟฟิธส์ ถือว่ามีเส้นทางในงานสายการแสดงที่ยาวนาน มีผลงานในวงการมาถึงเกือบ 40 ปี และเคยคว้ารางวัลโทนีเกียรติยศในแวดวงละครเวทีมาแล้ว จึงถือว่าเป็นเรื่องเศร้าและความสูญเสียของวงการบันเทิงอังกฤษอีกครั้ง เมื่อครอบครัวของนักแสดงวัย 65 ปี ได้ยืนยันถึงข่าวการจากไปของเขาด้วยโรคหัวใจเมื่อวันที่ 29 มี.ค. ที่ผ่านมา
       
       ผลงานในบทสมทบจากหนังดังๆ ที่ผ่านมาของเขาได้แก่ Withnail and I, The French Lieutenant's Woman, Chariots of Fire และ Gandhi เป็นต้น ส่วนในแวดวงละครเวที กริฟฟิธส์ เคยคว้ารางวัล โทนี สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจาก The History Boys เมื่อปี 2006 มาแล้ว
       
       “ผมรู้สึกภาคภูมิใจที่จะได้บอกว่า ครั้งหนึ่งได้เคยมีโอกาสรู้จักกับเขาครับแดเนียล แรดคลิฟฟ์ (Daniel Radcliffe) กล่าวถึงการจากไปของ กริฟฟิธส์ ที่ทั้งสองมีโอกาสได้ร่วมงานกันในหนัง Harry Potter ถึง 8 ภาค แม้ความสัมพันธ์ของตัวละครที่ต่างฝ่ายต้องสวมบทบาทจะไม่ค่อยดีนัก แต่หลังฉากผู้รับบทพ่อมดน้อยแฮร์รี ได้กล่าวยกย่องนักแสดงรุ่นใหญ่ผู้นี้มาตลอด ว่าสอนอะไรให้กับเขามากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการแสดง หรือการใช้ชีวิตในวงการ ตั้งแต่การร่วมงานกันครั้งแรกในหนังภาค 1 เมื่อตอนที่ แรดคลิฟฟ์ ยังอายุแค่ 10 กว่าขวบเท่านั้น
       
       นอกจาก Harry Potter แล้วทั้งคู่ยังมีโอกาสร่วมงานในละครเวที Equus ที่ถือว่าเป็นการแสดงละครเวทีเต็มตัวครั้งแรกของ แรดคลิฟฟ์ ด้วย

 

Manager Online