60 ปี เจิ้งจือเหว่ย (Eric Tsang) ชื่อเสียง, บารมี แลกด้วยชีวิตครอบครัว

ในวาระอายุครบ 60 ปีของ นักแสดง/ผู้กำกับ/ดาวตลก/ผู้อำนวยการสร้าง ผู้ได้รับความนับถือมากที่สุดในฮ่องกงอีกคน "เจิ้งจือเหว่ย" (Eric Tsang) ได้จัดงานฉลองในปีสำคัญขึ้นที่สวนสนุกดัง ที่มีแขกเป็นคนดังมาร่วมงานมากมาย แต่ในอีกด้านก็มีการเปิดเผยออกมาว่า ชื่อเสียง และความยิ่งใหญ่ต่างๆที่ได้รับมานั่น นักแสดงร่างเตี้ยผู้ยิ่งใหญ่ก็ต้องแลกไปด้วยชีวิตและความสุขส่วนตัวต่างๆมากมาย
       
       เมื่อสัปดาห์ก่อน เจิ้งจือเหว่ย ได้มีโอกาสจัดงานเลี้ยงวันคล้ายวันเกิดปีที่ 60 ปี ซึ่งตรงกับวันที่ 14 เม.ย. ในฮ่องกงดิสนีย์แลนด์ เป็นงานที่มีเพื่อน ในวงการมาร่วมงานถึง 600 ชีวิต แม้จะทำให้นักท่องเที่ยวสวนสนุกดังต้องได้รับความไม่สะดวก จนเจ้าของงานต้องออกมาขอโทษขอโพยกัน แต่งานก็ยังได้รับความสนใจจากสื่อต่างๆมากมาย ถึงขั้นมีการนำภาพไปแพร่ภาพผ่าน TVB Jade ในสุดสัปดาห์ที่แล้วด้วย
       
       อย่างไรก็ตาม แม้จะมีชื่อเสียงและความสำเร็จ จนไปถึงฐานะในวงการบันเทิงที่ถือว่ายิ่งใหญ่ที่สุดคนหนึ่ง แต่อีกด้าน เจิ้งจือเหว่ย ต้องเสียสละความสุขด้านอื่นไปมากมาย รวมถึงชีวิตแต่งงานที่ล้มเหลว และความสัมพันธ์กับลูกๆ ที่ไม่ค่อยราบรื่นนักด้วย
       
       เจิ้งจือเหว่ย เคยแต่งงานมาแล้วสองครั้ง ครั้งแรกเจ้าสาวเป็นนักแสดงชาวไต้หวัน หวางเหม่ยฮัว ที่มีพ่อแม่ของเขาเป็นผู้จัดแจงหามาให้ โดยการแต่งงานเกิดขึ้นตั้งแต่นักแสดงตลกร่างเล็กอายุเพียงแค่ 19 ปีเท่านั้น ถือว่าเป็นการเริ่มต้นชีวิตคู่ที่อายุน้อยพอสมควร ถึงขั้นที่มีข่าวออกมาถึงข้อตกลงที่ว่า เจ้าสาวได้ยินยอมที่จะให้สามีได้ใช้ชีวิตอย่างมี "อิสรภาพ" และทำตัวเหมือนคนโสดไปอีก 3 ปีเลยทีเดียว
       
       หวางเหม่ยฮัว เคยบอกว่า เจิ้งจือเหว่ย กับเธอไม่ได้หลับนอนร่วมเตียงด้วยกันด้วยซ้ำในคืนแรก แต่เขาเลือกที่จะใช้เวลา 3 วันแรกหลังสละโสดไปเมา และตระเวนราตรีกับเพื่อนๆ ที่เป็นเพื่อนเจ้าบ่าว หลังจากนั้นด้วยตารางการทำงานที่แน่นมาก เขาก็แทบไม่มีเวลาให้ที่บ้านเลย สามีภรรยาจึงมีโอกาสพบหน้ากันไม่ค่อยบ่อยครั้งนัก ก่อนชีวิตคู่จะจบลงด้วยการหย่าใน 3 ปีต่อมา โดย หวางเหม่ยฮัว กลับไปอยู่ไต้หวันพร้อมพาลูกสาวไปใช้ชีวิตอยู่ที่นั่นด้วย
       
       เจิ้งจื่อเหว่ย แต่งงานอีกครั้งในปี 1989 กับ ซ่งลี่หัว คู่รักที่เขามีลูกชายกับเธอมาแล้วก่อนหน้านั้นด้วยกัน 2 คน ในช่วงต้น 1990s ฝ่ายภรรยาจึงได้ตัดสินใจย้ายไปอยู่แคนาดา แต่สุดท้าย เจิ้งจือเหว่ย กลับไม่สามารถทิ้งชีวิตในวงการไปได้ จึงไม่ได้ตามไปสมทบ และใช้ชีวิตในฮ่องกงต่อไป แม้ทั้งคู่จะยังไม่ได้หย่าขาดจากกันไป แต่ก็ใช้ชีวิตอยู่คนละประเทศมาถึง 20 ปีแล้ว และตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาดาวตลกร่างเตี้ยก็มักจะมีข่าวกับสาวน้อยหน้าใหม่ออกมาเป็นระยะ
       
       กับลูกๆ ก็ดูเหมือนว่ายอดดาวตลกพี่ใหญ่แห่งวงการบันเทิงฮ่องกง เจิ้งจื่อเหว่ย ก็ไม่สามารถทำหน้าที่เป็นพ่อได้อย่างสมบูรณ์แบบเช่นเดียวกัน
       
       โบวี เจิ้ง ลูกสาวคนโตจากภรรยาคนแรกเคยยอมรับกับสื่อในฮ่องกง ว่าเธอแทบไม่เคยได้รับความรักจากพ่อเลย "ตอนนี้เวลาที่อยากจะเจอพ่อ ฉันยังต้องขอนัดล่วงหน้าเลยค่ะ" เธอกล่าว
       
       ลูกสาวคนนี้เล่าว่าหลังเธอไปอยู่ไต้หวัน ก็ยังคิดถึงพ่อมาก และเขียนจดหมายไปหาเขาเรื่อยๆ เป็นจดหมายที่เขียนด้วยลายมือ บางครั้งมีความยาวถึง 3 หน้ากระดาษ แต่พ่อก็แทบไม่เคยเขียนตอบกลับมาเลย นอกจากบางครั้งที่เขียนต่อสั้นๆว่า "คิดถึงลูกมาก"
       
       ฝ่าย เจิ้งกัวเฉียง ลูกชายจากภรรยาคนที่ 2 ก็กล่าวถึงความสัมพันธ์กับพ่อว่า "เราไม่เคยได้ใกล้ชิดกันจริงๆเลย สังคมของพ่อมักจะสำคัญกว่าครอบครัวเสมอ"

 

 

Manager Online