Celebrity Splash: หวาดเสียว, เซ็กซี, แข่งขันกระโดดน้ำดาราจีน

      รายการแข่งขันกระโดดน้ำของเหล่าดาราในจีนแผ่นดินใหญ่ กลายเป็นที่พูดถึงกันอย่างกว้างขวาง เมื่อเหล่าดาราสาวชาวจีนต่างพร้อมใจมาอวดหุ่นในชุดว่ายน้ำแนวสปอร์ต เพื่อโชว์ความสามารถในการแข่งขันที่เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในกีฬาประจำชาติ แม้เสียงส่วนหนึ่งจะมองว่าเป็นการแข่งขันที่อันตรายเกินไปก็ตาม
       
       จีนก็เป็นอีกประเทศที่ซื้อลิขสิทธิ์รายการบันเทิง และเรียลลิตี้โชว์จากต่างชาติเพื่อผลิตใหม่มากมาย ทั้งรายการประเภทประกวดร้องเพลง, เต้นรำ หรือโชว์ความสามารถพิเศษต่างๆ ที่กำลังเป็นกระแสนิยมในจอโทรทัศน์ทั่วโลก แต่คงไม่มีรายการใดที่จะเหมาะสมกับสังคมจีนเท่ากับ Celebrity Splash! ที่มีโทรทัศน์ชาติตะวันตกเจ้าหนึ่งเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์อีกแล้ว เพราะนี่คือรายการแข่งขันของดารา ที่ว่าด้วยกีฬาซึ่งถือว่าเป็นที่นิยมที่สุดประเภทหนึ่งของสังคมจีน
       
       อย่างไรก็ตาม Celebrity Splash China ของสถานีโทรทัศน์ Zhejiang Satellite TV (ZJSTV) ที่เพิ่งจะออกอากาศไปเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (20 เม.ย.) กลับมีกระแสตอบรับที่แบ่งออกเป็นหลายฝ่าย เพราะแม้จะเลือกเอาดาราสาว และดาราหนุ่มชื่อดังจากทั้งฮ่องกง, เกาหลีใต้ และจีนแผ่นดินใหญ่ มาร่วมแข่งขันกระโดดน้ำกัน โดยมี เถียนเหลียง แชมป์กระโดดน้ำตัวจริงเป็นที่ปรึกษา แต่ดูเหมือนว่ากระแสตอบรับกลับไม่ได้ออกมาในเชิงบวกมากนัก

      อันตรายเกินไปรึเปล่า?
       
       ประเด็นหนึ่งที่มีการพูดถึงกันก็คือ ข้อวิจารณ์ที่ว่า Celebrity Splash China ดูจะเป็นรายการที่สร้างขึ้นอย่างฉาบฉวย หวังสร้างกระแสเรตติ้ง โดยปราศจากการเตรียมพร้อมอย่างที่ควรจะเป็น จนอาจนำอันตรายมาสู่เหล่านักแสดงที่มาร่วมรายการได้
       
       หนึ่งในช่วงที่มีการวิจารณ์กันมากก็คือเมื่อ หนิวฉุน ดารารุ่นใหญ่วัย 64 ปี ต้องมาโชว์ท่าตีลังกา 3 ตลบ นอกจากนั้นยังมีดาราหลายๆคนที่ได้รับบาดเจ็บระหว่างแข่งขัน และฝึกซ้อม รวมถึง อาซา (Charlene Choi) แห่งวง Twin ที่บาดเจ็บบริเวณศีรษะขณะฝึกซ้อม ส่วนดาราสาวชาวเกาหลีใต้ แชยอน ก็มีข่าวว่าถึงขั้นแก้วหูทะลุกันเลยทีเดียว
       
       “นักแสดง และนักร้องไม่ใช่นักกีฬา จะเป็นไปได้อย่างไรที่พวกเขาจะแข่งกีฬาพวกนี้ได้โดยฝึกซ้อมเพียงเล็กน้อย ทั้งๆ ที่นี่คือกีฬาที่ผู้เข้าร่วมต้องฝึกซ้อมกันอย่างเป็นมืออาชีพ การกระโดดลงมาจากสปริงบอร์ดความสูง 10 เมตรนั้นอันตรายเกินไปจริงๆ” เดนิส เหอหวั่นซือ นักร้องสาวชาวฮ่องกงกล่าวแสดงความเห็นทางบล็อคของตัวเอง ซึ่งก็ดูจะเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับผู้ชมรายหนึ่งที่บอกว่า “ผู้จัดการส่วนตัวของดารายอมให้มาโชว์อันตรายแบบนี้ได้ยังไงกัน ไม่เข้าใจจริงๆ
       
       ฝ่ายนักแสดงรุ่นใหญ่ หวงซิวเซิง นั้นมองว่า Celebrity Splash เป็นรายการที่เสียงต่อชีวิตด้วยซ้ำไป “ทุกคนคิดดีแล้วเหรอที่ไปร่วมรายการ ... ผมว่าน่าจะให้ดารากระโดดลงมาจากตึกเลยทีเดียว ดูว่าใครจะอึดกว่ากัน รับรองเรตติ้งกระฉูดแน่
       
       โดยมีข่าวว่า อาซา เป็นดาราอีกคนที่แสดงความลังเล และอยากจะถอนตัวจากการร่วมรายการ แต่สุดท้ายหลังผู้จัดการส่วนตัวของเธอได้ตรวจสอบมาตรการรักษาความปลอดภัยต่างๆ แล้ว เธอจึงตัดสินใจที่จะร่วมรายการต่อไป

       โอกาสของ Celebrity Splash ในประเทศจีน
       
       นอกจากนั้นคุณภาพโดยรวมของ Celebrity Splash China ก็เป็นประเด็นที่มีการวิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง อย่างที่ Beijing News ถึงกับเรียกรายการว่าเป็น “การผลาญเงินแบบไร้สาระ” กับโชว์ที่ไม่ได้ให้อะไรแปลกใหม่แก่คนดูเลย
       
       Celebrity Splash มีต้นฉบับมาจากรายการโทรทัศน์ของเนเธอร์แลนด์ ประเทศที่เคยส่งให้รายการค้นหานักร้องเสียงดี The Voice ฮิตไปทั่วโลก มีคนซื้อลิขสิทธิ์ไปผลิตใหม่มากมาย รวมถึงในจีนก็มี The Voice ฉบับของพวกเขาเช่นเดียวกัน สำหรับรายการกระโดดน้ำของดารานี้ยังถูกทางสหรัฐฯ และอังกฤษซื้อไปผลิตใหม่ภายใต้ชื่อ Splash! มาแล้วเช่นเดียวกันแต่ก็ถือว่าไม่ได้ฮือฮาอะไรเลย
       
       บทบรรณาธิการของ The Beijing News ถึงกับวิจารณ์อย่างสาดเสียเทเสียว่ารายการแทบไม่ได้ให้ความบันเทิงอะไรเลยด้วยซ้ำ การแข่งขันกระโดดน้ำที่เป็นเนื้อหาใจความสำคัญของรายการก็กินเวลาอยู่เพียงไม่กี่นาทีจากรายการทั้งหมด และดูเหมือนว่าจุดขายเดียวของรายการ ก็คือการโชว์ตัวของดาราสาวๆ ในชุดว่ายน้ำเท่านั้น ที่หนุ่มๆหลายคนก็ติดตามชมรายการเพื่อจุดประสงค์นี้เป็นหลัก
       
       อันที่จริงในฝั่งตะวันตก Celebrity Splash ไม่ได้เป็นรายการที่ประสบความสำเร็จอะไรมากมายอยู่แล้ว หนังสือพิมพ์ The Telegraph ของอังกฤษเคยเรียกรายการนี้ว่าเป็นเรียลิตีโชว์ที่ “เลวร้ายมาก” ส่วน The Guardian ก็บอกตรงกันว่า “ห่วยสุดๆ” อย่างไรก็ตาม Zhejiang Satellite TV ก็ยังซื้อลิขสิทธิ์รายการมาผลิตใหม่ เพราะเชื่อว่าด้วยความนิยมในกีฬากระโดดน้ำ ผลตอบรับสำหรับรายการในฉบับจีนอาจจะแตกต่างออกไป
       
       กระโดดน้ำ และ ปิงปอง คือกีฬาที่ได้รับความนิยมลำดับต้นๆ ในประเทศจีน ถึงขั้นอาจพูดได้ว่าเป็นกีฬาประจำชาติของพวกเขาก็พอจะได้ เช่นเดียวกับที่ สหรัฐอเมริกา มีเบสบอล และบาสเกตบอล ส่วนอังกฤษ หรือบราซิลก็มีฟุตบอลเป็นกีฬาประจำชาติ โดยในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ลอนดอน ทัพนักกีฬาทีมชาติจีนสามารถกวาดเหรียญทองจากกีฬาชนิดนี้ได้ถึง 6 จากทั้งหมด 8 เหรียญเลยทีเดียว
       
       ซึ่งดูเหมือนว่ากระแสในเชิงบวกเพียงอย่างเดียวที่คนกล่าวถึง Celebrity Splash China ก็คงจะเป็นการที่รายการได้ร่วมมือกับองค์กร China Women’s Development Foundation ในการหารายได้เพื่อแก้ไขปัญหามลพิษทางน้ำบริเวณเขตตะวันตกของประเทศ โดยจะมีการบริจาคเงินทุกๆ 1,000 หยวนต่อ 1 แต้มที่เหล่าดาราทำได้ให้กับกิจกรรมการกุศล เช่นเดียวกับที่เมื่อผู้ชมโพสต์ข้อความผ่าน weibo ก็จะมีการบริจาคเงิน 1 หยวนต่อ 1 ข้อความด้วย

 

Manager Online