อาลัย ซูชิงฉวน (So Hung-shuen) ยอดนักแสดงสมทบแห่งทีวีบียุครุ่งเรือง

เป็นข่าวเศร้าสำหรับแฟนหนังชุดของทีวีบีฮ่องกงอีกครั้ง เมื่อมีรายงานการเสียชีวิตของนักแสดงหญิงรุ่นใหญ่ "ซูชิงฉวน" (So Hung-shuen / 蘇杏璇 / 苏杏璇) ที่แม้จะไม่ใช่ดาราซูเปอร์สตาร์ที่มีแฟนคลับมากมาย แต่บทสมทบมากมายที่เธอได้ฝากเอาไว้ในช่วงยุคทองของทีวีบี ก็ทำให้การแสดงของดาราหญิงท่านนี้ ยังอยู่ในความทรงจำของผู้ชมทุกคน
       
       ตามข่าว ซูชิงฉวน ป่วยเป็นโรคเบาหวานมาหลายปีแล้ว จนกระทั่งเสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 12 มิ.ย. ที่ผ่านมาที่โรงพยาบาลควีนอลิซาเบ็ธในฮ่องกงด้วยวัย 61 ปี โดยระยะหลังเพราะโรคร้ายยังทำให้เธอไม่สามารถขยับเขยื่อนขาซ้ายได้ และต้องเข้ารับการผ่าตัดหลายครั้ง นอกจากนั้น ดารารุ่นใหญ่ยังมีอาการแทรกซ้อนของโรคเส้นเลือดในสมอง และแผลในช่องท้อง ที่ทำให้สุขภาพของเธอทรุดโทรมลงมากในช่วงหลัง
       
       ซูชิงฉวน มีภูมิลำเนาเดิมอยู่ที่จีนแผ่นดินใหญ่ ก่อนจะย้ายมาอาศัยอยู่ในฮ่องกง และได้เข้าเป็นนักเรียนการแสดงรุ่นที่ 1 ของทีวีบีในปี 1972 หลังจากนั้นจึงมีโอกาสได้รับงานแสดงตั้งแต่ในยุค 70s, 80s จนถึง 90s และออกจากการเป็นนักแสดงในสังกัดของสถานีโทรทัศน์ชื่อดังแห่งฮ่องกงไปเมื่อปี 2003
       
       ในช่วง 4 - 5 ปีหลัง ซูชิงฉวน ยังรับงานแสดงให้เห็นอยู่บ้าง แม้จะไม่ได้มากเช่นเดิม และเพิ่งจะคว้ารางวัลนักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยมบทในหนัง Life Without Principle ของ ตู้ฉีฟง ในงานตุ๊กตาทองฮ่องกงครั้งที่ 31 เมื่อปี 2012 ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามเพราะเธอต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล จึงไม่สามารถเดินทางไปรับรางวัลครั้งนั้นได้ด้วยตัวเอง
       
       อย่างไรก็ตามหากจะพูดถึงภาพจำของ ซูชิงฉวน ก็คงต้องย้อนหลังไปในยุค 80s อันเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดของทั้งตัวเธอ และวงการโทรทัศน์ฮ่องกง ที่ผลงานแทบทุกเรื่องประสบความสำเร็จได้รับความนิยม และยังเป็นที่จดจำมาจนถึงทุกวันนี้ ซึ่งนักแสดงหญิงรุ่นใหญ่ท่านนี้มักจะถูกจดจำในบทบาทหญิงวัยกลางคนผู้มีชะตากรรมที่น่าเศร้า รวมถึงคุณแม่ของบรรดาตัวเอกในซีรีส์ฮิตหลายๆเรื่อง ทั้งแม่ของ "อาเจี๋ย" ตัวละครของ เหลียงเฉาเหว่ย (Tony Leung) ในซีรีส์ชีวิตตำรวจสุดฮิต ขวัญใจโปลิศ (หรือ นักสู้ผู้พิทักษ์) และบท "หลีเพ้ง" หญิงชาวบ้านผู้เด็ดเดี่ยวมารดาของ "ก๊วยเจ๋ง" ใน มังกรหยก ปี 1981 ที่มี องเหม่ยหลิง และ หวงเย่อหัว (Felix Wong) แสดงนำ
       
       โดยลูกชายของ ซูชิงฉวน ได้แถลงกับสื่อถึงข่าวเศร้าว่า แม่ของเขาสิ้นลมลงในเวลาประมาณ 4 โมงเย็น และจากไปอย่างสงบสุข ซึ่งครอบครัวจะจัดงานศพในแบบศาสนาพุทธตามความเชื่อของท่าน "ผมอยากจะบอกว่าแม่จากไปอย่างสุคติ ที่คนสำคัญในชีวิตของท่านได้มีโอกาสมาอยู่ใกล้ๆ ในช่วงสุดท้ายของชีวิต แม่คงจะหมดห่วงทุกอย่างแล้ว"
       
       ตู้ฉีฟง ยอดผู้กำกับที่มีโอกาสได้ร่วมงานกับ ซูชิงฉวน ในช่วงท้ายของอาชีพนักแสดงได้กล่าวไว้อาลัยว่าเขาเพิ่งมีโอกาสทานอาหารร่วมกับเธอไปเมื่อไม่กี่เดือนก่อน จึงรู้สึกว่านี่เป็นข่าวเศร้าจริงๆ และไม่อยากจะพูดอะไรมาก แต่ขอยกย่องว่านอกจากฝีมือการแสดงอันยอดเยี่ยมแล้ว ซูชิงฉวน ยังแสดงออกถึงความกระตือรือร้น และมีน้ำจิตน้ำใจอยู่ตลอด "ผมอยากจะขอบคุณที่ได้ฝากฝีมือการแสดงเอาไว้ครับ"
       
       เหลียงเฉาเหว่ย ที่มีโอกาสได้สวมบทบาทเป็นลูกชายของ ซูชิงฉวน ใน ขวัญใจโปลิศ ก็กล่าวด้วยความเศร้าว่า "เราทั้งคู่เป็นชาวพุทธเหมือนกัน ผมจึงหวังว่าพี่ฉวนจะได้ไปอยู่ในภพภูมิที่สงบสุข และผมจะเก็บความทรงจำที่เราได้พบกันเอาไว้ตลอดไปครับ"

 

 

Manager Online