อีสต์วูด (Eastwood) ชื่นชม Unforgiven ฉบับซามูไร

       นักแสดง/ผกก. ระดับตำนานแห่งฮอลลีวูด "คลินต์ อีสต์วูด" (Clint Eastwood) กล่าวว่าเขาประทับใจมากกับ Unforgiven ฉบับญี่ปุ่น ที่ผู้สร้างจากฝั่งตะวันออก นำหนังคาวบอยของเขา ไปสร้างใหม่ด้วยฉากหลังเป็นยุคซามูไร

       Yurusarezaru Mono (許されざる者) หรือ Unforgiven ฉบับซามูไร เป็นผลงานการเขียนบท และกำกับของ อีซังอิล ผกก. ชาวเกาหลีใต้ ซึ่งทำงานในวงการภาพยนตร์ญี่ปุ่น และเป็นเจ้าของหนังขวัญใจนักวิจารณ์ อาทิ Villain และ Hula Girls ที่คราวนี้ขอนำผลงานของ คลินต์ อีสต์วูด กลับมาสร้างใหม่ มอบบทนำให้กับ เคน วาตานาเบ้ (Ken Watanabe) สวมบทบาทเป็น "จูเบ คามาตะ" ซามูไรสูงวัย อันถือว่าเป็นบทเดียวกับ คลินต์ อีสต์วูด ในหนังต้นฉบับ
       
       หนังยังมี อากิระ อิโมโตะ (Villain ,Dr Akagi) ในบทเดียวกับ มอร์แกน ฟรีแมน และ โคอิจิ ซาโตะ รับบทเป็นตัวร้ายที่ใน Unforgiven เป็นบทของ ยีน แฮคแมน
       
       Yurusarezaru Mono มีฉากหลังอยู่ในช่วงปี 1880s หรือจุดเริ่มต้นของสมัยเมจิ ภายหลังการล่มสลายของระบบโชกุน ที่รัฐบาลใหม่ของญี่ปุ่นได้พยายามบุกเบิกดินแดนใหม่ๆ ที่เดิมทีเป็นถิ่นอาศัยของชาวไอนุ โดยตัวละครของ เคน วาตานาเบ้ ที่ชื่อ จูเบ คามาตะ จะมีภูมิหลังเป็นซามูไรผู้รับใช้โชกุน ที่เคยสังหารเหล่าคณะปฏิวัติไปเป็นจำนวนมาก จนชื่อของเขากลายเป็นที่กล่าวขวัญถึงในเมืองเกียวโต แต่เมื่อรัฐบาลของโชกุนถึงคราวล่มสลายในการศึกที่โกเรียวคะขุ คามาตะ กลับสามารถหลบหนีไปได้อย่างไร้ร่องรอย
       
       ตลอดทศวรรษหลังจากนั้น ยอดนักดาบเลือกที่จะใช้ชีวิตอย่างสันโดษ กับภรรยาชาวไอนุ และลูกๆ กระทั่งภรรยาอันเป็นที่รัก ซึ่งเคยเปลี่ยนให้เขากลายเป็นคนธรรมดา และเป็นเหตุผลในการมีชีวิตอยู่ของคามาตะได้เสียชีวิตลง เขาจึงได้แต่สาบานต่อหน้าหลุมฝังศพของเธอว่าจะดูแลลูกให้ดีที่สุด
       
       คามาตะ ต้องกลับมาจับดาบอีกครั้ง และร่วมมือกับอดีตสหายร่วมรบ เพื่อรับงานเป็นนักล่าค่าหัว หวังในเงินรางวัลก้อนโต เพื่อใช้เลี้ยงดูลูกๆ แต่นี่กลับทำให้วงจรแห่งความรุนแรงในชีวิตของเขา ในยุคใหม่ของญี่ปุ่นได้เปิดฉากขึ้นอีกครั้ง
       
       โดยในการแถลงข่าวเปิดตัวหนังที่จัดกันในกรุงโตเกียวเมื่อไม่กี่วันก่อน เคน วาตานาเบ้ ผู้รับบทนำ ได้โอกาสอ่านจดหมายของ คลินต์ อีสต์วูด เจ้าของหนังต้นฉบับที่เคยร่วมงานกับเขามาก่อนใน Letters From Iwo Jima ซึ่งช่วงหนึ่งมีใจความว่า "น่าประทับใจมาก, ผมยิ่งกว่าพอใจ รู้สึกถึงการเริ่มต้นยุคใหม่ของวงการภาพยนตร์ญี่ปุ่น"
       
       วาตานาเบ้ ยังกล่าวถึง ผกก. ชื่อดังแห่งฮอลลีวูดอีกว่า "คลินต์ มีหัวใจที่กว้างใหญ่ อนุญาตให้เราทำหนังเรื่องนี้โดยไม่แสดงอาการลังเลอะไรเลย ไม่เพียงอนุญาตเท่านั้น แต่ยังเอาใจช่วยมาตลอด"
       
       ฝ่ายคนทำหนังชาวเกาหลี อีซังอิล ก็กล่าวถึงการหยิบหนังคาวบอยสุดดังกลับมาสร้างใหม่เป็นเรื่องราวแนวซามูไรว่า "เป็นเวลา 20 ปีมาแล้วที่ Unforgiven ออกฉาย ที่ผู้คนต่างสับสนว่าอะไรคือ "ความดี" และ "ความชั่วร้าย" กันแน่ เป็นแนวคิดที่เราก็ยังคงไถ่ถามกันแบบนี้อยู่ลึกๆ จนถึงปัจจุบัน ที่ยังไม่สามารถยุติวงจรความรุนแรงได้เสียที นี่คือความเชื่อโดยส่วนตัวของผมครับ ที่จะสร้างหนังที่สามารถเชื่อมโยงไปถึงคนดูได้ เหล่าผู้คนที่ยังคงมีคำถาม และความรู้สึกค้างคาอยู่ในจิตใจ, ยังคงถามว่าอะไรกันแน่คือสิ่งที่ถูกต้อง มากกว่าคนประเภทที่มั่นใจอย่างหนักแน่นอยู่แล้ว ว่าอะไรคือสิ่งที่ถูกกันแน่"
       
       โดย Yurusarezaru Mono มีกำหนดเข้าฉายที่ญี่ปุ่นในวันที่ 13 ก.ย. ที่จะถึงนี้

 

Trailer de Unforgiven (Yurusarezaru mono) HD
 

 

Manager Online