โดราเอมอน (Doraemon) แปลงโฉมเป็นการ์ตูน 3D ฉลอง 80 ปี ฟุจิโกะ เอฟ. ฟุจิโอ (Fujiko F.Fujio)

       การ์ตูนระดับตำนานของวงการบันเทิงแดนปลาดิบ "โดราเอมอน" (Doraemon) ได้รับการแปลงโฉมครั้งสำคัญ ในรูปแบบภาพยนตร์สามมิติเป็นครั้งแรก โดยจะมีกำหนดเข้าฉายในปีหน้า เพื่อฉลองในวาระครบรอบวันเกิดปีที่ 80 ปี ของ "ฟุจิโกะ เอฟ. ฟุจิโอะ"  (Fujiko F. Fujio) ผู้เขียนการ์ตูนเรื่องนี้

       ภาพยนตร์การ์ตูนที่ใช้ชื่อว่า STAND BY ME : Doraemon เป็นงานที่สร้างในรูปแบบของอนิเมชั่นคอมพิวเตอร์ นอกจากนั้นก็ยังจะเข้าฉายในระบบ 3D โดยในตัวอย่างเสียงบรรยายจะเล่าว่านี่คือเรื่องราว "แรกสุดและสุดท้ายของโดราเอมอน" ซึ่งในคลิปแมวจอมกวนจะเอ่ยปากออกมาว่า "ฉันคงจะช่วยนายไม่ได้อีกแล้วนะ ถึงเวลานายมีปัญหาอะไรเกิดขึ้นก็ตาม" ฝ่าย โนบิตะ จึงถามด้วยความสงสัยว่า "หมายความว่าอย่างไรน่ะ" ก่อนที่ โดราเอมอน จะพูดว่า "ฉันอยู่ที่นี่ไม่ได้แล้ว ... นายจะอยู่ได้รึเปล่า ถ้าฉันไม่อยู่แล้ว?"
       
       โดราเอมอน เป็นผลงานสร้างสรรค์ของนักเขียนการ์ตูนคู่หูที่ใช้นามปากการ่วมกันว่า ฟุจิโกะ ฟุจิโอ ซึ่งประกอบไปด้วย ฮิโรชิ ฟุจิโมโตะ และ โมโตโอะ อาคิโบ ที่เริ่มตีพิมพ์เป็นครั้งแรกในปี 1969 ก่อนจะถูกนำไปดัดแปลงเป็นทั้งอนิเมชั่น และวิดีโอเกมส์ จนกลายเป็นหนึ่งในการ์ตูน และตัวละครที่ดังที่สุดตลอดกาลของวงการอนิเมชั่นญี่ปุ่นก็ว่าได้
       
       สำหรับโดเรมอน 3D เป็นผลงานที่เริ่มเตรียมการสร้างมาตั้งแต่ 3 ปีก่อนแล้วด้วยการทำงานร่วมกันของ ทากาชิ ยามาซากิ ที่มีผลงานอย่าง Returner, Always: Sunset on Third Street และ Ballad, Space Battleship Yamato กับ ริวอิจิ ยางิ ผู้กำกับฉากคอมพิวเตอร์กราฟฟิค 3D ของ Pénélope tête en l'air และ Moyashimon 3D ที่ก่อนหน้านี้ได้ร่วมมือกันสร้าง Friends: Mononoke Shima no Naki หนังการ์ตูนสามมิติเรื่องแรกของญี่ปุ่นมาแล้ว
       
       ซึ่งหลังการร่วมงานกันครั้งก่อน ผู้กำกับทั้งสองคนได้พยายามหาโอกาสทำงานด้วยกันอีกครั้ง กับทีมงานชุดเดิมทั้งหมด และเริ่มมีไอเดียว่าเทคนิคภาพ 3D น่าจะช่วยสร้างความแปลกใหม่ให้กับเรื่องราวของ โดราเอมอน และของวิเศษต่างๆได้ โดยทาง ยางิ ได้เผยว่าฉากที่ โดราเอมอน บินไปบนฟ้าด้วยค็อปเตอร์ไม้ไผ่จะเป็นฉากที่น่าทึ่งมาก และแฟนๆ ของการ์ตูนชุดนี้ทุกคน "ต้องดู" เลยทีเดียว
       
       นับจากเริ่มดำเนินการสร้างเมื่อ 3 ปีก่อน ทีมงานได้ใช้เวลาในการสร้างโมเดลตัวละคร โดราเอมอน ในคอมพิวเตอร์ถึง 1 ปีเต็ม เพื่อให้แมวหุ่นยนต์ขวัญใจของเด็กๆ มีการเคลื่อนไหว และแสดงอารมณ์ได้สมจริงสมจังที่สุด จนเมื่อได้มีการลงเสียงพากย์เสร็จสิ้น ทีมคอมพิวเตอร์กราฟฟิคจึงเริ่มต้นทำงานในการสร้างภาพการ์ตูนทั้งหมด ซึ่งเป็นขั้นตอนตามแบบฉบับของการสร้างอนิเมชั่นในตะวันตก แต่ถือว่าแปลกใหม่สำหรับอุตสาหกรรมอนิเมชั่นญี่ปุ่นที่ส่วนใหญ่จะทำงานภาพก่อน จึงค่อยลงเสียง นอกจากนั้น STAND BY ME : Doraemon ยังจะใช้เทคนิคการถ่ายภาพวัตถุของจริงเก็บเอาไว้เพื่อสร้างเป็นฉากหลังด้วย
       
       โดย หลังการเสียชีวิตของ ฮิโรชิ ฟุจิโมโตะ ในปี 1996 โดราเอมอน ในฉบับหนังสือการ์ตูนต้นฉบับได้ปิดฉากลงไปแล้วด้วยฉบับรวมเล่ม 45 เล่ม อย่างไรก็ตามทีมงาน Fujiko F. Fujio Productions ของเขายังคงสร้าง โดราเอมอน ฉบับการ์ตูนทีวีต่อจนมาถึงปัจจุบัน ซึ่งถือว่าอยู่เป็นเพื่อนของเด็กญี่ปุ่นมาได้ 4 ทศวรรษแล้ว
       
       STAND BY ME : Doraemon จะมีกำหนดเข้าฉายในปีหน้า เช่นเดียวกับภาพยนตร์การ์ตูนยาวแบบ 2D ที่เข้าฉายเป็นประเพณีในทุกปีอยู่แล้ว ซึ่ง โดราเอมอน ตอนยาวประจำปี 2014 ที่มีกำหนดฉายในวันที่ 8 มี.ค. จะมีชื่อว่า Eiga Doraemon Shin Nobita no Daimakyo ~Peko to 5-nin no Tankentai~ ซึ่งก็คือการนำเรื่องราวของดินแดนสุนัข อันเป็น โดราเอมอน ตอนยาว ลำดับที่ 3 ที่เคยฉายในปี 1982 กลับมาสร้างใหม่นั่นเอง

 

 

[STAND BY ME ドラえもん]ムービー
 

 

[新・のび太の大魔境]予告編 第1弾
 

 

Manager Online