Kohaku Uta Gassen ไร้เงาศิลปิน K-Pop เป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน

เป็นปีที่ 2 ติดต่อกันแล้วที่ศิลปินเกาหลีใต้ จะไม่มีส่วนร่วมในมหกรรมดนตรีส่งท้ายปี 'Kohaku Uta Gassen' ของสถานีโทรทัศน์ NHK แห่งญี่ปุ่น
       
       นอกจากรายการ Kohaku Uta Gassen ที่จะไม่มีศิลปิน K-Pop จากเกาหลีใต้มีส่วนร่วมในปีนี้ ซึ่งนับเป็นปีที่สองติดต่อกันแล้ว ในเวลาเดียวกันก็มีคำยืนยันว่าศิลปินเกาหลีใต้ก็ยังไม่ได้รับเชิญให้ไปร่วมรายการเพลงส่งท้ายปีของสถานีโทรทัศน์ยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นทั้ง Best Hit Music Festival ของ Yomiuri TV และ FNS Music Festival ของ Fuji TV ด้วยเช่นเดียวกัน
       
       Kohaku Uta Gassen หรือการประกวดเพลงขาวแดง เป็นรายการเพลงที่จะคัดเลือกศิลปินที่มีผลงานโดดเด่นในรอบปีของวงการดนตรีญี่ปุ่น ให้มาแข่งขันร้องเพลงกัน โดยจะแบ่งออกเป็น 2 ทีม คือ ศิลปินชายเป็นทีมสีขาว และศิลปินหญิงเป็นทีมสีแดง ถือว่าเป็นรายการเพลงส่งท้ายปีที่จะมีทั้งนักร้องดาวเด่น และเพลงฮิตในรอบปีมาให้ชาวปลาดิบได้รับความบันเทิงก่อนเข้าสู่ช่วงของการส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ซึ่งรายการถือว่าส่วนหนึ่งของประเพณีวันสิ้นปีของชาวญี่ปุ่นไปแล้ว แต่ละปีจะมีผู้คนจากทุกกลุ่มอาชีพ และอายุ ติดตามชมจนเรตติ้งของรายการพุ่งขึ้นไปสูงถึง 40% เป็นอย่างต่ำ
       
       ก่อนหน้านี้ศิลปินเกาหลีอย่าง KARA, TVXQ และ Girls’ Generation ที่ทุ่มเทเดินทางมาโปรโมตผลงานที่ญี่ปุ่นซึ่งถือว่าเป็นตลาดเพลงอันดับ 2 ของโลกได้เคยถูกเลือกให้มีส่วนร่วมใน Kohaku Uta Gassen ปีก่อนๆมาแล้ว จนกระทั่งปีที่แล้ว เมื่อ NHK ได้ประกาศชื่อศิลปินที่จะมาร่วมงาน โดยไม่มีศิลปิน K-Pop รายได้ที่ได้รับเลือกเลย เช่นเดียวกับในปีนี้ แม้ว่าในปี 2013 วง TVXQ และ 2PM จะมีผลงานติดอันดับ 1 ของ Oricon ด้วยก็ตาม
       
       โดยทาง NHK ไม่ได้ให้เหตุผลอะไรที่ชัดเจนเกี่ยวกับเรื่องนี้ แม้จะมีแฟนเพลงบางส่วนเชื่อว่าการตัดสินใจดังกล่าวอาจจะเกี่ยวข้องกับเรื่องการเมือง ว่าด้วยความขัดแย้งระหว่างเกาหลีใต้ กับญี่ปุ่น แต่แฟนเพลงอีกหลายคนก็มองว่าตลอดปี 2013 ไม่มีศิลปินเกาหลีใต้รายได้ที่เด่นพอสำหรับ Kohaku Uta Gassen จริงๆ
       
       เมื่อปีก่อนตัวแทนของ NHK ได้อธิบายว่า พวกเขาได้ประเมินถึงความนิยมของศิลปิน และผลงานเพลงตลอดปี เพื่อคัดเลือกงานและนักร้องที่เด่นๆ จริงๆ เท่านั้นที่จะมาปรากฏตัวบนเวทีของ Kohaku Uta Gassen นอกจากนั้นก็ยังเลือกศิลปินที่ชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่ชื่นชอบ และยอมรับได้เป็นอันดับแรกก่อน ศิลปินเกาหลีใต้จึงไม่ได้ถูกรับเลือกให้มีส่วนร่วม
       
       สำหรับ Kohaku Uta Gassen ประจำปี 2013 ที่จะดาราสาว อายาเสะ ฮารุกะ (Ayase Haruka) กับวง Arashi จะรับหน้าที่ดำเนินรายการยังจะมีศิลปินชาวญี่ปุ่นร่วมงานคับคั่งเช่นเคย รวมถึงศิลปินที่จะได้ร่วมงานในปีนี้เป็นครั้งแรก ทั้งนักร้องนักแต่งเพลงสาว มิวะ วัย 23 ปี และกลุ่มเกิร์ลกรุ๊ป E-girls ก็จะได้ร่วมงานเป็นครั้งแรกเช่นเดียวกันสาวๆ NMB48 ที่จะได้เป็นสมาชิกของทีมสีแดงในปีนี้เสียที หลังจากวงพี่สาวน้องสาวทั้ง SKE48 และ AKB48 เคยร่วมงานปีก่อนๆมาแล้ว
       
       ส่วนทีมสีขาวจะมีสมาชิกหน้าใหม่คือ Sexy Zone, ศิลปินอาวุโส อิซูมิยะ ชิเงรุ วัย 65 ปี ที่จะได้ร่วมงาน Kohaku Uta Gassen เป็นครั้งแรกเช่นเดียวกับ ฟุคาดะ โคเฮย์ และ Linked Horizon ที่ดังเป็นพลุแตกจากการร้องเพลงประกอบการ์ตูน Attack On Titan ก็จะได้โชว์ที่ Kohaku Uta Gassen เช่นเดียวกัน

 

 

Manager Online