เฉินหลง (Jackie Chan) นั่งเก้าอี้นายกสมาคมนักแสดงฮ่องกงยุติปัญหาความขัดแย้ง

ปัญหาความขัดแย้งของสมาคมนักแสดงฮ่องกงดูจะได้ข้อยุติลงแล้ว เมื่อขาใหญ่แห่งวงการภาพยนตร์ "เฉินหลง" (Jackie Chan) ได้กลับมารับหน้าที่เป็นนายกสมาคมอีกครั้ง หลังจากก่อนหน้านี้เกิดข้อพิพาทเกี่ยวกับการเลือกตั้งนายกขึ้นใหม่ จนตำแหน่งดังกล่าวต้องว่างลงหลายเดือน
       
       นับจาก เจิ้งจื่อเหว่ย (Eric Tsang) ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งนายกสมาคมนักแสดงไปเมื่อเดือน ต.ค. ปีก่อน ตำแหน่งดังกล่าวก็ว่างลง และไม่สามารถเลือกตั้งคนใหม่เข้ามาทำหน้าที่แทนได้เสียที เพราะนักแสดงเจ้าบทบาท หวงซิวเซิง (Anthony Wong) แสดงเจตจำนงต้องการสมัครชิงตำแหน่งนายกสมาคมฯ แต่ เฉินซันชง เลขานุการของสมาคมปฏิเสธไม่ให้เขาเข้าร่วมชิงตำแหน่ง ด้วยเหตุผลที่ว่า "หวงซิวเซิง ไม่ได้เป็นสมาชิกของสมาคม" ซึ่งเธอคิดว่าหากให้เขาลงสมัครชิงตำแหน่ง จะเป็นเรื่องไม่ยุติธรรมกับผู้สมัครรายอื่น จนทำให้เกิดความขัดแย้งขึ้นในหมู่สมาชิก และไม่สามารถลงมติเลือกนายกฯ คนใหม่ได้
       
       จนสุดท้าย เฉินหลง ที่เคยดำรงตำแหน่งดังกล่าวเมื่อหลายปีก่อนจึงตัดสินใจกลับมารับหน้าที่เดิมอีกครั้ง
       
       โดย เฉินหลง อยู่ระหว่างทำงานที่ต่างประเทศ จึงไม่สามารถมาร่วมแถลงข่าวการรับตำแหน่งนายกสมาคมคนใหม่ที่จัดขึ้นเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ เจิ้งจือเหว่ย จึงรับหน้าที่แถลงข่าวแทน และอธิบายว่าทุกคนมองตรงกันว่า เฉินหลง คือผู้มีความเหมาะสมกับตำแหน่งนี้มากที่สุด อย่างไรก็ตามเพราะเขาทำงานอยู่ต่างประเทศเป็นส่วนใหญ่ จึงต้องการทีมงานที่มีประสิทธิภาพมาคอยช่วยเหลือด้วย
       
       สมาคมนักแสดงฮ่องกงต้องมีการเลือกตั้งนายกสมาคมคนใหม่หลังดาวตลกผู้ยิ่งใหญ่ในวงการบันเทิงฮ่องกง เจิ้งจือเหว่ย วัย 60 ปี ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งเมื่อเดือน ต.ค. ปีก่อน เนื่องจากปัญหาที่สมาคมโดนวิจารณ์หนัก ที่ไม่ยอมเคลื่อนไหว หรือแสดงจุดยืนใดๆ ร่วมกับประชาชนชาวฮ่องกงนับแสนที่ประท้วงกันกลางถนน ต่อกรณีที่รัฐบาลฮ่องกงไม่ยอมออกใบอนุญาตให้ฮ่องกงได้มีสถานีโทรทัศน์ช่องใหม่
       
       ซึ่งสมาคมนักแสดง โดยเฉพาะตัวของ เจิ้งจือเหว่ย ต้องตกเป็นเป้าวิจารณ์อย่างหนัก ว่าเหตุผลที่เขาไม่ยอมร่วมกิจกรรมเรียกร้องให้ฮ่องกงมีสถานีโทรทัศน์ช่องใหม่ ก็เพราะ เจิ้งจือเหว่ย ค่อนข้างจะใกล้ชิดกับผู้บริหารของสถานีโทรทัศน์ TVB ที่ผูกขาดธุรกิจโทรทัศน์ในฮ่องกงมาหลายปี และประชาชนชาวฮ่องกงก็เชื่อว่า TVB นี่แหละที่อยู่เบื้องหลังการตัดสินใจของรัฐบาล
       
       ฝ่าย หวงซิวเซิง ที่ลาออกจากการเป็นสมาชิกของสมาคมนักแสดงไปเมื่อหลายปีก่อน ได้แสดงเจตจำนงว่าเขาต้องการสมัครชิงตำแหน่งนายกสมาคมฯ หลังจากก่อนหน้านั้นเขาได้ให้สัมภาษณ์ว่า อยากจะให้ทางสมาคมนักแสดงฮ่องกง มีส่วนในการต่อสู้กับการเซนเซอร์ของรัฐบาลมากกว่านี้ และคิดว่าคนบันเทิงฮ่องกงกำลังตกอยู่ใน "ภาพหลอน" จนไม่กล้าแสดงความเห็นทางการเมืองอะไรเลย ทั้งๆที่ปัจจุบันรัฐบาลจีนเองก็ผ่อนคลาย และเปิดกว้างในเรื่องการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองมากขึ้นแล้ว
       
       สมาคมนักแสดงฮ่องกง เป็นกลุ่มสมาคมวิชาชีพซึ่งก่อตั้งโดยดาราแถวหน้าของวงการ อาทิ เฉินหลง, หลิวเต๋อหัว และ เหมยเยี่ยนฟาง เมื่อ 20 ปีก่อน เพื่อปกป้องสิทธิ์ของเหล่านักแสดงในวงการ แต่แล้วกลับเกิดความขัดแย้งในหมู่สมาชิกขึ้นมา โดย หวงซิวเซิง กล่าวว่าเขาไม่ได้มีปัญหากับ เจิ้งจือเหว่ย โดยตรง แต่มีปัญหากับสมาชิกบางคนที่พยายามกีกกันไม่ให้เขาเข้าชิงตำแหน่งนายกสมาคมเท่านั้น ส่วน เจิ้งจือเหว่ย ก็อ้างว่าปัญหาที่เกิดขึ้น มีสาเหตุมาจากผู้รับผิดชอบจัดการเลือกตั้งพยายามจะดำเนินการเลือกตั้งด้วยการยึดถือตามบทบัญญัติของสมาคมอย่างเคร่งครัดเท่านั้น

 

 

Manager Online