ฟอร์มยักษ์เรื่องต่อไปจากจีน ฮ่องสิน (Feng Shen Bang) ได้ ซูฉี (Shu Qi) เป็นนางจิ้งจอก ต๋าจี (Daji)

       ดูเหมือนว่าความสำเร็จของหนัง “ไซอิ๋ว” ทั้ง 2 เวอร์ชัน กำลังจะทำให้หนังจากพงศาวดารแนวปาฏิหาริย์แฟนตาซีกลายเป็นกระแสใหม่ในวงการภาพยนตร์จีนขึ้นมาแล้ว ซึ่งล่าสุดมีข่าวว่ากำลังจะมีการนำพงศาวดารจีนเรื่อง “ฮ่องสิน” (ห้องสิน / Feng Shen Bang / 封神榜) มาสร้างใหม่ ที่จะระดมนักแสดงชื่อดังมาประชันบทบาทมากมาย
       
       หลัง ไซอิ๋ว ทั้ง 2 เวอร์ชันสามารถกวาดเงิน 1,000 ล้านหยวนไปได้ 2 ปีซ้อน ล่าสุดมีข่าวว่ากำลังจะมีผู้สร้างนำพงศาวดาร “ฮ่องสิน” หรือ “ตำนานการสถาปนาเทพเจ้าจีน” (The Investiture of the Gods / Feng Shen Yan Yi / 封神演義) มาสร้างเป็นภาพยนตร์แนวแฟนตาซีฟอร์มใหญ่ที่จะมีนักแสดงชื่อดังร่วมแสดงมากมาย อาทิ เจ็ต ลี (Jet Li / 李連杰), เหลียงเจียฮุย (Tony Leung Ka Fai / 梁家輝) และ ซูฉี (Shu Qi / 舒淇) ซึ่งหากทุกอย่างเป็นไปตามแผนหนังน่าจะเปิดกล้องได้ในเดือน ก.ย.ที่จะถึงนี้ โดยผู้สร้างได้วางตัวให้ วิลสัน ยิป (Wilson Yip / 葉偉信) [Ip Man] และ สวีอัน (Koan Hui / 許安) [Snow Blossom] มาร่วมกันกำกับ

       ฮ่องสิน เป็น พงศาวดารที่เขียนขึ้นในยุคศตวรรษที่ 16 เพื่อเล่าเรื่องราวแนวอิงประวัติศาสตร์ในยุค 1046 ปีก่อนคริสตกาลที่ว่าด้วย กษัตริย์โจ้วอ๋อง (King Zhou of Shang) (รับบทโดย เหลียงเจียฮุย) แห่งราชวงศ์ซางผู้ชั่วร้าย ที่ทั้งกระหายเลือด, นิยมการฆ่าฟัน และหลงมัวเมาในอิสตรี โดยเฉพาะสนมเอกที่ชื่อ ต๋าจี (Da Ji) (ซูฉี) ซึ่งความจริงแล้วเป็นนางจิ้งจอกปลอมตัวมา
       
       ความชั่วร้ายของ โจ้วอ๋อง ทำให้เหล่าทวยเทพต้องรวมตัวกันช่วยเหลือ โจวอู่หวัง เจ้าผู้ครองแคว้นโจว เพื่อโค่นโจ้วอ๋อง โดยมี เจียงจื่อหยา (Jiang Ziya) (เจ็ต ลี) เป็นผู้วางยุทธศาสตร์ในการศึกสำคัญที่มีทั้งกองทัพของมนุษย์, เทพ และปีศาจ เข้าร่วมในการต่อสู้
       
       ข่าวระบุว่าหนังฟอร์มยักษ์เรื่องนี้จะใช้ทุนสร้างสูงถึง 300 ล้านหยวน และเป็นโครงการใหญ่ของบริษัท China Star Entertainment Group ยักษ์หลับแห่งวงการภาพยนตร์ ที่เงียบไปนานหลังประสบปัญหาจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำในปี 2005
       
       และด้วยมิตรภาพของ ชาร์ล หวง (Charles Heung / 向華強) ซีอีโอของ China Star Entertainment ทำให้หนังสามารถติดต่อนักแสดงชื่อดังให้มาร่วมรับบทเด่นในหนังได้มากมาย แม้แต่ เจ็ต ลี ที่เอ่ยปากปฏิเสธข้อเสนอ เพราะอยู่ระหว่างพักงาน ก็ตกลงยอมรับบทในหนังเรื่องนี้ เพราะเคยทำงานกับ ชาร์ล หวง มานาน

       โดยข่าวระบุว่านอกจาก ลี, เหลียงเจียฮุย และ ซูฉี แล้ว หนังยังจะมี หวงเสี่ยวหมิง (Huang Xiaoming / 黃曉明) มารับบทเป็นเทพเอ้อหลางเสิน (Erlang Shen), แอนเจลาบาบี้ (Angela Baby / 楊穎) เป็นนางเงือกสาว, กู่เทียนเล่อ (Louis Koo / 古天樂) เป็นเทพแห่งสติปัญญามหามยุรี (Buddhist wisdom god Mahamayuri), เหวินจาง (Wen Zhang / 文章) เป็นนาจา (Nezha) และ แจ็คกี้ หวง (Jacky Heung / 向佐) เป็น เหลยเจิ้นจื่อ (Leizhenzi) ผู้ใช้สายฟ้า ซึ่งเชื่อว่าส่วนใหญ่น่าจะปรากฏตัวในหนังกันคนละนิดละหน่อยเท่านั้น
       
       ที่ผ่านมาเรื่องราวของ ฮ่องสิน เคยถูกนำมาสร้างเป็นซีรีย์ และภาพยนตร์มาแล้วหลายครั้ง ไม่ว่าจะเป็นเป็นแนวแฟนตาซีแบบพงศาวดาร หรือเป็นหนังอิงประวัติศาสตร์ที่ไม่มีบทบาทของเทพอยู่ในตัวเรื่อง นอกจากนั้นก็ยังถูกนำไปตีความใหม่อยู่เป็นระยะ ไม่ว่าจะเป็นในฉบับการ์ตูนญี่ปุ่น “ตำนานเทพประยุทธ์” หรือล่าสุดในการ์ตูนจีน “เทพประยุทธ์ สะบั้นฟ้า ท้าสวรรค์” (ในเมืองไทย มีการตีพิมพ์การ์ตูนภาคภาษาไทยโดยสำนักพิมพ์บูรพัฒน์) ที่กลับข้างตัวละครให้เหล่าเทพเป็นตัวร้าย ส่วนฝ่ายโจวอู่หวังกลายเป็นตัวเอกแทน

 

 

Manager Online