กอร์ดอน ชาน (Gordon Chan) คิดการใหญ่สร้างหนัง มังกรหยก (Legend of the Condor Heroes) มีหลิวอี้เฟย (Liu Yi Fei) - เติ้งเชา (Deng Chao) ติดโผแสดงนำ

       ผู้กำกับชื่อดังชาวฮ่องกง "กอร์ดอน ชาน" (Gordon Chan / 陳嘉上) เตรียมหยิบวรรณกรรมกำลังภายในสุดคลาสสิค "มังกรหยก" มาสร้างเป็นภาพยนตร์ขึ้นจอใหญ่เป็นครั้งแรกในรอบหลายสิบปี พร้อมรายงานว่าผู้สร้างเริ่มเปิดเจรจากับนักแสดงดังอย่าง "เติ้งเชา" (Deng Chao / 鄧超), "หลิวอี้เฟย" (Crystal Liu Yi Fei / 劉亦菲)  และ "ซุนลี่" (Betty Sun Li / 孫儷) แล้ว
       
       หลังประสบความสำเร็จจาก Painted Skin (畫皮) เมื่อหลายปีก่อน กอร์ดอน ชาน ก็เข็นหนังย้อนยุคออกมาอีกหลายเรื่องทั้งหนังแฟนตาซี Mural (畫壁) และหนังกำลังภายใน The Four (四大名捕) ทั้ง 3 ภาค ซึ่งก็มีทั้งที่ประสบความสำเร็จ และล้มเหลว

       ซึ่งล่าสุดมีข่าวโปรเจ็คใหม่ของผู้กำกับดังชาวฮ่องกงออกมาแล้ว โดยตามรายงานของสื่อจีนได้เผยว่าเขาได้เริ่มเตรียมงานสร้าง "มังกรหยก ภาคแรก" หรือ "ก๊วยเจ๋งยอดวีรบุรุษ" (Legend of the Condor Heroes / 射雕英雄傳) ผลงานอมตะของ กิมย้ง ออกมาเป็นหนังไตรภาคเลยทีเดียว
       
       มังกรหยก นับเป็นนิยายกำลังภายในเรื่องสำคัญที่สุดเรื่องหนึ่งของประวัติศาสตร์วรรณกรรมแนวนี้ และเป็นภาคแรกของไตรภาคนิยายกำลังภายในที่เล่าเรื่องแนวอิงประวัติศาสตร์ช่วงสิ้นสุดราชวงศ์ซ่ง จนถึงยุคท้ายของราชวงศ์หยวน ซึ่งที่ผ่านมาได้ถูกดัดแปลงเป็นซีรีส์เพื่อฉายทางโทรทัศน์มาแล้วหลายรอบ โดยฉบับที่ยังอยู่ในความทรงจำของผู้ชมก็น่าจะเป็นของ TVB เมื่อปี 1983 ที่ หวงเย่อหัว (Felix Wong / 黃日華) และ องเหม่ยหลิง (Barbara Yung / 翁美玲) แสดงคู่กัน ส่วนฉบับปี 2003 ที่ หลีหย่าเผิง (Li Yapeng / 李亞鵬) กับ โจวซวิน (Zhou Xun / 周迅) ก็ประสบความสำเร็จไม่น้อยเช่นเดียวกัน

       สำหรับภาพยนตร์ มังกรหยก เคยถูกดัดแปลงเป็นหนังมาแล้ว 2 รอบโดยครั้งแรกเป็นหนังขาวดำในช่วงปลายยุค 50s ก่อนที่ในปลายยุค 70s ชอว์บราเดอร์ จะมอบบท ก๊วยเจ๋ง ให้ ฟู่เซิง แสดงในหนังถึง 3 ภาค

       ลือ "เติ้งเชา", "ซุนลี่", "หลิวอี้เฟย", "หลิวเหยียน", "อู๋จิง" เจรจารับบทนำ

       โดยข่าวระบุว่า กอร์ดอน ชาน ได้เข้ามากุมบังเหียนหนัง มังกรหยก เวอร์ชั่นใหม่ทันทีที่บริษัทสร้างภาพยนตร์ Enlight Pictures สามารถซื้อลิขสิทธิ์นิยายเรื่องนี้มาได้
       
       และล่าสุดยังมีรายงานว่าบริษัทได้เริ่มเจรจากับนักแสดงหลายคนให้มารับบทในหนังเรื่องนี้แล้ว ทั้ง เติ้งเชา ที่ร่วมงานกับ กอร์ดอน ชาน มาแล้วในหนังถึง 4 เรื่อง รวมถึง ซุนลี่ ภรรยาของ เติ้งเชา, หลิวอี้เฟย ที่เคยสวมบทเป็น เซียวเหล่งนึ่ง ในซีรีส์ มังกรหยก ภาค 2 มาก่อน เช่นเดียวกับ หลิวเหยียน (Ada Liu / 柳岩) และ อู๋จิง (Wu Jing / 吳京) ก็มีข่าวว่าอาจร่วมแสดงในหนังด้วย

       อย่างไรก็ตามตัวแทนของ Enlight Pictures ยืนยันว่าตอนนี้หนังยังอยู่ในช่วงการพัฒนาบทเท่านั้น และจะยังไม่มีการตัดสินใจเรื่องนักแสดงในตอนนี้แต่อย่างใด
       
       "มังกรหยก" ไม่เหมาะเป็นภาพยนตร์?
       
       อย่างไรก็ตามกระแสเกี่ยวกับโครงการหนังฟอร์มยักษ์ มังกรหยก กลับก่อให้เกิดความเห็นในหลายๆ ด้าน และส่วนใหญ่ดูจะออกไปในทางที่ไม่ค่อยมั่นใจนักว่าหนังจะออกมาเวิร์ก ทั้งแฟนนิยายและสื่อมวลชนที่ต่างตั้งคำถามว่าเรื่องราวซึ่งเต็มไปด้วยเหตุการณ์ และตัวละครมากมาย อย่าง มังกรหยก ไม่น่าจะเหมาะกับการหยิบมาสร้างเป็นภาพยนตร์อยู่แล้ว และไปได้ดีกับการเป็นซีรีส์มากกว่า
       
       ซึ่ง กอร์ดอน ชาน ก็ยอมรับว่าที่แล้วมาซีรีส์ มังกรหยก สร้างออกมาได้ดีกว่าหนัง มังกรหยก จริงๆ แต่เขาก็มองว่าใช่ว่าหนังจะทำออกมาให้ดีไม่ได้ "ทีวีกับภาพยนตร์มันไม่เหมือนกันอยู่แล้ว ใช่ว่าจะไม่เคยมีหนังดีๆ ที่ดัดแปลงมาจากนิยายชื่อดัง ฮอลลีวูดสร้าง Harry Potter ออกมาได้ ทำไมเราจะทำไม่ได้บ้าง? มังกรหยก เจ๋งกว่า Harry Potter ด้วยซ้ำไป"
       
       ไหวแน่นะ!!? ผกก. The Four
       
       นอกจากนั้นแฟนนิยาย มังกรหยก หลายคนก็ยังไม่ค่อยจะมั่นใจในตัวของ กอร์ดอน ชาน ที่เพิ่งจะหยิบนิยายชุด "4 ยอดมือปราบ" ของ อุนสุยอัน มาสร้างเป็นหนังชุด The Four พร้อมดัดแปลงรายละเอียดต่างๆ จนแทบไม่เหลือเค้าเดิม ทั้งการเปลี่ยนตัวละครสำคัญจากชายเป็นหญิง และยังใส่รายละเอียดประเภทแฟนตาซี กับไอเดียแบบหนังแนวซูเปอร์ฮีโร่เข้าไปจนมีคนแซวว่า The Four ได้กลายเป็น X-Men ฉบับกำลังภายในไปแล้ว
       
       ซึ่ง กอร์ดอน ชาน ก็พูดถึงกระแสวิจารณ์ที่เกิดขึ้นว่าเขาจะพยายามสร้าง มังกรหยก ให้ออกมาอย่างที่ควรจะเป็นที่สุด และตอนนี้ขั้นตอนการสร้างก็ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นเท่านั้น
       
       คนทำหนังชาวฮ่องกง กอร์ดอน ชาน สร้างชื่อมาจากการสร้างหนังชุด "คนเล็กนักเรียนโต" ของ โจวซิงฉือ (Stephen Chow) และยังมีผลงานเด่นอย่าง "ยาจกซู" และ "ไอ้หนุ่มซินตึ้ง หัวใจผงาดฟ้า" ที่ระยะหลังหันมาสร้างหนังในจีนแผ่นดินใหญ่เป็นหลักยังเอ่ยปากยอมรับว่าเขาหวังว่าจะสามารถทำหนังให้ถูกใจชาวจีนแผ่นดินใหญ่ได้ และยังรู้สึกชื่นชมเพื่อน ผกก. ชาวฮ่องกงทั้ง ฉีเคอะ (Tsui Hark / 徐克) และ ปีเตอร์ ชาน (Peter Chan / 陳可辛) ที่สามารถจับจุดรสนิยมแบบจีนแผ่นดินใหญ่ได้สำเร็จ

 

Manager Online