คืนเกียรติยศวงการหนังฮ่องกง หลิวชิงหยุน (Sean Lau) - เจ้าเวย (Zhao Wei) คว้าตุ๊กตาทอง

        The Golden Era ของผู้กำกับ "แอน ฮุย" คือหนังที่คว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม จากเวทีงานมอบรางวัลภาพยนตร์ฮ่องกงครั้งที่ 34 ไปครอง ส่วน "หลิวชิงหยุน" (Sean Lau) และ "เจ้าเวย" (Zhao Wei) เป็นนักแสดงนำชาย-หญิง ยอดเยี่ยมประจำปี
       
       ภาพยนตร์ที่เล่าเรื่องโศกนาฏกรรมในชีวิตของนักเขียนหญิงระดับตำนานแห่งวงการวรรณกรรมจีน The Golden Era คือหนังที่คว้ารางวัลไปถึง 5 สาขา ซึ่งถือว่ามากที่สุดในการมอบรางวัลภาพยนตร์ฮ่องกงครั้งที่ 34 ที่จัดขึ้นเมื่อค่ำคืนของวันที่ 19 เม.ย. ที่ผ่านมา ทั้งรางวัลใหญ่ผู้กำกับยอดเยี่ยมของ แอน ฮุย และรางวัลใหญ่ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมด้วย แม้สุดท้าย ทังเวย (Tang Wei) ผู้รับบทนำจะพลาดรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมไปก็ตาม
       
       โดยนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมในปีนี้ตกเป็นของ "องค์หญิงกำมะลอ" เจ้าเวย กับการพลิกบทบาทในหนังเรื่อง Dearest ของ ปีเตอร์ ชาน (Peter Chan) ที่เธอต้องรับบทเป็นแม่ผู้ทนทุกข์กับการสูญเสียลูกไป
       
       ด้านนักแสดงนำชายดารามากฝีมือ หลิวชิงหยุน คว้ารางวัลได้จากหนังปิดไตรภาค Overh3ard ส่วนตัวหนังยังสามารถคว้ารางวัลนักแสดงสมทบชายโดย เจิงเจียง และรางวัลบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากฝีมือของ อลัน มั๊ก และ เฟลิกซ์ ฉง ที่เคยสร้างความฮือฮาจากหนัง Infernal Affairs มาแล้วนั่นเอง
       
       หลิวชิงหยุน วัย 51 ปี ที่คว้ารางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจากเวทีรางวัลภาพยนตร์ฮ่องกงได้เป็นครั้งที่ 2 ในชีวิต ยังกล่าวขอบคุณภรรยาคู่ทุกข์คู่ยาก กัวอ่ายหมิง ได้อย่างน่าประทับใจว่า "ไม่ว่าผมจะเตลิดไปกับยานอวกาศยังไง คุณก็มักจะมีวิธีในการพาผมกลับโลกเสมอ"
       
       แต่หากพูดถึงดาวเด่นของงานมอบรางวัลภาพยนตร์ฮ่องกงในปีนี้ คงจะเป็นใครไปไม่ได้นอกจากนักร้องชื่อดัง หวังหว่านจื่อ ที่ได้ชิงรางวัลถึง 5 สาขา ทั้งรางวัลนักแสดงสมทบหญิงจากหนัง 3 เรื่อง และรางวัลเพลงประกอบหนังยอดเยี่ยม กับนักแสดงหน้าใหม่ยอดเยี่ยมจากหนังตลก Golden Chickensss ซึ่งสุดท้ายนักร้องเพลงกวางตุ้งวัย 35 ปี ก็สามารถคว้ารางวัลทั้งสาขานักแสดงหน้าใหม่ และนักแสดงสมทบหญิงไปได้จาก Golden Chickensss จนถือว่าเป็นแจ้งเกิดในวงการหนังอย่างงดงามของ หวังหว่านจื่อ หลังโด่งดังในวงการเพลงมาถึง 10 ปีเต็มแล้ว
       
       สำหรับหนังขวัญใจนักวิจารณ์อย่าง The Midnight After ของ ฟรุ๊ต ชาน ที่มีชื่อชิงรางวัลหลายสาขา สุดท้ายคว้ากลับบ้านไปได้แค่รางวัลเดียวคือดนตรีประกอบยอดเยี่ยม เช่นเดียวกับหวงเฟยหงฉบับใหม่ Rise of the Legend ที่ชิงรางวัล 10 สาขา ก็คว้าได้รางวัลเดียว คือเทคนิคพิเศษยอดเยี่ยม
       
       ด้านรางวัลกำกับแอ็กชั่นชั่นยอดเยี่ยมนั้นตกเป็นของนักแสดงบู๊คนดังแห่งยุค เจินจื่อตัน กับผลงานเรื่องล่าสุด Kung Fu Jungle ที่เขาทั้งแสดงนำ และกำกับคิวบู๊เอง จนกลายเป็นหนังที่แฟนๆ ชื่นชมว่าดีที่สุดในยุคหลังๆ ของ เจินจือตัน ส่วน Coming Home หนังเรื่องล่าสุดของ จางอี้โหมว ที่ทำให้เขาได้กลับมาร่วมงานกับ กงลี่ อีกครั้งได้รับรางวัลภาพยนตร์จากจีนแผ่นดินใหญ่หรือไต้หวันยอดเยี่ยม
       
       งานมอบรางวัลปีนี้ที่เกิดเวลาเกือบ 3 ชั่วโมงยังเกิดปัญหาทางเทคนิคขึ้นเป็นระยะ โดยเฉพาะเกี่ยวกับการตัดภาพขัดจังหวะพิธีการในหลายๆ ส่วน อาทิ ช่วงที่ ฉีเคอะ ขึ้นมามอบรางวัลเกียรติยศให้กับ หลีกวนหลง ทีมงานด้านอุปกรณ์ประกอบฉากระดับตำนานของวงการฮ่องกง เช่นเดียวกับการตัดภาพระหว่างมีการแสดงร้องเพลงบนเวทีเพื่อเข้าสู่ช่วงโฆษณาถึง 2 ครั้งจนทำให้ TVB ผู้รับหน้าที่การถ่ายทอดพิธีมอบรางวัลต้องถูกวิพากษ์วิจารณ์ไปไม่น้อยเลยทีเดียว
       
       สรุปผลรางวัลภาพยนตร์ฮ่องกงครั้งที่ 34
       
       ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม: The Golden Era
       ผู้กำกับ: แอน ฮุย; The Golden Era
       นักแสดงนำหญิง: เจ้าเวย; Dearest
       นักแสดงนำชาย: หลิวชิงหยุน; Overh3ard
       นักแสดงสมทบชาย: เจิงเจียง; Overh3ard
       นักแสดงสมทบหญิง: หวังหว่านจื่อ; Golden Chickensss
       บทภาพยนตร์: อลัน มั๊ก/เฟลิ๊ก ฉง; Overh3ard
       ผู้กำกับหน้าใหม่: เดวิด ลี; Insanity
       นักแสดงหน้าใหม่: หวังหว่านจื่อ; Golden Chickensss
       กำกับภาพ: วังอีว์ ; The Golden Era
       ตัดต่อ: The Crossing: Part 1
       กำกับศิลป์: The Golden Era
       ออกแบบเสื้อผ้า และแต่งหน้า: The Golden Era
       กำกับฉากแอ็กชั่น: Kung Fu Jungle
       ดนตรีประกอบ: The Midnight After
       เพลงประกอบ: Aberdeen
       ออกแบบเสียง: The Crossing: Part 1
       เทคนิคพิเศษด้านภาพ: Rise of the Legend
       ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากจีนหรือไต้หวัน: Coming Home
       รางวัลพิเศษ Professional Achievement: หลีกวนหลง

 

 

Manager Online