ขัดแย้งผู้มีอิทธิพลสาเหตุ "ถังเหว่ย" (Tang Wei) โดนแบน "จางจื่ออี้" (Zhang Ziyi) สุดซวย โดนลือชักใยอยู่เบื้องหลัง

"ลู่ฉวน" (Lu Chuan) ผู้กำกับชื่อดังชาวจีน ออกมาให้สัมภาษณ์ถึงสาเหตุที่ทำให้ "ถังเหว่ย" (Tang Wei) นักแสดงสาวคนดังโดนทางการแบนห้ามมีผลงานเป็นระยะเวลา 10 ปีเต็ม ว่าไม่ได้มีสาเหตุหลักมาจากการแสดงบทวาบหวาม แต่เพราะไปขัดแย้งกับสาวผู้มีอิทธิพลคนหนึ่งในวงการบันเทิงจีน ซึ่งชื่อของ "จางจื่ออี้" (Zhang Ziyi) นักแสดงสาวคนดังก็ถูกดึงมาเกี่ยวข้องด้วยอีกครั้ง

ด้วยฉากกิจกรรมด้านเพศอันโจ๋งครึ้มเกือบตลอดทั้งเรื่อง Lust, Caution ต้องถูกเซนเซอร์อย่างหนัก ถึงเข้าฉายในเมืองจีนได้ แต่หนังที่ว่าด้วยเรื่องสายลับ ในช่วงสงครามโลก ที่ถูกตัดฉากสำคัญออกไปหลากฉากเรื่องนี้ กลับกลายเป็นหนังฮิตเรื่องหนึ่งในเมืองจีน ประจำปี 2007 อย่างไรก็ตามนักแสดงนำของเรื่องอย่าง ถังเหว่ย ต้องหมดอนาคต ในวงการบันเทิงของประเทศบ้านเกิดหลังจากงานชิ้นนี้

เมื่อปี 2008 มีรายงานถึงคำสั่งของรัฐบาลจีน ไปยังสถานีโทรทัศน์ และสื่อสิ่งพิมพ์ชั้นนำในประเทศว่า ห้ามออกอากาศ สื่อ หรือโฆษณาที่มีถังเหว่ยปรากฏอยู่อย่างเด็ดขาด จนเธอไม่สามารถรับงานในประเทศได้อีกต่อไป และต้องหันหน้าไปหางานในฮ่องกง หรือเกาหลีแทน

ล่าสุดผู้กำกับชื่อดัง ลู่ฉวน เจ้าของหนังฮิต City of Life and Death ได้ออกมาเผยถึงข้อมูล ที่เขาได้รับทราบมา ผ่านบล็อคส่วนตัว ถึงทฤษฎีสมคบคิดที่ทำใหั้ถังเหว่ยโดนแบนว่า ความจริงแล้วเกิดจากการที่เธอไปขัดแย้งกับผู้มีอิทธิพลมากๆ 2 คน หนึ่งคือนักการเมืองระดับสูงคนหนึ่ง ส่วนอีกหนึ่งเป็นนักแสดงหญิงผู้มีชื่อเสียง ที่ใช้ความโด่งดังส่วนตัว โน้มน้าวให้สมาชิกในพรรคคอมมิวนิสท์ ตัดสินใจในคำสั่งแบนครั้งนี้

"ผมเห็นชื่อของเธอในหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งเลยนึกถึงเรื่องนี้ขึ้นมา ถังเหว่ย เป็นนักแสดงที่ดี มีความเป็นธรรมชาติ มีความพิเศษในตัวเอง ผมชื่นชมในตัวเธอ และคิดว่ามันเป็นเรื่องน่าเศร้ามาก ที่อาชีพของนักแสดงคนหนึ่งต้องถอยหลังไปหลายปีเพราะเรื่องแบบนี้ ถ้าหนังมีปัญหาจริง เจ้าหน้าที่ซึ่งเป็นผู้อนุญาตให้ฉายก็ต้องรับผิดชอบ และถ้าจะแบนกันจริงๆ อังลี หรือเหลียงเฉาเหว่ย (Tony Leung) ก็ควรจะโดนด้วย เห็นได้ชัดว่ามีเจตนาที่จะเล่นงานนักแสดงหญิงคนนี้เป็นพิเศษ" ลู่ฉวน กล่าวหลังข้อเขียนของเขากลายเป็นข่าวใหญ่

แม้จะไม่มีการระบุชื่อของใครออกมา แต่ข้อมูลดังกล่าวถูกนำไปขยายผลต่อ โดยชาวจีนในอินเตอร์เน็ต ที่ฟันธงกันไปเลยว่าดาราสาวคนที่ว่า ต้องเป็นจางจื่ออี้ อย่างแน่นอน

ในเวลาอันสั้น คนในวงการภาพยนตร์ต่างออกมาแสดงความเห็นว่า การคาดเดาครั้งนี้ไม่น่าจะเป็นไปได้ เพราะไม่สามารถหาเหตุผลจูงใจใดๆ ที่พอจะมองเห็นความขัดแย้ง ระหว่างดาราสาวทั้งสองคนได้ อันที่จริงแล้ว จางจื้ออี้ และถังเหว่ยก็แทบจะไม่เคยพบกันเลยด้วยซ้ำไป

ฝ่ายผู้กำกับที่เป็นคนจุดประเด็น ได้ออกมาแก้ข่าวยืนยันความคลาดเคลื่อนของการคาดเดา ในเรื่องนี้ด้วยเช่นเดียวกัน "มันอาจจะเป็นแค่ข่าวลือ แต่เป็นเรื่องที่รู้กันในวงการ ผมยอมรับว่ารู้ชื่อของคนที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ แต่บอกคุณได้เลยว่าไม่ใช่จางจื่ออี้อย่างแน่นอน"

ซึ่งด้วยเครดิตส่วนตัวของ ลู่ฉวน ก็ทำให้หลายฝ่ายแสดงความเชื่อถือในข้อมูลของเขา และกระตุ้นให้สื่อมวลชนพยายามขุดคุ้ยเรื่องนี้ต่อไป

Channel News Asia / Manager Online