เผยโฉมนางเอกใหม่ของ "จางอี้โหมว" (Zhang Yimou) นักศึกษาสาวปี 2 ว่าที่ซุปเปอร์สตาร์แผ่นดินจีน

”เซี่ยงไฮ้ทีวี” เผยโฉม “เจียงรุ่ยเจีย” (Zhang Ruijia) นางเอกในหนังเรื่องต่อไปของผู้กำกับชื่อดัง "จางอี้โหมว" (Zhāng Yìmóu) ซึ่งว่ากันว่านักศึกษาสาวคณะการละครแห่งมหาวิทยาลัยปักกิ่งคนสวย อาจกลายเป็นนักแสดงชั้นนำของจีน เช่นเดียวกันกับนางเอกหลายๆ คนของยอดผู้กำกับท่านนี้

ตามรายงานข่าวหลังจากการสัมภาษณ์พูดคุยประมาณครึ่งชั่วโมง จางอี้โหมว ผู้กำกับชื่อดังตัดสินใจเลือก เจียงรุ่ยเจีย นักศึกษาสาวชั้นปีที่สองแห่งคณะการละคร มหาวิทยาลัยปักกิ่ง ให้มาเป็นนางเอกใหม่ในภาพยนตร์เรื่องล่าสุดของเขา

หญิงสาวผู้ไม่ได้เป็นที่รู้จักนักในวงกว้าง เริ่มถูกจับตามองขึ้นมาทันที ว่าจะสามารถเดินตามรอยของ กงลี่ (Gong Li), จางจื่ออี้ (Zhang Ziyi) หรือ ตงเจีย (Dong Jie) ที่ผู้กำกับชื่อดังชาวจีนเคยปั้นให้โด่งดัง กลายเป็นดาราที่คนรู้จักทั้งประเทศ และมีชื่อไปถึงระดับนานาชาติมาแล้ว

โดยคาดกันว่า เจียงรุ่ยเจีย จะได้รับบทเด่นในหนัง Hawthorn Tree Forever (Shan Zha Shu Zhi Lian) ผลงานลำดับต่อไปของผู้กำกับวัย 58 ปี ที่จะกลับไปเล่าเรื่องประเทศจีนภายใต้การปกครอง แบบคอมมิวนิสท์อีกครั้ง

Hawthorn Tree Forever ดัดแปลงมาจากนิยายชื่อขายดี ซึ่งย้อนอดีตไปถึงแผ่นดินจีนในยุค 1975 ช่วงที่กระแสของการปฏิวัติทางวัฒนธรรมยังคงคุกรุ่น เพื่อเล่าเรื่องความรักที่ไม่สมหวัง ของหนุ่มสาวปัญญาชนผู้มีพื้นเพในเมืองสองคน ที่ถูกส่งให้ไปใช้ชีวิตในเขตชนบท เพื่อเรียนรู้ชีวิตของชนชั้นกรรมาชีพ

ซึ่งนอกจากเนื้อหาของนิยายต้นฉบับแล้ว Hawthorn Tree Forever ยังจะแทรกประสบการณ์ส่วนตัวในฐานคนหนุ่มผู้หนึ่ง แห่งยุคปฏิวัติทางวัฒนธรรมของตัวผู้กำกับ จางอี้โหมว ลงไปด้วย

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า มีโปรเจ็คหลายชิ้นอยู่ในมือผู้กำกับมากฝีมือท่านนี้รวมถึง หนังสงครามเกี่ยวกับโศกนาฏกรรมที่นานกิง แต่เขาอาจะเลือกทำหนัง Hawthorn Tree Forever เป็นอันดับแรก เพราะมีเรื่องราวเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับชีวิต และครอบครัววัยเด็กของจางอี้โหมวโดยตรง ซึ่งถ้าการถ่ายทำเป็นไปตามกำหนดการ หนังอาจเข้าฉายได้ในปลายปีนี้

Manager Online