"JYP" โดนแฉ กดขี่ "Wonder Girls", ลดแลกแจกแถมจนเพลงติดบิลล์บอร์ด

อดีตครูสอนภาษาอังกฤษของสาวๆ เกิร์ลกรุปซ์ "Wonder Girls" ออกมาเปิดเผยถึงการใช้ชีวิตในต่างแดนของ 5 สาว ว่าเป็นไปอย่างยากลำบาก จากการเอาเปรียบของ "JYP Entertainment" ต้นสังกัด เขายังเผยถึงกลเม็ดของบริษัทจากเกาหลีใต้ ในการดันให้ “Nobody” ทะยานเข้าไปติดชาร์ตบิลล์บอร์ดด้วย

แดเนียล กอซซ์ ผู้อ้างตัวว่าเป็น อดีตครูสอนภาษาอังกฤษของ 5 สาว Wonder Girls ในช่วงที่พวกเธอทำงานอยู่ที่นิวยอร์ก ออกมาให้ข่าวผ่านอีเมล์ แฉถึงเรื่องที่นักร้องสาวทั้ง 5 ได้รับการปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม ตลอดการทำงานที่สหรัฐฯ จากต้นสังกัด JYP ของ ปาร์คจินยอง ผู้ยิ่งใหญ่แห่งวงดนตรีเกาหลีใต้

ในอีเมล์ กอซซ์ เล่าว่า Wonder Girls ต้องใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐฯ โดยไม่มีประกันสุขภาพตามกฎหมายของที่นั่น "ผมตกใจมาก หลังเธอคนนึงบอกกับผมว่า พวกเธอทั้งหมดไม่มีประกันสุขภาพในอเมริกา ในครั้งหนึ่งผมเห็นสมาชิกคนนึงของวงเจ็บปวดมาก เป็นผลจากบาดแผลของการผ่าตัด แต่เธอกลับไม่ได้รับการดูแลจากผู้เชี่ยวชาญอะไรเลย คนอื่นๆ ในวง ที่มีปัญหาป่วย และอาการบาดเจ็บเล็กๆ น้อย ก็ไม่ได้รับการดูแลอย่างถูกต้องเช่นเดียวกัน"

ในข้อมูลของอดีตครูสอนภาษาคนนี้ยังระบุอีกว่า หลังจากวงได้สัญญาการสนับสนุนจาก SonyEricsson หนึ่งในสมาชิกของวงอย่าง ซอนเย (Sunye) ต้องเดินทางไปแสดงที่ประเทศจีน ทั้งๆ ที่ในเวลานั้นพ่อของเธอ มีการอาการโคม่า ต้องถูกส่งเขาโรงพยาบาล

กอซซ์ อ้างว่าซอนเยกล่าวกับเขาในเวลานั้น ถึงช่วงเวลาแสนยากลำบากว่า "พ่อของเธอมีอาการหยุดหายใจ และต้องรีบนำส่งโรงพยาบาลในรถพยาบาล ซอนเยครอบครัว ต้องตัดสินใจถึงขั้นตอนการรักษาชีวิตพ่อ หลังมีอาการโคม่า สุดท้ายครอบครัวเลือกที่จะรักษาชีวิตของพ่อเอาไว้ เธอบอกกับผมว่า พ่ออาจจะไม่ฟื้นจากอาการโคม่าอีกเลย"

"ไม่นานนักหลังจากผ่านเรื่องเจ็บปวดเหล่านี้ เธอยังต้องไปแสดงที่ซานย่าในเมืองจีน ต่อหน้าผู้บริหารของโซนี่" กอซซ์กล่าว "ผมไม่สามารถถามออกไปได้จริงๆ ว่าเธอทำทุกอย่างเองด้วยความสมัครใจ หรือเป็นการบีบบังคับจาก JYP ให้เธอต้องขึ้นแสดง"

ยังมีเรื่องที่อยู่อาศัย ที่ กอซซ์ แฉว่า JYP ให้สาวๆ อาศัยอยู่ในบ้านซึ่งต่อเติมอย่างผิดกฎหมาย จนถูกทางนิวยอร์กปรับเงินถึง 2,500 เหรียญสหรัฐฯ โดยเป็นการต่อเติมออฟฟิศในนิวยอร์กของทางบริษัท ให้เป็นที่อยู่อาศัย ทั้งๆ ที่ยังไม่ได้รับอนุญาตจากหน่วยงานราชการท้องถิ่นของที่นั่น

ซึ่งไม่ใช่เพียงเรื่องชีวิตความเป็นอยู่เท่านั้น อดีตครูสอนภาษาอังกฤษยังออกมาแฉถึงกลเม็ด ที่ทำให้สาวๆ ประสบความสำเร็จ มีเพลงติดชาร์ตฮิตของสหรัฐฯ เป็นรายแรกของเกาหลี ว่าความจริงแล้วเกิดจากเทคนิคการจัดจำหน่ายนั่นเอง

กอซซ์อ้างว่า JYP บรรลุข้อตกลงในการขายแผ่น CD ของวงในราคาเพียง 1 เหรียญสหรัฐฯ ให้กับเครือร้านเสื้อผ้าขายปลีกทั่วประเทศสหรัฐฯ ซึ่งกลายเป็นการกระตุ้นยอดขายของแผ่น CD ซิงเกิล Nobody จนมันสามารถเข้าไปติดชาร์ทบิลล์บอร์ดเมื่อปีก่อนได้สำเร็จในวันที่ 23 ต.ค. ปีก่อน ซึ่งต่อมาถูกตีข่าวอย่างใหญ่โตในเกาหลี

เรื่องดังกล่าวดูจะสอดคล้องกับรายงานก่อนหน้านี้ ที่ว่าร้านค้าของชาวเกาหลีในสหรัฐฯ แห่งหนึ่ง เคยใช้แผ่นซีดีซิงเกิล Nobody เป็นของแถม สำหรับข้าวสารหนึ่งถุงมาแล้ว

สำหรับเรื่องนี้ เดวิด ฮยุน อดีตผู้จัดการของวง และขณะนี้ทำหน้าที่ในฝ่ายการตลาดของ JYP ออกมายอมรับว่าเป็นข้อมูลที่เป็นจริง "นั่นคือส่วนหนึ่งของข้อตกลงในเรื่องการจัดจำหน่ายของเราครับ แน่นอนมันคือหนึ่งในเหตุผลที่ทำให้เพลงของพวกเธอสามารถติด 100 อันดับในชาร์ตบิลล์บอร์ดได้สำเร็จ"

ฮยุน ปฏิเสธที่จะพูดถึงข้อกล่าวหาอื่นๆ แต่ยอมรับว่า นายเดวิด กอซซ์ เป็นอดีตครูสอนภาษาอังกฤษของ Wonder Girls จริง

ซึ่งล่าสุดตัวแทนของ JYP ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด เช่นเดียวกับสาวๆ สมาชิกของ Wonder Girls อย่าง เยอิน (Ye Eun) และซอนเย ก็ออกมาปฏิเสธว่าข้อกล่าวหาทั้งหมด และยืนยันว่าข้อมูลมีความคลาดเคลื่อนไปจากความเป็นจริง "อาจจะเป็นเรื่องมุมมอง ที่มาจากวัฒนธรรมที่แตกต่างก็ได้นะครับ แค่ความจริงก็คือ ไม่ได้มีปัญหาอะไรเกิดขึ้น และพวกเราก็ไม่เข้าใจว่าทำไมต้องหยิบเรื่องเหล่านี้ขึ้นมาพูด"

ขณะที่ในแถลงการณ์ของ กอซซ์ เขาได้อ้างว่าออกมาเผยถึงเรื่องพวกนี้ เพราะเริ่มรู้สึกเป็นห่วงเด็กสาวชาวเกาหลีใต้ทั้ง 5 คนเป็นอย่างยิ่ง พร้อมยืนยันว่าทำทุกอย่างลงไปด้วยความบริสุทธิ์ใจ โดยไม่มีส่วนได้เสียอะไรทั้งสิ้น "ผมเชื่อในเจตนาบริสุทธิ์ของตัวเองครับ หลังจากเห็นและได้ยินสิ่งแย่ๆ ที่ JYP และคิดว่าเป็นสิทธิ์ของผู้คน ที่ควรได้รับทราบเรื่องเหล่านี้ เพราะพวกเธออยู่ภายใต้สัญญา และไม่สามารถพูดถึงเรื่องในทางลบพวกนี้ได้อย่างอิสระ"

Manager Online