"ทีวีบี" โดนสวดหนักลอกเลียน "กาลิเลโอ ยอดอัจฉริยะไขคดีป่วน" (Galileo) ซีรีส์ดังญี่ปุ่น

"TVB" ยักษ์ใหญ่แห่งวงการโทรทัศน์ฮ่องกง ต้องพบกับมรสุมลูกล่าสุด หลังชาวบ้านออกมาโจมตีว่าซีรีส์ "Mysteries of Love" ที่นำแสดงโดย "หลินฟง" (Raymond Lam) และ "หยังอี้" (Tavia Yeung) ลอกเลียนมาจาก "Galileo" ซีรีส์สุดฮิตจากแดนปลาดิบ

ซีรีส์ Mysteries of Love ของทีวีบีถูกวิจารณ์อย่างหนักตั้งแต่ยังไม่ได้ออกอากาศ เมื่อหลายคนที่ได้อ่านเรื่องย่อ และข้อมูลเรื่องการวางตัวนักแสดงแล้ว ต่างความรู้สึกถึงความคล้ายคลึงระหว่างงานของทีวีบี กับ Galileo ของญี่ปุ่น ซึ่งออกอากาศทาง ฟูจิทีวี ตั้งแต่ปี 2007 แล้ว

หลังจากตอนแรกของซีรีส์ Mysteries of Love ของทีวีบีออกอากาศคนที่ได้ชมมันไปแล้ว คนส่วนใหญ่คิดวามันเหมือนกับ Galileo มากกว่าที่พวกเขาคิดกันไว้เสียอีก หลินฟง นักแสดงหนุ่มชาวฮ่องกงรับบทเป็นนักฟิสิกส์อัจฉริยะ เช่นเดียวกับตัวละครของ ฟุกุยามะ มาซาฮารุ (Fukuyama Masaharu) ใน Galileo ขณะที่ตัวละครที่แสดงโดย หยังอี้ และ โค ชิบาซากิ (Kou Shibasaki) ที่รับบทเป็นตำรวจสาวหน้าใหม่ด้วยกันทั้งคู่

Galileo ซีรีส์แนวสืบสวนสอบสวนของ ฟูจิทีวี เล่าเรื่องของ ศาสตราจารย์ ยุคาว่า มานาบุ ที่ต้องร่วมมือกับตำรวจสาวมือใหม่ อุทสึมิ คาโอรุ ในการคลี่คลายคดีความต่างๆ ด้วยการอาศัยหลักวิชาทางวิทยาศาสตร์ เป็นเครื่องมือสำคัญ โดย Galileo เคยออกอากาศในประเทศไทยแล้ว โดยสถานีโทรทัศน์ทีวีไทย ภายใต้ชื่อว่า 'กาลิเลโอ ยอดอัจฉริยะไขคดีป่วน'

ถึงในขณะนี้ แม้ว่าประเด็นการลอกเลียนเนื้อเรื่องจะกลายเป็นที่พูดถึงกันอย่างมาก สิ่งที่สร้างความแปลกใจให้กับผู้ชมมากที่สุดเห็นจะเป็น ฉากห้องแลปที่ทำงานของตัวเอก ที่ส่วนใหญ่ลงความเห็นว่าฉากดังกล่าวของหนังทั้งสองเรื่อง มีความใกล้เคียงกันมากกว่า 90% เลยทีเดียว ซึ่งรวมถึงลักษณะของกระดานดำ ที่แทบจะเป็นแบบเดียวกันเลย

แม้แต่สื่อของประเทศญี่ปุ่นอย่าง Yahoo Japan ก็รายงานถึงเรื่องนี้เช่นเดียวกัน พร้อมกันนั้นยังฟันธงไปเลยว่า Mysteries of Love ลอกเลียนแบบ Galileo อย่างแน่นอน ขณะที่ชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่ไม่ได้แสดงความแปลกใจกับเรื่องนี้นัก และแสดงความคิดเห็นทำนองที่ว่า การลอกเลียน ไม่ว่าจะเป็นยี่ห้อสินค้า หรือหนัง, ซีรีส์ และเพลง ต่างๆ เป็นเรื่องปกติของชาวจีนอยู่แล้ว

แม้จะถูกโจมตีอย่างหนัก Mysteries of Love ยังสามารถเปิดตัวอย่างร้อนแรง และทำเรตติ้งได้ถึง 32 จุดสำหรับตอนแรก ในเวลาเดียวกัน เจิ้งซานหมิง ผู้บริหารสถานีโทรทัศน์แห่งฮ่องกง ยังออกมาอธิบายถึงข้อกล่าวหาที่รุนแรงนี้ด้วยตัวเอง ยอมรับถึงความคล้ายกันระหว่างซีรีส์ทั้งสองเรื่องจริง แต่เป็นแค่บางส่วนเท่านั้น ไม่ใช่ทั้งหมด

"เราเคารพความคิดเห็นทางผู้ชมในอินเตอร์เน็ตนะครับ การพัฒนาบทของเรื่อง Mysteries of Love มีการอ้างอิงจากซีรีส์ประเภทเดียวกันหลายเรื่อง ไม่ใช่เพียงซีรีส์จากญี่ปุ่นเท่านั้น จริงๆ แล้วเรื่องราวทำนองนี้ก็มีส่วนคล้ายคลึงกันเป็นส่วนใหญ่อยู่แล้ว Mysteries of Love เพิ่งออกอากาศมาได้ตอนเดียวเท่านั้น มันอาจจะเร็วไปที่จะสรุปแบบนั้นนะครับ"

Manager Online