'สรรพากรเกาหลีใต้' เผยคนบันเทิงรวยไม่จริง รายได้เฉลี่ยต่ำกว่าพนักงานออฟฟิศ

วงการบันเทิงเกาหลีใต้อาจจะเป็นเหมือนภาพฝัน ที่มีแต่ความสำเร็จ, การใช้ชีวิตในโลกแห่งความหรูหรา และรายได้ก้อนโต แต่สรรพากรเกาหลีใต้ออกมาเผยว่า นักแสดง, นักร้อง และนายแบบนางแบบ ส่วนใหญ่ในวงการกลับฐานะทางการเงินที่ไม่ค่อยดีนัก เฉลี่ยแล้วมีรายได้ต่อปีน้อยกว่าพนักงานออฟฟิศเสียอีก

จากข่าวของ Korea Time ซึ่งอ้างรายงานจากสำนักงานภาษีแห่งชาติของเกาหลีใต้ มีการเปิดเผยถึงเรื่องเงินๆ ทองๆ ของเหล่า ดารา/นักร้อง/นางแบบและนายแบบในประเทศ ว่ามีรายได้เฉลี่ยต่อคนต่อปีเพียงแค่ 28.5 ล้านวอนเท่านั้น (ประมาณ 760,000 บาท) เป็นตัวเลขที่ สำนักข่าวในเกาหลีระบุว่า น้อยกว่ารายได้เฉลี่ยของพนักงานออฟฟิศในบริษัทระดับชั้นนำ อยู่ถึงประมาณ 10 ล้านวอนเลยทีเดียว

โดยข้อมูลครั้งนี้เป็นการรวบรวมจากเหล่าคนบันเทิง ตั้งแต่ในวงการโทรทัศน์, ดนตรี และแฟชั่น นอกจากนั้นครอบคลุมทั้งเหล่าคนบันเทิงระดับซุเปอร์สตาร์ จนไปถึงที่มีชื่อเสียงรองๆ ลงมา และดาวรุ่งที่กำลังเริ่มไต้เต้า รวมแล้วทั้งหมดกว่า 20,000 คนเลยทีเดียว ซึ่งจากข้อมูลดังระบุว่า คนในวงการโทรทัศน์ดูจะมีรายได้ที่สูงกว่าใครเพื่อน

จากตัวเลขของสำนักงานภาษี นักแสดงจากวงการโทรทัศน์จำนวนทั้งสิ้น 12,029 คน มีรายได้รวมกันที่ประมาณ 463,000 ล้านวอน (12,373 ล้านบาท) หมายความว่า แต่ละคนจะมีรายรับประมาณ 38 ล้านวอน (1 ล้านบาท) ต่อปี ขณะที่นักร้องนักดนตรีจำนวนทั้งสิ้น 3,153 คน มีรายได้เฉลี่ยอยู่ที่ 26 ล้านวอน (690,000 บาท) ต่อคนต่อปี

สำหรับบุคลากรในวงการแฟชั่น กับอาชีพที่วัยรุ่นหนุ่มสาวหลายๆ คนใฝ่ฝันอย่างนางแบบนายแบบ ซึ่งมีจำนวนอยู่ถึง 6,238 คนนั้น มีรายได้เพียงแค่ 11 ล้านวอน (290,000 บาท) ต่อคนต่อปีเท่านั้น หมายความว่าบรรดานายแบบนางแบบส่วนใหญ่ในวงการ มีรายได้ไม่ถึง 1 ล้านวอน (26,000 บาท) ต่อเดือน เรียกว่าต่ำกว่ารายได้ขั้นต่ำของเกาหลี และมีรายรับน้อยกว่ารายได้โดยเฉลี่ยของ พนักงานทำความสะอาด, คนทำขนม และพนักงานโรงแรมโดยทั่วไปในเกาหลีใต้ ที่มีอัตรารายได้อยู่ที่ประมาณ 1 - 1.6 ล้านวอนต่อเดือนเสียอีก

นอกจากนั้น ยังมีการเปิดเผยตัวเลขรายได้ของคนในวงการอื่นๆ ให้ทราบกันด้วย โดยนักเล่นหมากล้อมมืออาชีพที่มีอยู่จำนวนทั้งสิ้น 347 คน มีรายได้ประมาณ 24 ล้านวอน (640,000 บาท) ต่อปี

ขณะที่เศรษฐีตัวจริงกลับอยู่ในวงการกีฬา เพราะนักกีฬาอาชีพทั้งหลายซึ่งส่วนใหญ่คือนักกีฬา เบสบอล และฟุตบอล ที่มีจำนวนอยู่ถึง 1,103 คนนั้น มีรายรับอยู่ที่คนละ 3,300 ล้านวอน (88 ล้านวอน) ต่อปีเลยทีเดียว

ซึ่งโดยทั่วไปชนชั้นกลางชาวเกาหลี จะต้องมีรายได้ตกที่ประมาณ 12 ล้านวอนต่อปีขึ้นไป จึงจะเพียงต่อการใช้ชีวิต อย่างไรก็ตามถ้าต้องการมีบ้าน หรือสร้างครอบครัวก็ต้องมีรายได้มากกว่านั้น ถึงระดับที่ 24 - 36 ล้านวอนต่อปี เลยทีเดียว

เจ้าหน้าที่ของ สำนักงานภาษี ยังแสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับฐานะทางการเงินของเหล่าผู้คนในวงการแสงสี กับการใช้ชีวิตในเกาหลีใต้ ที่ถือว่ามีค่าครองชีพสูงที่สุดอันดับ 5 ของเอเชียว่า "ด้วยรายได้ที่น้อยนิดเช่นนี้ บวกกับรายจ่ายที่มากกว่ามนุษย์เงินเดือนทั่วๆ ไป คนบันเทิงจำนวนมากน่าจะมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ไม่ง่ายเลยจริงๆ"

Manager Online