สื่อเกาหลีแฉ เกิร์ลกรุปซ์/บอยแบนด์ มีท่อนร้องโซโล่แค่คนละ 16 วินาทีต่อเพลง

ประเด็นเรื่องคุณภาพของเหล่าศิลปินไอดอล เกิร์ลกรุปซ์/บอยแบนด์ ในเกาหลีใต้ได้ถูกจุดประเด็นขึ้นมาโดยสื่อร่วมชาติอีกครั้ง "DongA Ilbo" ได้ทำสำรวจและสรุปผลว่ากลุ่มศิลปินวัยใสเหล่านี้ ได้โอกาสแสดงความสามารถในด้านเสียงเพลงของตัวเองน้อยมาก เฉลี่ยแล้วแต่ละคนมีท่อนร้องเดี่ยวในเพลงหนึ่งๆ เพียง 16 วินาทีเท่านั้น ขณะที่รายการจากสถานีโทรทัศน์ "MBC" ก็ออกมาตีข่าวเรื่องนี้เช่นเดียวกัน

เมื่อวันที่ 13 พ.ค. ที่ผ่านมา DongA Ilbo ได้ออกมาเผยถึงผลการศึกษาเรื่องบทบาทการร้องเพลงของศิลปินไอดอลประเภท เกิร์ลกรุปซ์/บอยแบนด์ ในประเทศเกาหลีใต้ โดยเก็บข้อมูลจากรายการเพลงตามสถานีโทรทัศน์ชื่อดัง 3 รายการได้แก่ Music Core (10 ก.ค.), Inkigayo (11 ก.ค.) และ Music Bank (25 มิ.ย.) กับการแสดงของกลุ่มศิลปินวัยรุ่น 7 กลุ่มอันได้แก่ SNSD, Super Junior, 4minute, After School, Infinite, f(x) และ MBLAQ

ผลที่ออกมาสรุปได้ว่า เพลงของศิลปินเหล่านี้มีความยาวเฉลี่ย 3.30 นาที ซึ่งถ้าตัดท่อนประสานเสียงออกไป สมาชิกแต่ละคนในแต่ละกลุ่มเฉลี่ยแล้ว จะมีท่อนร้องเดี่ยวกันคนละ 16 วินาที ต่อเพลงเท่านั้น

เพลงที่ศิลปินมีท่อนเรื่องเดี่ยวน้อยที่สุดก็คือ Oh! ของ SNSD ที่สมาชิกแต่ละคนได้โอกาสโชว์เสียงกันคนแค่ 9.4 วินาที โดย แทยอน (Taeyeon) ลีดเดอร์ของกลุ่มมีท่อนร้องที่ยาวที่สุดถึง 22 วินาที ขณะที่สาว โซฮยอน (SeoHyon) ได้ร้องเดี่ยวอยู่เพียงแค่ 5 วินาทีเท่านั้นกับสองประโยคที่ว่า “Hey oppa look at me, just take a look at me” และ “Oppa, just listen to me”

สำหรับเพลง Bang ของสาวๆ After School เป็นอีกตัวอย่างที่แสดงให้เห็นว่ากลุ่มเกิร์ลกรุปซ์ที่มีสมาชิกจำนวนมากๆ แต่ละคนแทบจะไม่ได้แสดงให้เห็นถึงความสามารถทางเสียงเพลงกันเลย รายการโทรทัศน์ MBC News Desk ออกมาให้ข้อมูลว่า "ในเพลง Bang เราได้ลองตรวจสอบดูแล้วพบว่า กาฮี (Ka Hi) มีท่อนร้องเดี่ยว 18 วินาที, เรนะ (Reina) 13 วินาที, จองอา (Jung Ah) 6 วินาที และ จูยอน (Joo Yeon) ได้ท่อนร้องเดี่ยวเพียงแค่ 3 วินาทีเท่านั้น" แต่ก็ยังดีกว่า นานะ (Nana) และลิซซี่ (Lizzy) ที่ไม่มีท่อนร้องโซโล่เป็นของตัวเองเลย

ในด้านศิลปินกลุ่มชายก็มีสภาพที่ไม่แตกต่างกันนัก เพลง Come Back Again ของ Infinite บทบาทการร้องทั้งหมดแทบจะอยู่กับลีดเดอร์ของกลุ่มอย่าง คิมซองคยู (Seong Kyu) ที่รับบทหนักกับท่อนร้องเดี่ยวยาวเหยียดถึง 29 วินาที ขณะที่สมาชิกคนอื่นๆ อย่าง ซองจง (Seong Jong), ซองยอล (Seong Yeol) และ เอล (L) มีท่อนร้องลดหลั่นกันไปคนละ 1, 3 และ 4 วินาทีลดหลั่น ซองจงได้ร้องแค่เพียง It's all a lie ในขณะที่ซองยอลได้ร้องว่า I feel like dying and my head hurts

เช่นเดียวกับในรายของ MBLAQ ศิลปินหน้าใหม่เด็กปั้นของหนุ่ม เรน ที่มีท่อนร้องเดี่ยวน้อยนิดเช่นเดียวกัน ซึ่งรายการ MBC News Desk ถึงกับวิจารณ์ด้วยถ้อยคำอันรุนแรงว่า "การเรียกพวกเขาและเธอว่าเป็นนักร้อง อาจจะเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมนัก"

ไม่ต้องสงสัยว่านักวิจารณ์เพลงในเกาหลีใต้มองปรากฎการณ์ดังกล่าวในแง่ลบ พร้อมชี้ว่าข้อมูลเหล่านี้สะท้อนถึงข้อเท็จจริงที่ว่า ในศิลปินไอดอลกลุ่มหนึ่งมักจะมีสมาชิกหลายคนที่แทบไม่มีทักษะด้านการร้องเพลงอยู่เลย แต่อาศัยเฉพาะรูปร่างหน้าตา, การแสดง และการพูดจาออกรายการวาไรตี้ เท่านั้น ก็สามารถเรียกตัวเองว่าเป็นศิลปินเพลงได้

อิมจินโฮ (Im Jin Ho) นักวิจารณ์เพลงคนหนึ่ง แสดงความคิดเห็นว่า "ยิ่งพวกเขามีหน้าที่ในการร้องเพลงน้อยเท่าใด ก็จะยิ่งมีผลให้สมาชิกคนนั้น ไม่สนใจบทบาทการเป็นนักร้องของตัวเองยิ่งขึ้น และอาจจะไม่พยายามพัฒนาทักษะการใช้เสียงให้ดีกว่าเดิม สมาชิกที่ไม่สามารถพัฒนาการร้องเพลงขึ้นมาได้ ก็จะยิ่งมีบทบาทในด้านนี้น้อยลงไปเรื่อยๆ และสุดท้ายมันจะมีผลต่อภาพรวมของวง ที่จะทำให้อายุงานของกลุ่มสั้นลงไปอีก"

ขณะที่นักวิจารณ์อีกท่านอย่าง คิมยอกกา (Kim Jak Ga) แสดงความเป็นห่วงว่า นักร้องที่ไร้ความสามารถ ค่อยๆ เบียดบังศิลปินตัวจริงให้หายไปจากวงการ ซึ่งจะส่งผลเสียต่อวงการเพลงเกาหลีใต้ในระยะยาว "ตัวอย่างของสมาชิกในกลุ่มไอดอล ที่ไม่ทุ่มเทให้กับการร้องเพลงดูเหมือนจะมีมากขึ้นเรื่อยๆ ในตอนนี้ จนเริ่มมีที่ว่างน้อยลงเรื่อยๆ ในวงการเพลง โดยเฉพาะสำหรับผู้ที่มีพรสวรรค์ตัวจริงที่เริ่มแจ้งเกิดได้ยากขึ้นทุกที"

AllKPop / Manager Online