แฉดาราจีนแต่งประวัติการศึกษา "กงลี่" (Gong Li) โดนด้วย!

ยุคที่การเข้าถึงข้อมูลข่าวสารกลายเป็นเรื่องง่ายแค่ปลายนิ้ว รายละเอียดต่างๆ ในชีวิตของคนดังถูกนำมาเปลือยอย่างหมดเปลือก รวมถึงประวัติด้านการศึกษา ที่คนดังควรรู้ว่าการโกหกในเรื่องนี้ ไม่ใช่สิ่งที่ทำกันได้ง่ายๆ อีกต่อไป

ประเด็นดังกล่าวเริ่มเป็นประเด็นขึ้นมาหลังจาก มีนิยาย และหนังชุดเรื่องหนึ่ง (Fortress Besieged) ที่ตีแผ่ชีวิตของคนรุ่นใหม่แดนมังกร ที่เดินทางไปศึกษาต่อต่างประเทศถึง 4 ปี เข้าๆ ออกๆ ในมหาวิทยาลัยถึง 3 แห่งก่อนจะเดินทางกลับบ้านด้วยประกาศนียบัตรปริญญาเอก ที่ซื้อมาจากมหาวิทยาลัยห้องแถว นอกจากนั้นยังมีประเด็นร้อนที่ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทไมโครซอฟ ประเทศจีนที่อ้างว่าตนเองจบการศึกษาจาก CIT (สถาบันเทคโนโลยีแคลิฟอร์เนีย) แต่สุดท้ายกลับถูกแฉว่า แท้จริงแล้วเขาได้รับการศึกษามาจากมหาวิทยาลัยในซานดิอาโก้ ที่มีชื่อเสียด้านขายใบปริญญา

ประเด็นทั้งสอง กลายเป็นสิ่งที่ทำให้ชาวจึงเริ่มสำรวจตัวเองถึง เรื่องประวัติการศึกษา และคุณค่าใบปริญญา จนนักแสดงกลุ่มหนึ่งในวงการต้องถูกตรวจสอบ และพบว่าพวกเขา หรือเธอต่างตกแต่งประวัติการเรียนของตัวเองเหมือนแต่งนิทานเพียง เพื่อมีประวัติสวยๆ ไว้อวดใครๆ ได้

แต่งประวัติการศึกษา เรื่องธรรมดา (?) ของเหล่านักแสดงหญิง

นักแสดงหญิงอีกกลุ่มใหญ่ในวงการบันเทิงทั้งจีนแผ่นดินใหญ่ และฮ่องกง เลือกที่จะตกแต่งประวัติการศึกษาของตัวเอง ในข้อมูลที่เผยแพร่ตามสื่อต่างๆ ให้ดูน่าสนใจขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการศึกษาต่อต่างประเทศ หรือปริญญาบัตรจากสถาบันมีชื่อ เพื่อภาพลักษณ์สาวสวยมีสมอง ซึ่งกำลังเป็นที่ต้องการในยุคนี้

นักแสดงสาวมาแรง กงซินเหลียง (Gong Xin Liang) ได้รับความช่วยเหลือจากบริษัทต้นสังกัด Huayi Brothers ตบแต่งประวัติการศึกษาจนเลอเลิศ ตั้งแต่การจนการศึกษาในระดับอุดมศึกษาจากมหาวิทยาลัยซิงหัว ในสาขาการลงทุนต่างประเทศ และจัดการเงินทุน นอกจากนั้นยังระบุเธอเคยดำรงตำแหน่งประธานนักศึกษา แต่สื่อจีนค้นพบว่านักแสดงสาววัย 23 ปี ซึ่งโด่งดังจากหนังเรื่อง If You Are the One คนนี้ ทำงานเป็นพนักงานเงินเดือน ตั้งแต่เธอจบการศึกษาในระดับชั้นมัธยมปลาย

อดีตผู้เข้าประกวดมิสฮ่องกงนักเรียนนอก เสอซื่อมั่น (Charmaine Sheh) ดาราสาวคนดังสังกัดทีวีบี ระบุว่าตนเองเธอจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยสวิตเซอร์แลนด์ ในสาขาการจัดการโรงแรม แต่เมื่อมีคนสืบให้ลึกลงไปแล้ว พบว่าสถานบันการศึกษาที่เธอจบมานั้น มีนักเรียนอยู่เพียงแค่ 200 คนเท่านั้น ซึ่งอันที่จริงแล้วเป็นสถาบันประเภทที่รับเด็กจีน สำหรับการศึกษาต่อในปิดเทอมฤดูร้อนอะไรทำนองนั้น

เหลียงหย่งฉี (Gigi Leung) นางเอกสาวสูงยาวเข่าดี อ้างว่าตัวเองจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยโพลีเทคนิคฮ่องกง ทั้งๆ ความจริงเธอเข้าเรียนได้เพียงแค่ 2 ปี ก่อนจะดรอปออกไป ยังมีรายงานว่า เหลียงหย่งฉีเคยคิดที่จะซื้อประกาศนียบัตร จากมหาวิทยาลัยห้องแถวสักที่ แต่สุดท้ายเธอกลัวว่า สื่อจะมาพบเอาทีหลังจึงเลิกล้มความคิดในที่สุด

ขณะที่ จางเลี่ยงหยิ่ง (Jane Zhang / Zhang Liangying) ที่มีดีกรีศึกษาในมหาวิทยาลัยเสฉวนคณะภาษาต่างประเทศ แต่ความจริงแล้วเป็นการเรียนแบบศึกษาผู้ใหญ่ ซึ่งเธอไม่ได้ระบุถึงรายละเอียดข้อนี้ไว้ ในข้อมูลส่วนตัวที่เผยแพร่ตามแหล่งต่างๆ เลย

นักแสดงระดับนางพญาอย่าง กงลี่ (Gong Li) ก็โดนข้อกล่าวหานี้ด้วยเช่นเดียวกัน เป็นที่รู้กันดีว่าซุปเปอร์สตาร์จากจีนแผ่นดินใหญ่คนนี้ จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยปักกิ่ง แต่สื่อจีนระบุว่าความจริงแล้วกงลี่ไมได้เข้าเรียนในหลักสูตรทั่วไป แต่เรียนจบในสาขาสังคมศาสตร์ ด้วยหลักสูตรการเรียนด้วยตัวเอง

ไม้เว้นกระทั่งดาราจากประเทศใกล้เคียงอย่างเกาหลีใต้ที่ ซอนเยจิน (Son Ye Jin) ที่เคยอ้างว่าตัวเองจบการศึกษาจากสถาบันศิลปะโซล ทั้งที่ความจริงแล้ว เธอถูกเชิญให้ออกหลังจากศึกษาไปได้แค่ปีเดียวเท่านั้น

นักแสดงหัวดียังมีในวงการ

ขณะที่มีคนดังมากมายในประเทศจีน พยายามปั้นประวัติการศึกษาขึ้นมาใหม่ นักแสดงอีกจำนวนหนึ่งสามารถประกาศอย่างภูมิใจ ถึงความสำเร็จจากการมุมานะในการเรียน จากมหาวิทยาลัยมีชื่อเสียง เป็นดาราหัวดีตัวจริงในวงการ

ม่อเหวินเหว่ย (Karen Mok) นักร้องสาวคนดังมีปริญญาบัตรถึง 3 ใบจาก 3 สถาบันการศึกษา ขณะที่ เฉินอี้ซิ่น (Eason Chan) นักร้องดังอีกคนก็จบจากมหาวิทยาลัยคิงสตัน ลอนดอน ในคณะสถาปัตยกรรมและศึกษาต่ออีก 4 ปีเต็มในสาขาดนตรี

แดเนียล วู (Daniel Wu) ก็เป็นอีกคนที่จบการศึกษาในคณะสถาปัตยกรรม แต่เป็นจากมหาวิทยาลัยโอเรกอนสหรัฐอเมริกา ขณะที่ หวังลี่หง (Wang Lee Hom) จบการศึกษาด้วยเกรดระดับสุดหรูจากมหาวิทยาลัย วิลเลี่ยมส์ คอลเลจ ในแมสสาจูเซ็ตต์ส และซวนซวน นักแสดงหญิงสังกัดทีวีบี ได้รับปริญญาสาขาวิศวกรรมศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยอิมพีเรียล คอลเลจ ในลอนดอน

ไม่ต้องเรียน ไม่ต้องโม้ ก็รุ่งได้

ในวงการบันเทิงแม้ดีกรีการศึกษาอาจจะไม่ได้ถูกใช้ในทางตรง แต่ก็สามารถเป็นเหมือนเครื่องประดับบารมีในทางอ้อม จึงไม่ใช่เรื่องแปลกถ้าคน (อยาก) ดังรายใด จะยอมกุข้อมูลดังกล่าวลงในประวัติส่วนตัว ให้ตนเองดูน่าสนใจยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตามมีนักแสดงอีกจำนวนหนึ่ง ที่ยังภูมิใจกับการพูดความจริง และประวัติการศึกษาที่ไม่สูงส่งของตนเอง ถึงกระนั้นก็ยังสามารถสร้างชื่อเสียง กลายเป็นซุปเปอร์สตาร์ในวงการบันเทิงได้

ขณะที่สาวๆ ในวงการบันเทิงจีนส่วนใหญ่มักจะจบจากสถานศึกษาที่มีชื่อในเซี่ยงไฮ้ หรือปักกิ่ง นักแสดงหญิงคนดังแห่งยุค โจวซวิ่น (Zhou Xun) ยอมรับตัวเองจบการศึกษามาในโรงเรียนศิลปะ ที่เจ่อเจียง หังโจว บ้านเกิด ทั้งๆ ที่พ่อและแม่อยากให้เธอเข้าเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัย แต่นักแสดงสาวยืนยันตัวเองอยากเป็นนักแสดง และเริ่มหางานเองตั้งแต่ยังเรียนไม่จบ ปัจจุบัน โจวซวิ่น วัย 33 ปี กลายเป็นซุปเปอร์สตาร์ที่โด่งดัง และมีผลงานได้รับการยอมรับมากที่สุดคนหนึ่งในวงการบันเทิง และกวาดรางวัลมาแล้วแทบนับไม่ถ้วน

เจย์ โจว (Jay Chou) หรือ โจวเจี๋ยหลุน ก็เป็นอีกคนที่ภูมิใจในการศึกษาระดับมัธยมปลาย ด้วยเกรดต่ำเตี้ยเลียดดินของตนเอง เมื่อครั้งยังวัยละอ่อน หนุ่มเจย์เคยต้องเลือกที่จะรับการเกณฑ์ทหารในวัย 18 ปี แทนที่จะเข้ามหาวิทยาลัยเหมือนเพื่อนๆ เพราะเกรดไม่ถึงมาแล้ว

แต่ในที่สุดนักร้องหนุ่มชาวไต้หวันกลับใช้ความถนัดทางดนตรี ที่ผู้เป็นมารดาถ่ายทอดให้ตั้งแต่วัยเพียง 3 ขวบ เป็นใบเบิกทางเข้าสู่วงการบันเทิง จนกลายเป็นนักร้องนักแต่งเพลงที่โด่งดังที่สุดคนหนึ่งแห่งยุค ปัจจุบันผลิตงานของตัวเอง และกำลังจะมีงานแสดงในภาพยนตร์ฮอลีวูดด้วย

ขณะที่นักแสดงชาวจีนจำนวนมากมีการศึกษาสูงๆ เป็นคุณสมบัติส่วนตัว โจวเหวินฟะ (Chow Yun Fat) นักแสดงชาวฮ่องกงที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล กลับเรียนหนังสือสูงสุดในระดับชั้นมัธยมต้นเท่านั้น ซึ่งเขาต้องเลิกเรียนกลางคัน เพื่อออกมาทำงานช่วยเหลือทางบ้าน ที่มารดาผู้ประกอบอาชีพพนักงานทำความสะอาด และคนงานในไร่ผัก รวมถึงงานจิปาถะอีกจำนวนมาก ขณะที่บิดาเป็นกรรมกรของโกดังน้ำมัน

การเรียนจึงไม่ใช่สิ่งที่เด็กชายโจวเหวินฟะในตอนนั้น จะสามารถทุ่มเทให้ได้ เพราะเวลาส่วนใหญ่ในชีวิต ต้องสละให้กับการช่วยงานที่บ้าน ตั้งแต่ช่วยแม่ขายวุ้นสมุนไพรในตอนเช้า และตอนบ่ายก็ต้องไปทำงานในไร่ เมื่อก้าวเข้าสู่วัยรุ่นเขาจึงต้องเลิกไปโรงเรียนไปโดยปริยาย โจวเหวินฟะ ต้องประกอบอาชีพหาเลี้ยงตัว และครอบครัวหลายอย่าง เช่น เป็นพนักงานยกกระเป๋าในโรงแรม, บุรุษไปรษณีย์, เซลแมนขายกล้องถ่ายรูป และคนขับรถแท็กซี่ ฯลฯ

จนกระทั่งต่อมา จึงได้รับเลือกให้เป็นนักแสดงฝึกหัดในสังกัดสถานีโทรทัศน์ทีวีบี ชีวิตของนักแสดงชื่อดัง โจวเหวินฟะ จึงเริ่มต้นนับแต่ตอนนั้น

Manager Online