วิวัฒนาการเกิร์ลกรุ๊ปเกาหลียิ่งสั้น-ยิ่งเอ็กซ์-ยิ่งดี?

ยังคงเป็นเรื่องที่พูดถึงกันอย่างมากสำหรับการแสดงของสาวๆเกิร์ลกรุ๊ปเกาหลี ที่นับวันจะยิ่งดูเซ็กซี่ขึ้นเรื่อยๆทั้งเรื่องของการแต่งกาย, ท่าเต้น และเนื้อหาในเพลงที่นำไปสู่เรื่องทางเพศมากขึ้น

การแสดงที่สร้างเสียงวิพากษ์วิจารณ์ล่าสุดเกิดขึ้นกับการแสดงของ ฮยอนอา (Hyun Ah) นักร้องสาวจาก 4minutes ที่ขึ้นแสดงในงาน 2010 Mnet 20’s Choice ได้สวมใส่กางเกงฮอทแพนท์ขาสั้นนั่งฉีกขาบนเก้าอี้ ซึ่งทำให้ผู้ชมในวันนั้นต่างวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากถึงความเซ็กซี่ แต่ทางสถานีก็ได้ตัดการแสดงนั้นออกไม่มีการเผยแพร่ แต่ก็มีการนำมาโพสท์ในอินเตอร์เน็ต ซึ่งมีการแสดงความคิดเห็นต่างๆมากมายทั้ง "ฉันเห็นขาเธอมาก่อนเลย" , "สายตาแบบนั้นมันช่างเชื้อเชิญผู้ชายดีจริงๆ" ซึ่งความเห็นส่วนมากล้วนแสดงความไม่เห็นด้วย เนื่องจากฮยอนอามีอายุแค่เพียง 18 ปี และเป็นรุ่นพี่ของโรงเรียนมัธยมปลายซึ่งอาจเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีให้กับรุ่นน้อง

นอกจากนั้น เกิร์ลกรุ๊ปวัยละอ่อนอีกกลุ่มที่โดนวิจารณ์เช่นกันคือ GP Basic ที่ฟอร์มวงด้วยเด็กสาวอายุเฉลี่ยอยู่ที่ 15 ปี ที่ขึ้นแสดงใน MBC’s Show! Music Core เมื่อวันที่ 21 ส.ค. ที่ผ่านมา ก็ได้ร้องเพลงที่มีเนื้อหาว่า "ฉันขโมยดวงตาคู่นั้นของเธอ รวมถึงหัวใจเธอ เธอเป็นของฉันแล้ว มองแค่ฉัน" โดยผู้ชมต่างก็คิดไปในทางเดียวกันว่าเด็กสาวเหล่านี้กระหายในความรัก ทั้งๆที่พวกเธอเป็นแค่เด็กมัธยมต้นหรือเพิ่งจะเข้ามัธยมปลายเท่านั้น

เห็นได้ชัดว่าปัจจุบันนี้เมื่อไหร่ที่เหล่าเกิร์ลกรุ๊ปสาวๆขึ้นแสดง การเชิญชวนทางเพศจะถูกพบเห็นมากยิ่งขึ้น เสมือนเป็นการเชื้อเชิญทางอ้อม พวกเธอต่างต้องสวมใส่ชุดกระโปรงสั้น, กางเกงขาสั้นแนบเนื้อ เหมือนกับว่ามันเป็นสิ่งสำคัญในวัยของพวกเธอไปแล้ว นอกจากนั้นยังมีการสวมใส่ชุดซีทรูเผยเนื้อหนังให้เห็นถึงชุดชั้นใน และแสดงออกมาเสมือนเป็นเรื่องปกติ ที่แย่ก็คือ เหล่ารายการทั้งหลายต่างยินยอมนำเสนอภาพลักษณ์เหล่านี้ให้ออกอากาศด้วย

แม้ว่าบริษัทรายการต่างๆพยายามที่จะควบคุมเรื่องเหล่านี้ แต่พวกเขาก็ยังมีพฤติกรรมสวนทาง โดยพยายามที่จะซูมกล้องไปที่ส่วนต่างๆของเรือนร่างนักร้อง จนเกิดคำถามขึ้นมาว่า ความเซ็กซี่มันเป็นการแข่งขันทางการตลาดเช่นนั้นหรือ?

เห็นชัดจากการแสดงของเกิร์ลกรุ๊ป 4 กลุ่มที่ขึ้นแสดงใน Show! Music Core เมื่อวันที่ 28 ส.ค. ที่ผ่านมา 3 กลุ่มในนั้นต่างพยายามแสดงให้เห็นถึงความเซ็กซี่ สวมใส่กางเกงขาสั้นรัดรูป และใช้ท่าเต้นยั่วยวนเพื่อเรียกเสียงฮือฮาจากเหล่าผู้ชม ซึ่งแตกต่างอย่างมากกับเกิร์ลกรุ๊ปดังอย่าง Wonder Girl และ 2NE1 ที่การแต่งตัวจะมิดชิดกว่า และเน้นไปที่เรื่องของสไตล์และสีสัน มากกว่าเกิร์ลกรุ๊ปสมัยนี้ที่เน้นขายเซ็กซี่มากยิ่งขึ้น

ผู้เชี่ยวชาญบางคนยังระบุด้วยว่า การแข่งขันระหว่างเกิร์ลกรุ๊ปเกาหลีมีเพิ่มมากขึ้น ภาพลักษณ์ของแต่ละกลุ่มจึงไม่ค่อยแตกต่าง ทั้งเรื่องของการแต่งกาย และคอนเซ็ปท์ของแต่ละวง จนเหมือนกลายเป็นเทรนด์เพราะเนื่องจากต้องไปในทิศทางเดียวกันเพื่อความอยู่รอด แต่จะมุ่งเน้นไปที่ใครสามารถดึงดูดความสนใจจากผู้ชมได้มากกว่ากันเท่านั้น

ทางคิมยูกอน โปรดิวเซอร์ ของ Show! Music Core ระบุว่า "เกิร์ลกรุ๊ปเดี๋ยวนี้ดึงดูดความสนใจได้มากกว่าบอยแบนด์ การแข่งขันจึงมีเพิ่มมากขึ้น พวกเธอจะพยายามหาเหตุมากกว่าหนึ่งอย่างที่จะได้รับความสนใจ และอาวุธที่สำคัญที่สุดคือ ความเซ็กซี่นี่แหละที่จะช่วยทำให้พวกเธอเปล่งประกายเป็นที่จับตามองมากขึ้น"

นอกจากจะแข่งขันกันทางทีวีแล้ว ความเซ็กซี่ที่ถูกนำเสนอผ่านการแสดงออกทั้งสีหน้า ท่าทาง และเสื้อผ้า ต่างก็เป็นตัวการสำคัญที่ทำให้สาวๆเกิร์ลกรุ๊ปถูกพูดถึงอย่างมากในอินเตอร์เน็ต สังคมโลกออนไลน์ที่ส่งให้หลายๆศิลปินดังเป็นพลุแตกทั้งทางดีและไม่ดี

อย่างสาวๆ Brown Eyed Girls มักเป็นที่พูดถึงอย่างมาก ในเรื่องการร้องว่าเป็นเกิร์ลกรุ๊ปที่ร้องเพลงได้ดี แต่สิ่งที่ทำให้พวกเธอเป็นที่รู้จักและถูกจดจำมากขึ้นอย่างรวดเร็วในอินเตอร์เน็ต ก็จากความเซ็กซี่ของพวกเธอในเพลง Abracadabra และเกิร์ลกรุ๊ปอย่าง Secret ก็โด่งดังจากความเซ็กซี่ในเพลง Madonna เช่นกัน

แม้จะมีนโยบายควบคุมเรื่องการแสดงสุดเซ็กซี่ แต่ตามรายการวาไรตี้ดังทั้ง Bouquet และ Sebakwi ต่างก็ชอบเชื้อเชิญให้เหล่าเกิร์ลกรุ๊ปโชว์เต้นเซ็กซี่เสียเอง แม้ว่าพฤติกรรมเหล่านั้น จะถูกบรรดาชาวเน็ตที่อยู่ในวัยกลางคนออกมาวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักมากก็ตาม

จากผลสำรวจของกระทรวงความเสมอภาคทางเพศและครอบครัวของเกาหลีใต้ ได้เผยให้เห็นว่า 10.2 % ของคนดังและเด็กฝึกหัดในสังกัดต่างๆที่อายุต่ำกว่า 19 ปี มักจะถูกขอให้เผยบางส่วนของร่างกายไม่ว่าจะเป็นขา, หน้าอก และ บั้นท้าย และอีก 33% ถูกบังคับให้ต้องเปิดเผยเนื้อหนังในบางส่วนของร่างกาย

ทางตัวแทนของรายการเพลงได้ออกมาแก้ต่างถึงเรื่องนี้ว่าส่วนใหญ่ไม่ได้ถูกบังคับ "เราไม่เคยเห็นสมาชิกเกิร์ลกรุ๊ปกลุ่มไหนปฏิเสธที่จะไม่ใส่ชุดที่เตรียมไว้ เพราะความกดดันหรือเพราะเธอไม่อยากเปิดเผยสัดส่วนมากเกินไปเลยสักคน"

เรียกได้ว่าเรื่องเหล่านี้ยังไม่มีกฏข้อบังคับออกมาให้ได้เห็น แต่ทางบริษัทที่ผลิตรายการต่างๆก็พยายามที่จะระมัดระวังอย่างดีที่สุดกับเรื่องที่เกิดขึ้น อย่างทางสถานี SBS เมื่อไม่นานนี้ก็เพิ่งตั้งกฏให้กับผู้ผลิตรายการ โดยจะเข้มงวดมากขึ้นกับการแสดงออกของศิลปิน และจะไม่ให้มีการแสดงที่เชื้อเชิญทางเพศมากเกินไป หรือการเปิดเผยเรือนร่างโชว์สัดส่วนเกินจำเป็น

ทางตัวแทนของ SBS ออกมาระบุถึงการออกกฏดังกล่าวว่า "เราตัดสินกันแล้วว่า การแสดงและเนื้อหาที่เชื้อเชิญทางเพศในรายการต่างๆ ได้นำมาซึ่งปัญหาเป็นอย่างมาก"

แม้ว่าทาง MBC และ KBS จะยังไม่มีการออกกฏดังกล่าว แต่พวกเขาก็เผยว่ามีการเข้มงวดมากขึ้นในการตรวจสอบเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายของนักแสดงก่อนที่จะออกไปโชว์ โดย คิมยูกอน โปรดิวเซอร์ของ Show! Music Core ระบุว่า "ทางผู้กำกับรายการ และโปรดิวเซอร์ ต่างก็ให้ความสำคัญและพยายามที่จะตรวจเช็คเสื้อผ้าและการเต้นของศิลปินระหว่างที่ทำการซ้อมก่อนออกอากาศ เราจะมีการขอร้องให้เปลี่ยนถ้าเห็นว่ามันจำเป็น"

โซซูมิน โปรดิวเซอร์ของรายการ KBS Music Bank ก็ระบุเช่นกัน "ในส่วนของเกิร์ลกรุ๊ป จะได้รับความสนใจอย่างมากในเรื่องของการเชื้อเชิญทางเพศ และส่วนมากเกิร์ลกรุ๊ปเหล่านี้ จะมีการแยกเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายไว้ต่างหากสำหรับการออกอากาศในทีวีสาธารณะ พวกเธอจะรับฟังคำขอ เมื่อเราขอร้องให้พวกเธอเปลี่ยนชุดหากมันโป๊มากเกินไป"

อย่างไรก็ตามประเด็นต่างๆในเรื่องเหล่านี้ ความคิดเห็นส่วนมากของคนรุ่นใหม่ที่แสดงออกอย่างกว้างขวางจะถูกยึดนำมาใช้เป็นบรรทัดฐาน ทางด้านตัวแทนของทีวีสาธารณะได้กล่าวว่า "เมื่อก่อน เหล่าศิลปินจะได้รับความสนใจ เมื่อเราเห็นว่าการเปิดเผยหน้าท้องมากเกินไปนั้น ไม่เป็นที่ยอมรับจากสาธารณะ แต่หลังจากนั้นไม่นานประเด็นเรื่องนี้ก็ค่อยๆเลือนหายไป มันจึงมีภาวะหลายๆอย่างที่เราจะเข้าไปควบคุม โดยจะขึ้นอยู่กับแต่ละสถานการณ์ไป"

Manager Online