"โจวซิงฉือ" จ่อฟ้อง "จางอี่ฉี" ละเมิดสัญญา ส่อแววดังแล้วชิ่ง

"โจวซิงฉือ" (Stephen Chow) นักแสดง/ผู้กำกับชื่อดัง ออกมาแสดงความคิดเห็น และเปรยถึงการดำเนินการทางกฎหมาย กับกรณีที่ "จางอี่ฉี" (Kitty Zhang Yuqi) นางเอกสาวที่อยู่ในสังกัดของเขา รับงานโดยไม่ได้แจ้งให้บริษัททราบ ขณะที่สื่อมวลชนต่างแสดงความเห็นว่า เรื่องดังกล่าวอาจมีสิทธิ์บานปลาย และนำมาซึ่งการยกเลิกสัญญาแบบเดียวกับที่เคยเกิดกับกรณีของ "หวงเซิ่งอี้" (Eva Huang Sheng Yi) เด็กปั้นอีกคนของดาวตลกคนดังมาแล้ว

กลายเป็นปัญหาขึ้นมาจนได้เมื่อนางเอกสาว จางอี่ฉี ได้ตัดสินใจรับงานหนังเรื่อง White Deer Plain โดยไม่ได้แจ้งให้กับต้นสังกัดอย่างบริษัท Star Overseas ทราบ ซึ่งสื่อฮ่องกงรายงานว่าการตัดสินใจของนางเอกวัย 24 ปี ได้สร้างความไม่พอใจเป็นอย่างมากให้กับ โจวซิงฉือ เจ้าของบริษัท Star Overseas ผู้มีบทบาทผลักดันให้นางเอกคนสวยเป็นที่รู้จัก

จางอี่ฉี เซ็นสัญญากับ Star Overseas และโด่งดังเป็นที่รู้จักทันทีหลังได้รับบทนำในหนังเรื่อง CJ7 ของดาวตลกคนดังเมื่อ 3 ปีก่อน หลังจากนั้น โจวซิงฉือ ยังมอบบทเด่นในหนังที่เขาสร้างเองอย่าง Shaolin Girl และ Jump ให้กับนักแสดงสาวดาวรุ่ง จนเธอกลายเป็นที่รู้จักไปทั่วทั้งเอเชีย แต่สุดท้ายกลับมีการละเมิดสัญญากันเกิดขึ้น

"ผมหัวเสียกับเรื่องนี้รึเปล่าเหรอ? ผมคิดว่าการมาพูดถึงเรื่องแบบนั้น มันก็ไม่ได้มีความหมายอะไรแล้ว ทุกอย่างจะถูกดำเนินการไปตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป" โจวซิงฉือ ออกมาพูดถึงเรื่องนี้กับสื่อฮ่องกงเป็นครั้งแรก เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ทีผ่านมา

จางอี่ฉี เป็นนักแสดงสาวคนที่ 2 ซึ่ง โจวซิงฉือ เซ็นสัญญาเป็นนักแสดงในสังกัด และตั้งใจปั้นให้โด่งดังเป็นนางเอกแถวหน้าในวงการภาพยนตร์ แบบเดียวกับที่เขาเคยปั้นดาราสาวหน้าใส หวงเซิ่งอี้ ให้โด่งดังมาแล้ว แต่สุดท้ายกลับเกิดปัญหาคล้าย ๆ กันขึ้นกับนักแสดงหญิงทั้งสอง กับความขัดแย้งเรื่องสัญญากับบริษัท

หวงเซิ่งอี้ เป็นเพียงดาราสาวหน้าใหม่คนหนึ่ง ก่อนที่จะถูกเลือกให้รับบทนำหญิงในหนัง Kung Fu Hustle เมื่อ 6 ปีก่อน ซึ่งทำให้เธอกลายเป็นหญิงในฝันของหนุ่ม ๆ หลายคนโดยทันที อย่างไรก็ตามหลังความโด่งดังชั่วข้ามคืนจากหนังเพียงเรื่องแรก นักแสดงสาวสวยกับต้องพบปัญหากับบริษัทต้นสังกัด ซึ่งเป็นบริษัทของ โจวซิงฉือ นั่นเอง

กลายเป็นข่าวใหญ่ของปี 2005 เมื่อมีรายงานข่าวว่าบริษัท Star Overseas เริ่มหยุดให้งานกับ หวงเซิ่งอี้ หลังเธอตัดสินใจรับงานถ่ายภาพเซ็กซี่ให้กับนิตยสารฉบับหนึ่ง โดยไม่ได้แจ้งให้ต้นสังกัดได้ทราบล่วงหน้า ซึ่งมีผลทำให้ทางบริษัทต้นสังกัดไม่พอใจในเรื่องนี้เป็นอย่างมาก ที่ดาราสาวซึ่งขณะนั้นอายุเพียง 22 ปี รับงานซึ่งอาจทำลายภาพใส ๆ อันเป็นจุดขายสำคัญของเธอเช่นนี้

ขณะที่ฝ่าย หวงเซิ่งอี้ ก็รู้สึกว่าเธอถูกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม และขอยกเลิกสัญญา จนเรื่องราวต้องไปตกลงกันในศาล ซึ่งสุดท้าย หวงเซิ่งอี้ ก็เดินออกมาจากบริษัท และคงยากที่จะได้กลับมาร่วมงานกับ โจวซิงฉือ เป็นครั้งที่สอง

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงเรื่องนี้ไปที่ดาวตลกคนดัง ว่าเขายังจะปั้นดาราสาวหน้าใหม่ขึ้นมาประดับวงการบันเทิงฮ่องกงอีกหรือไม่ หลังต้องพบกับปัญหาต่าง ๆ เหล่านี้ โจวซิงฉือ ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างเตรียมงานสร้างหนังเรื่อง King of Comedy 2 ได้ตอบถึงเรื่องนี้ว่า "ตอนทำหนังผมจะใช้ทั้งนักแสดงใหม่และเก่านะครับ ถ้าต้องมีการเซ็นสัญญากับนักแสดงหน้าใหม่ ผมคงต้องปล่อยให้เป็นหน้าที่ความรับผิดชอบของบริษัทไป"

Manager Online