การเมืองทำพิษ "SMAP" ยกเลิกคอนเสิร์ตในจีนแล้ว

คอนเสิร์ตสองรอบที่เซี่ยงไฮ้ในเดือนหน้าของ "SMAP" มีอันต้องยกเลิกไปในที่สุด หลังผู้จัดงาน และต้นสังกัดของ 5 หนุ่มหวั่นแกรงว่าปัญหาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของจีน และญี่ปุ่น ที่คุกรุ่นขึ้นมาอีกครั้ง จากปัญหาเรื่องการจับกุมเรือประมงสัญชาติจีน ได้ก่อให้เกิดกระแสต่อต้านญี่ปุ่นขึ้นมามากมายในหลายเมืองใหญ่ของจีน

คอนเสิร์ตของ 5 หนุ่ม SMAP ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9 - 10 ต.ค. และจะมีผู้เข้าชมมากกว่า 80,000 คน ในเซี่ยงไฮ้สเตเดียม ต้องถูกยกเลิกไปในที่สุด โดยตัวแทนในจีนได้หยุดจำหน่ายตั๋วคอนเสิร์ตไปตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาแล้ว ตามรายงานของสื่อในประเทศ

จนกระทั่งเมื่อวันอังคารที่ 21 ก.ย. Johnny & Associates ต้นสังกัดของกลุ่มบอยแบนด์จากแดนอาทิตย์อุทัย ได้ออกมายืนยันเรื่องการยกเลิกคอนเสิร์ตอย่างเป็นทางการ และประกาศว่า ผู้ซื้อตั๋วไปแล้วจะได้รับเงินคืนทั้งหมด "เราได้ตัดสินใจยกเลิกคอนเสิร์ต 'We are SMAP!' ในเซี่ยงไฮ้ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 9 และ 10 ต.ค. นี้ไปก่อน หลังจากเกิดสถานการณ์ต่าง ๆ ขึ้น ซึ่งต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ชมเป็นอันดับแรก"

การยกเลิกคอนเสิร์ตครั้งนี้ เกิดขึ้นจากสาเหตุความตึงเครียดระหว่างมหาอำนาจแห่งเอเชียทั้ง 2 ซึ่งกระทบกระทั่งกันมาตลอดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเหตุการณ์ล่าสุด เมื่อวันที่ 7 ก.ย. ที่ผ่านมา เมื่อเกิดกรณีปะทะกันระหว่างเรือประมงสัญชาติจีนกับเรือตรวจการของญี่ปุ่น ในบริเวณใกล้กับหมู่เกาะพิพาทในทะเลจีนตะวันออก ซึ่งมีผลทำให้กัปตันเรือชาวจีนก็ถูกจับกุมเอาไว้เป็นเวลากว่า 2 สัปดาห์แล้ว

หลังเกิดข้อพิพาทขึ้น เริ่มมีการประท้วงต่อต้านญี่ปุ่นขึ้นในหลายเมืองใหญ่ของจีน รวมถึง กรุงปักกิ่ง นครเซี่ยงไฮ้ และเมืองเสิ่นหยาง เมืองหลวงของมณฑลเหลียวหนิง

สำหรับ SMAP บอยแบนด์สัญชาติญี่ปุ่นก่อตั้งเมื่อ 20 ปี ก่อนและยังคงความโด่งดังทั้งในญี่ปุ่น และหลายประเทศของเอเชียจนถึงปัจจุบัน ซึ่งคอนเสิร์ตในจีนจะเป็นการแสดงคอนเสิร์ตใหญ่แบบเต็มรูปแบบในต่างประเทศครั้งแรกของพวกเขา

โดยเมื่อเดือน มิ.ย. SMAP ก็ต้องยกเลิกคอนเสิร์ตในเซี่ยงไฮ้ ซึ่งจะจัดขึ้นในงานเอ็กซ์โปไปแล้วครั้งหนึ่ง หลังจากต้นสังกัดของ 5 หนุ่มและเจ้าหน้าที่ของงานเอ็กซ์โปได้ตัดสินใจร่วมกันว่า ไม่สามารถดูแลรักษาความปลอดภัย และควบคุมฝูงชนจำนวนมากได้ หลังจากก่อนหน้านั้นเพิ่งเกิดจลาจลย่อม ๆ ระหว่างการแสดงสดของศิลปินจากเกาหลีใต้ เนื่องจากมีแฟนเพลงให้ความสนใจในคอนเสิร์ตมากกว่าที่มีการคาดการณ์กันเอาไว้

Manager Online