สหภาพคุณแม่เกาหลีต้านซีรีส์เกย์ โบ้ยถ้าลูกเป็นเอดส์ SBS ต้องรับผิดชอบ

ซีรีส์ Life Is Beautiful ของ SBS ที่นำเสนอเรื่องราวของคู่รักร่วมเพศ ได้ก่อให้เกิดกระแสความไม่พอใจของผู้ปกครองเกาหลีใต้กลุ่มหนึ่งเป็นอย่างมาก กับความกังวลในผลกระทบต่อบุตรหลานของตน ถึงขั้นมีการรวมกลุ่มเป็นสหภาพคุณแม่แห่งเกาหลีใต้ ซื้อโฆษณาในหนังสือพิมพ์ Chosun Journal เพื่อโจมตีซีรีส์เรื่องดังกล่าวกันเลยทีเดียว

"ถ้าลูกชายของฉันกลายเป็นเกย์ และต้องตายด้วยเอดส์ขึ้นมาหลังจากดู Life Is Beautiful สถานีโทรทัศน์ SBS ต้องเป็นผู้รับผิดชอบ" เป็นข้อความจากโฆษณาของกลุ่มผู้ปกครองที่รวมตัวภายใต้ชื่อ สหภาพคุณแม่ นอกจากนั้นในเวลาต่อมา สหภาพคุณแม่แห่งเกาหลีใต้ยังได้ออกแถลงการณ์เพื่อยืนยันถึงความคิดเห็นในข้อนี้ว่า "Life Is Beautiful ได้พยายามสร้างภาพให้วัฒนธรรมเกย์ดูเริดหรู ซึ่งขัดแย้งต่อความถูกต้องในเรื่องธรรมชาติ และสุขภาพของชาวเกาหลี"

หลังการแสดงความคิดเห็นอย่างรุนแรง ต่อสื่อที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับพวกรักร่วมเพศเช่นนี้ ฮองซุกชอน (Hong Seok Cheon) นักแสดงและพิธีกรเกย์คนดังแห่งวงการบันเทิงกิมจิ ได้แสดงความเห็นแย้งต่อจุดยืนของสหภาพคุณแม่โดยทันที

เขากล่าวผ่าน ทวิตเตอร์ ของตนเอง ในช่วงบ่ายของวันที่ 29 ก.ย. ที่ผ่านมาว่า "ต้องรับผิดชอบที่ลูกชายกลายเป็นเกย์เพราะดูซีรีส์เหรอ? โฆษณาชิ้นนี้ช่างเป็นเรื่องน่าตลก แต่ก็สร้างความผิดหวังมากเช่นเดียวกัน อีกไม่นานพวกเขาคงต้องลงโฆษณาว่าห้ามคบหากับ ฮองซุกชอน ถ้าไม่อยากต้องกลายเป็นเกย์ ด้วยแน่ ๆ"

ฮองซุกชอน กล่าวต่อไปว่าสิ่งที่เกิดขึ้น ช่างไม่แตกต่างอะไรกับที่เขาโดนต่อต้านจากผู้คนจำนวนมาก เมื่อตนเองเลือกเปิดตัวความเป็นเกย์เมื่อปลายปีก่อน "นี่เป็นเหตุผลเดียวกับที่ผมต้องถูกไล่ออกจากรายการ ‘BboBboBbo' (รายการเด็กยอดฮิตที่ ฮองซุกชอน เป็นพิธีกร) เมื่อ 10 ปีก่อน ตอนที่ผมเปิดเผยถึงเรื่องความเป็นเกย์ครั้งแรก มีโทรศัพท์ไปที่สถานีโทรทัศน์จำนวนมาก เพื่อให้ไล่ผมออกจากรายการ ถ้าความคิดที่ว่าเป็นเรื่องจริง เด็ก ๆ ที่เป็นส่วนหนึ่งของรายการในตอนนั้น ก็คงเป็นเกย์ไปหมดแล้ว ซึ่งพวกเขาไม่ได้เป็น"

ฮองซุกชอน วัย 39 ปี เป็นหนึ่งในนักแสดงจำนวนไม่มากนักในวงการบันเทิงเกาหลีที่เปิดเผยเรื่องรสนิยมรักร่วมเพศของตนเอง ยังกล่าวยกย่องซีรีส์เรื่องดังเรื่องนี้ว่า "คู่เกย์ในซีรีส์ Life Is Beautiful ถูกนำเสนออย่างงดงาม และสมจริงสมจัง ซึ่งถ้าลูกชายของใครเป็นเกย์หลังจากได้ชมซีรีส์เรื่องนี้ ก็ไม่ได้หมายความว่าเขาถูกซีรีส์เปลี่ยนให้เป็นเกย์ แต่ในความเป็นจริงเขาเป็นเกย์อยู่แล้ว เพียงได้รับกำลังใจจนมีความมั่นใจ ที่จะยอมรับและเปิดเผยตัวเองออกมา มันอาจจะเป็นซีรีส์ที่ให้พลังกับเขาในการเปิดเผยตัวเองกับพ่อแม่ พูดจาเพื่อความเข้าใจกัน เป็นเรื่องน่าเศร้าที่เด็ก ๆ หลายคนมีชีวิตอยู่กับผู้ปกครองที่ส่งเสริมในโฆษณาเนื้อหาขยะแบบนั้น เอดส์ไม่ใช่โรคร้ายสำหรับเกย์เท่านั้น ทำไมคนแบบผมถึงค้นพบตัวเองได้ตั้งแต่ 25 ปีที่แล้ว ก่อนที่ผมจะได้ดู Life Is Beautiful เสียอีก หรือว่ามันมีซีรีส์ในยุค 50s, 60s, 70s ที่เปลี่ยนผู้ชายให้เป็นเกย์อยู่ด้วยเหมือนกัน รักร่วมเพศไม่ใช่สิ่งที่ระบาดได้เหมือนกับโรคติดต่อหรอก พวกเบาปัญญาทั้งหลาย"

"คนที่มีส่วนต่อโฆษณาชิ้นนี้ไม่เพียงละเมิดต่อสิทธิของเกย์ แต่ยังละเมิดไปถึงผู้ป่วยโรคเอดส์ด้วย เราคงเป็นประเทศที่ยอดเยี่ยมมากที่ยอมให้มีการโฆษณาลักษณะนี้ออกมา การที่โฆษณาที่มีเนื้อหาแบบนี้ถูกเผยแพร่ น่าจะเป็นปัญหาที่รุนแรงกว่าการยอมให้มีตัวละครเกย์ในซีรีส์ของสื่อสาธารณะเสียอีก สงสัยว่าอะไรก็ตามสามารถถูกเผยแพร่ต่อสาธารณะได้หมด ถ้าเงินถึง"

ความเห็นของ ฮองซุกชอน ดังำกล่าวได้รับการสนับสนุนจากหลายภาคส่วนในสังคมเกาหลีใต้ ในวันที่ 30 ก.ย. เขาได้ออกมาแสดงความยินดี พร้อมขอบคุณต่อเสียงสนับสนุนทั้งหมด

"ผมขอขอบคุณต่อความเห็นของทุกคนที่ส่งมาทางอีเมล์ครับ เทียบกับข้อความแสดงความเกลียดชังตลอด 10 ปี ที่ผมได้รับ ก็ยังมีการสนับสนุนมากมายที่ทำให้ผมถึงกับร้องไห้ และรู้สึกยินดีแบบไม่มีวันจบสิ้นแบบนี้ ผมรู้สึกราวกับว่าความโดดเดี่ยว และเจ็บปวดยาวนานกว่า 10 ปี ได้รับการเยียวยาแล้ว สร้างความมั่นใจในการมีชีวิตอยู่ต่อไปอีกเป็นสิบปี กลายเป็น ฮองซุกชอน ที่ทุกคนให้การยอมรับ ไม่ใช่ในฐานะนักธุรกิจเท่านั้น แต่ในฐานะนักแสดงคนหนึ่งด้วย"

ในปี 2000 ฮองซุกชอน ต้องออกมายอมรับเรื่องความเป็นเกย์ของตัวเองด้วยน้ำตาในการแถลงข่าว หลังมีข่าวลือเกี่ยวกับชีวิตส่วนตัวด้านนี้ของเขาในสื่อ นักแสดงหนุ่มได้รับการสนับสนุนจากหลาย ๆ ฝ่าย ขณะเดียวกันชาวเกาหลีจำนวนไม่น้อยก็แสดงความรังเกียจออกมา จนมีการถอดเขาจากตำแหน่งพิธีกรของรายการที่ทำอยู่ประจำ และยังได้รับจดหมายแสดงความเกลียดชังจำนวนมาก

ปัจจุบัน ฮองซุกชอน ที่เป็นเจ้าของร้านอาหารในเกาหลีถึง 5 แห่ง ยังคงปรากฏตัวในรายการทีวี รวมถึงซีรีส์ทั้งในสถานีโทรทัศน์และเคเบิลทีวี นอกจากนั้นเขายังเป็นพ่อของลูกชายสองคนที่ตนเองรับอุปการะด้วย

Manager Online