3 ค่ายเพลงยักษ์ใหญ่เกาหลี พร้อมให้ข้อมูลกรณี 'เซ็กซี่ศิลปินวัยใส'

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแห่งรัฐสภาเกาหลีใต้ ได้มีคำสั่งเรียกตัวผู้บริหารของค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ 3 แห่ง เพื่อมาให้การในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ ถึงประเด็นร้อนในวงการเพลงกิมจิเกี่ยวกับ เรื่องการแต่งตัวเซ็กซี่ของศิลปินสาววัยรุ่น

เลขาธิการของกรรมธิการวัฒนธรรม, กีฬา, ท่องเที่ยว และการกระจายเสียง แห่งเกาหลีไต้ได้ออกคำสั่งเรียกตัวผู้บริหารระดับสูงของค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ 3 แห่ง ได้แก่ คิมยองมิน แห่ง SM Entertainment, อีโอยอน แห่ง DSP Media และ ปาร์คคีโฮ แห่ง GP Basic Entertainment มาให้ข้อมูล เกี่ยวกับประเด็นการแต่งตัว, ท่าเต้น และเนื้อเพลง ที่มีแนวโน้มของความไม่เหมาะสม ซึ่งถูกวิจารณ์จากสังคมเป็นอย่างมากในระยะหลัง

"สมาชิกสภาต้องการชี้ให้เห็นถึงปัญหา ทั้งในทางกฎหมาย และทางศีลธรรม เมื่อบริษัทต่าง ๆ ปล่อยให้ศิลปินสาวอายุต่ำกว่าเกณฑ์ในสังกัด สวมเสื้อผ้าที่เปิดเผยร่างกาย นอกจากนั้นยังมีท่าเต้น และเนื้อเพลง ซึ่งสร้างจินตนาการทางเพศแก่ผู้ชม" อานฮยองฮวาน สส. แห่งพรรค GNP (Grand National Party) กลุ่มการเมืองอนุรักษ์นิยมในเกาหลีใต้กล่าวถึงเรื่องนี้

หนึ่งในกลุ่มศิลปินหญิงที่สร้างข้อถกเถียงขึ้นมาก็คือ GP Basic ซึ่งเปิดตัวไปเมื่อเดือนก่อน 6 หน้าใหม่กลุ่มนี้ประกอบไปด้วย สมาชิกเด็กวัยรุ่นอายุระดับชั้นมัธยมต้น และปลายรวมถึง Janey ที่มีอายุเพียง 12 เท่านั้น จึงเป็นเรื่องที่สร้างความกังวลให้กับหลายฝ่าย ที่มองว่ามันเหมาะสมหรือไม่ สำหรับเด็กสาวอายุน้อยเพียงเท่านี้กับการแต่งกายเปิดเผย และออกลีลาท่าเต้นอันยั่วยุ นอกจากนั้นนักวิจารณ์เพลงในเกาหลีใต้เองยังเสริมว่า เนื้อส่วนหนึ่งของเพลง Game ของ GP Basic มีเนื้อหาที่สื่อไปถึงเรื่องราวทางเพศด้วย

ไม่ใช่เพียง GP Basic เท่านั้น แต่ยังมีเด็กสาวอายุน้อยอีกหลายคนในวงการเพลงเกาหลี อาทิ ซอลลี่ (Sulli) แห่ง f(X) , คังจียอง (Kang Ji Young) แห่ง Kara ก็มีอายุเพียง 16 ปีเท่านั้น ซึ่งตามกฎหมายของเกาหลีใต้ ผู้เยาว์หมายถึงบุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปีลงไป

ปาร์คฮีจิน เด็กสาววัย 14 ปี เด็กฝึดหัดศิลปินคนหนึ่ง หวังว่าเสียงอันโดดเด่นของเธอ จะเป็นใบเบิกทางสู่วงการบันเทิงอย่างที่ใจฝัน แต่ตอนนี้สาวน้อยผู้ใฝ่ฝันถึงการเป็นดารา ยอมรับว่าต้องฝึกฝนฝีมือการเต้นมากขึ้น ตามกระแสที่เกิดขึ้นในระยะหลัง "มีท่าเต้นเซ็กซี่มากมายในทีวีตอนนี้ ถ้าสามารถเต้นแบบนั้นได้ในตอนออดิชั่น พวกเขาก็จะรู้สึกถึงพรสวรรค์ของเราค่ะ" เธอกล่าว

ขณะที่ค่ายเพลงต่าง ๆ ยังคงแบ่งรับแบ่งสู้ถึงข้อวิจารณ์ในประเด็นนี้ เช่นเดียวกับ ปาร์คซังฮยอน ซีอีโอของ GP Basic ... "ผมยอมรับนะว่ามีปัญหาเกี่ยวกับ เรื่องเนื้อหาทางเพศในวงการเพลงเกาหลีในตอนนี้ แต่มันไม่ได้หมายความว่า เพราะพวกเธออายุน้อยแล้วพวกเราจะต้องให้ร้องเพลงเด็กเสียหน่อย" ฝ่ายผู้บริหารระดับสูงของ DSP Media ก็พูดถึงปัญหาในเรื่องนี้ว่า "ผมนึกไม่ออกเหมือนกันว่าอายุจะเป็นปัญหาไปได้อย่างไร ถ้ามีปัญหาผิดกฎหมายจริง ๆ พวกเธอก็สามารถบอกกับบริษัทได้ทันทีเลย”

โดยก่อนหน้านี้หน่วยงานมาตรฐานการสื่อสารแห่งเกาหลี ได้ออกโรงเตือนไปถึงบรรดาค่ายเพลงหลายแห่ง และให้นโยบายไปที่สถานีโทรทัศน์ใหญ่ในประเทศ ได้แก่ SBS, KBS และ MBC ถึงระเบียบข้อบังคับเกี่ยวกับข้อแนะนำถึงอายุที่เหมาะสมของผู้ชมในแต่ละรายการ 12+ หรือ 15+ ตามรายละเอียดและความเหมาะสม

อย่างไรก็ตาม นักวิจารณ์มองว่ามาตรการดังกล่าวเป็นเรื่องตลกสิ้นดี เพราะในบางรายการที่กำหนดว่าเหมาะสมสำหรับผู้ชมที่มีอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไปเท่านั้น กลับมีเด็กสาวอายุเพียง 14 ปี เป็นผู้แสดงอยู่ในรายการเสียเอง "มาตรการต่าง ๆ เหล่านี้สร้างขึ้นเพื่อปกป้องผู้ชม แต่เยาวชนผู้มีส่วนร่วมกับรายการโดยตรงกลับไม่ได้รับการปกป้อง" คิมคีฮวาน เจ้าหน้าที่ของกระทรวงความเสมอภาคทางเพศ และครอบครัวกล่าว

Manager Online