ไอดอลกิมจิ: ตัวปัญหาระดับชาติ หรือ เครื่องมือนักการเมืองจอมโหนกระแส?

ในระยะหลังวงการบันเทิงกิมจิ เริ่มถูกพาดพิงโดยผู้ใหญ่ของบ้านเมือง และนักการเมืองเกาหลีใต้มากขึ้นเรื่อย ๆ ในด้านหนึ่งก็สะท้อนถึงผลกระทบของวงการบันเทิงต่อสังคมโดยรวม แต่ในทางตรงกันข้าม มีหลายคนเริ่มสงสัยว่า แวดวงบันเทิงหรือศิลปินวัยรุ่น กำลังตกเป็นเครื่องมือของผู้ใหญ่ในบ้านเมือง เพื่อสร้างข่าวสร้างกระแสให้ตนเองเป็นที่สนใจขึ้นมา

เมื่อสมัยประชุมของรัฐสภาเกาหลีใต้เริ่มต้นขึ้น ดูเหมือนว่าวงการบันเทิงเกาหลีใต้จะกลายเป็นหนึ่งในเป้าโจมตี จากแวดวงการเมืองระดับชาติ บรรดาสมาชิกสภาผู้แทนหลายท่าน ได้กล่าวพาดพิงมาถึงเหล่าดารา และวงการบันเทิง ซึ่งแน่นอนว่าส่วนใหญ่ไม่ใช่ในแง่บวก

เริ่มมีการเอ่ยชื่อของศิลปินนักร้องแบบเฉพาะเจาะจงเป็นรายบุคคล รวมถึงกล่าวถึงรายละเอียดแบบลึก ๆ เกี่ยวกับอุตสาหกรรมบันเทิง โดยเฉพาะชื่อของศิลปินสาวตัวแม่ อีฮโยริ (Lee Hyo Ri), สมาชิกวงไอดอลอย่าง ซอลลี่ (Sulli) แห่ง f(x), คังจียอง (Kang Ji Young) แห่ง Kara, ยุนโฮ (Yunho) ดงบังชินกิ (Dong Bang Shin Gi) และซีรีส์ยอดฮิต Iris กลายส่วนหนึ่งที่ถูกสมาชิกสภาอันทรงเกียรติเอ่ยชื่อขึ้นมา ระหว่างการประชุมสภาในช่วงที่ผ่านมา ถึงประเด็นปัญหาต่าง ๆ กันไป

ซึ่งสุดท้ายในกระแสดังกล่าว ฝ่ายการเมืองเองก็ต้องตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์เสียเองด้วย เมื่อนักวิเคราะห์การเมืองและชาวเกาหลีใต้ส่วนหนึ่งเริ่มมีความรู้สึกว่า ความคิดเห็นต่าง ๆ ของนักการเมืองต่อวงการบันเทิง อาจเป็นเพียงการเรียกร้องความสนใจ และแย่งชิงพื้นที่สื่อ มากกว่าจะตั้งใจพูดถึงปัญหาจริง ๆ

เมื่อวันที่ 4 ต.ค. ที่ผ่านมา สส. คิมซุงซู แห่งพรรคจีเอ็นพี กล่าวหาว่าศิลปินสาวซุปเปอร์สตาร์ อีฮโยริ ว่าไม่เหมาะสมอย่างยิ่งกับการทำหน้าที่ทูตแห่งเนื้อวัวเกาหลี โดยเขากล่าวว่า "ด้วยผมย้อมสีทองของเธอ ลีฮโยริ ทำให้เรานึกถึงเนื้อวัวนำเข้าจากต่างชาติมากกว่า"

เขายังเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนตัวพรีเซนเตอร์ โดยหยิบประเด็นการลอกเลียนผลงานเพลง ของนักร้องสาววัย 31 ปี ว่าเป็นหนึ่งในคุณสมบัติอันไม่เหมาะสมของเธอ พร้อมอ้างว่าค่าตัว 360 ล้านวอนของนักร้องคนดังยังเป็นเรื่องแพงเกินกว่าเหตุ จนเรื่องทั้งหมดกลายเป็นประเด็นเผ็ดร้อนทั้งในหน้าสื่อ และตามชุมชนออนไลน์ต่าง ๆ ของชาวกิมจิ

อย่างไรก็ตามมีเสียงวิจารณ์ออกมาจากอีกด้าน ว่าความเห็นต่อทั้งเรื่องการทำสีผม ตลอดจนปัญหาการลอกเลียนผลงาน เป็นเรื่องเล็กน้อยเกินกว่าจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงตัวพรีเซนเตอร์เนื้อวัว

ชาวเน็ตเกาหลีใต้คนหนึ่งให้ความเห็น พร้อมกับตอกกลับว่า เงินเดือนแพงระยับของนักการเมือง น่าจะเป็นความสิ้นเปลืองกว่าตัวพรีเซนเตอร์ของอีฮโยริเสียอีก... "นักการเมืองก็แค่พยายามใช้ชื่อคนดังมาสร้างชื่อเสียง และปิดบังความไร้ประสิทธิภาพ, ไร้ความรับผิดชอบของตัวเองเท่านั้น"

ในอีกด้านชื่อของ ซอลลี่, คังจียอง และสาว ๆ สมาชิกเกิร์ลกรุ๊ปที่มีอายุน้อยหลาย ๆ คนยังถูกนักการเมืองเอ่ยชื่อขึ้นมา ในการถกประเด็นร้อน เรื่องความเหมาะสมของการแสดงจากศิลปินวัยใสอายุไม่ถึง 16 ปี โดยเฉพาะ สส. ฮานฮยองฮวาน แห่งพรรคจีเอ็นพี เป็นอีกคนที่ออกมาวิจารณ์ว่า อุตสาหกรรมบันเทิงเกาหลีเริ่มเต็มไปด้วยเด็กอายุน้อยลงเรื่อย ๆ กับการแสดงที่เต็มไปด้วยความร้อนแรง

สส. ท่านนี้ยังนำเอาคลิปการแสดงของ 4minute, KARA และ T-ara มาเปิดระหว่างประชุมสภาด้วย ขณะที่นักการเมืองอีกคนอย่าง จุงฮาคยุน ก็หยิบยกซีรีส์เรื่อง Iris ขึ้นมาพูดถึงประเด็นทางการแพทย์ที่อยู่ในเนื้อเรื่อง

สื่อกิมจิอย่าง Herald Media สรุปถึงเรื่องนี้ว่า เป็นความจริงที่วงการบันเทิงเกาหลีใต้ในยุคปัจจุบันมีปัญหา โดยเฉพาะอิทธิพลต่อสังคมและเยาวชนรุ่นใหม่ แต่มันไม่ยุติธรรมที่เหล่าศิลปินหลาย ๆ คน ต้องตกเป็นข่าว หรือถูกพูดชื่อออกมาโดยที่ไม่มีความจำเป็นแม้แต่น้อย

คนบันเทิงผู้หนึ่งพูดถึงเรื่องนี้ว่า เห็นได้ชัดว่าเมื่อนักการเมืองต้องการได้รับความสนใจ ดาราและแวดวงบันเทิงคือเครื่องมือที่สามารถหยิบใช้ได้อย่างง่ายดายที่สุด ...

"มีหลายครั้งที่นักการเมืองหยิบประเด็นเกี่ยวข้องกับวงการบันเทิงขึ้นมาพูด เพียงเพราะต้องการพื้นที่สื่อ เพราะบางครั้งพวกเขาไม่จำเป็นต้องลงรายละเอียดอะไรเลย แต่ก็ยังอุตสาห์พูดชื่อนักร้อง, ดารา หรือชื่อซีรีส์ ขึ้นมาเพื่อเรียกร้องความสนใจ"

Manager Online