ปิดตำนานคู่หู "Hero" แห่งวงการหนังจีน : จางอี้โหมว (Zhang Yi Mou) แยกทางโปรดิวเซอร์คู่ใจ

       มีการยืนยันออกมาแล้วว่าผู้กำกับ "จางอี้โหมว" (Zhang Yi Mou) กับผู้อำนวยการสร้าง "จางเว่ยผิง" (Zhang Weiping) ที่ร่วมงานกันมานานหลายปี ได้ยุติการทำงานร่วมกันแล้ว ท่ามกลางข่าวความบาดหมางระหว่างสองผู้ยิ่งใหญ่แห่งวงการภาพยนตร์จีน
       
       จางเว่ยผิง เป็นทั้งนายทุน, ผู้อำนวยการสร้าง และผู้จัดจำหน่ายผลงานของ จางอี้โหมว ทั้งหมดในรอบ 16 ปีที่ผ่านมา ซึ่งล่าสุดเขาได้ยอมรับระหว่างการให้สัมภาษณ์กับ Sina.com.cn เมื่อวันที่ 21 ส.ค. ว่าไม่ได้พบกับผู้กำกับคู่ใจมานานหลายเดือนแล้ว และคิดว่า จางอี้โหมว น่าจะมีเจตนาหลบหน้า ไม่ยอมเจอกับเขา ข่าวลือการแยกทางของ ผู้อำนวยการสร้าง-ผู้กำกับ คู่หูที่ดังที่สุดในวงการจึงกลายเป็นความจริงขึ้นมาจนได้
       
       "ผมติดต่อเขาทางโทรศัพท์มือถือไม่ได้เลย ส่งข้อความไปก็ไม่มีการตอบกลับ" จางเว่ยผิง กล่าวพร้อมเผยว่าครั้งสุดท้ายที่เขาได้พับกับ จางอี้โหมว ก็ต้องย้อนกลับไปในเดือน ธ.ค. ระหว่างการฉายรอบปฐมทัศน์ของ The Flowers of War นั่นเลย
       
       The Flowers of War เป็นผลงานเรื่องล่าสุดของผู้กำกับที่เรียกว่าโด่งดังที่สุดในจีนยุคนี้ หนังเล่าเรื่องระหว่างสงครามโลกครั้งที่สอง มี คริสเตียน เบล เป็นนักแสดงนำ และยังได้ชื่อว่าเป็นหนังจีนที่ใช้ทุนสร้างสูงที่สุดที่เคยมีมาถึง 600 ล้านหยวน (หรือประมาณ 3,000 ล้านบาท) แม้หนังจะประสบความสำเร็จทำเงินอย่างล้นหลามในจีนก็ตาม แต่ด้วยทุนสร้างมหาศาล ผลงานชิ้นนี้จึงไม่สามารถรอดพ้นจากการขาดทุนไปได้
       
       แม้ตลอดเวลาที่ผ่านมา จางเว่ยผิง พยายามผลักดันโอกาสหนังที่พูดภาษาอังกฤษ และจีนเรื่องนี้อย่างหนักในตลาดต่างประเทศ มีการว่าจ้างทีมงานจัดจำหน่ายจากฮอลลีวูด มาช่วยเหลือเพื่อขายหนังให้กับประเทศต่างๆ แต่สุดท้ายผลออกมากลับไม่ค่อยประสบความสำเร็จนัก รายได้รวมประมาณ 95 ล้านเหรียญฯ (3,000 ล้านบาท) ของ The Flowers of War จึงมาจากการฉายในประเทศจีนเป็นส่วนใหญ่ แม้หนังจะมีจุดขายเป็นดาราชื่อดังจากฮอลลีวูดก็ตาม
       
       ความล้มเหลวดังกล่าว กลายเป็นจุดเริ่มต้นของข่าวลือที่ว่า จางอี้โหมว ได้ตัดสินใจแยกทางกับ จางเว่ยผิง ในที่สุด แม้ผู้อำนวยการสร้างคนดังปฏิเสธว่าเขาไม่ได้ขัดแย้งกันเรื่องหนังที่ทำเงินน้อยกว่าที่คาด แต่ จางเว่ยผิง ก็ยอมรับว่าแม้แต่ตอนนี้ เขาก็ยังไม่เข้าใจว่าเหตุใด เพื่อนที่ร่วมงานด้วยกันมาเป็น 10 ปี จึงตัดสินใจแยกทางกันไปโดยไม่ให้เหตุผลอะไรเช่นนี้ แต่ก็เคยได้ยินเรื่องข่าวลือที่ว่า จางอี้โหมว อาจจะออกจากบริษัท New Pictures ของเขามาพักใหญ่แล้ว ซึ่งสุดท้ายมันก็กลายเป็นความจริงจนได้
       
       "มีเพื่อนคนหนึ่งบอกกับผมว่า จางอี้โหมว มีแผนจะไปจากบริษัทของเราหลังถ่ายทำ The Flowers of War ซึ่งผมไม่อยากจะเชื่อว่ามันจะเกิดขึ้นจริงๆ ตอนนั้นผมได้ติดต่อสอบถามไปยังตัวเขา ซึ่ง จางอี้โหมว ก็บอกว่าอย่าไปเชื่อข่าวลือ เลยไม่ได้คิดว่ามันจะเป็นเรื่องซีเรียสอะไร" จางเว่ยผิง ยังบอกว่าเขาก็อยากฟังคำอธิบายจาก จางอี้โหมว เช่นเดียวกัน ไม่ใช่จากกันไปแบบเงียบๆเช่นนี้ เมื่อผู้สื่อข่าวถามยอดโปรดิวเซอร์ว่า อนาคตของผู้กำกับเบอร์หนึ่งแห่งแผ่นดินจีนจะเป็นเช่นไรต่อไป จางเว่ยผิง ก็ขอบอกปัด ไม่แสดงความเห็นใดๆ และกล่าวว่ามันไม่ใช่เรื่องของเขา
       
       New Pictures ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1997 โดย จางเว่ยผิง ต่อมาหนุ่มใหญ่แซ่จางทั้งสองคนได้รับการขนานนามให้เป็น "คู่หูทองคำ" จากการสร้าง Hero หนังกำลังภายในฟอร์มยักษ์เมื่อปี 2002 ที่เป็นหนังจีนเรื่องแรกที่สามารถทำเงินทะลุหลัก 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ได้สำเร็จ หลังจากนั้นทั้งคู่ยังร่วมสร้างหนังด้วยกันอีกหลายเรื่องรวมถึง House of Flying Daggers และ Curse of the Golden Flower ที่เป็นแนวกำลังภายในทุนสูงเช่นเดียวกับ Hero
       
       ในเวลาเดียวกันนอกจากหนังประเภทฟอร์มใหญ่อลังการงานสร้างแล้ว จางอี้โหมว กับ จางเว่ยผิง ก็ยังร่วมกันสร้างหนังเล็กๆ ที่เล่าเรื่องง่ายๆ แต่ได้รับคำชมมากมายออกมาอีกจำนวนหนึ่ง อาทิ Not One Less, Happy Times และ Riding Alone For Thousands Of Miles รวมถึงล่าสุดกับ Under The Hawthorn Tree ด้วย    
       
       ตลอดหลายเดือนที่ผ่านมามีข่าวว่า จางอี้โหมว อาจจะตีจาก New Pictures เพื่อไปซบ Wanda Group ที่ตอนนี้กลายเป็นบริษัทเจ้าของเครือโรงภาพยนตร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกไปแล้ว โดยมีข่าวว่าผู้กำกับรุ่นใหญ่กำลังจะเซ็นสัญญามูลค่ามหาศาลถึง 200 ล้านหยวน และอาจสร้างความฮือฮาด้วยการดึง แอนเจลีนา โจลี มาประชันบทบาทกับ หลินชิงเสีย ในผลงานชิ้นแรกกับบ้านหลังใหม่

 

Manager Online