เครื่องสำอางค์เกาหลีหันมาใช้ศิลปินชายเป็นพรีเซ็นเตอร์?

สมัยก่อนปกติแล้วซีลิบิตี้หญิงที่หน้าสวยมักจะได้เป็นพรีเซ็นเตอร์โฆษณาเครื่องสำอางค์ หรือไม่ก็เป็นพรีเซ็นเตอร์ในการจำหน่าย อย่างไรก็ตามในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ศิลปินชายเริ่มได้ที่จะได้รับความสนใจในเรื่องผิวกระจ่างใสของพวกเขาและได้กลายเป็นพรีเซ็นเตอร์โฆษณาเครื่องสำอางค์กัน

 

บนท้องถนนเมียงดงในกรุงโซลที่มีร้านเครื่องสำอางค์แบรนด์ต่างๆ มากมาย ที่หน้าร้านเครื่องสำอางค์แต่ละแบรนด์จะมีป้าโฆษณาของพรีเซ็นเตอร์ของแบรนด์ต่างๆ และถ้าคุณสังเกตุดู คุณจะสังเกตุเห็นว่าหลายแบรนด์มีพรีเซ็นเตอร์เป็นผู้ชาย และกลายเป็นว่าแบรนด์เครื่องสำอางค์ต่างๆ เลือกพรีเซ็นเตอร์ให้เหมาะกับแฟนๆ ที่เป็นผู้หญิงที่อยากเดินเข้าไปที่ร้านเครื่องสำอางค์เพื่อจะไปซื้อมาสค์หน้าที่มีภาพใบหน้าของศิลปินคนโปรด

 

เมื่อตอนที่นักฟุตบอลอันจองฮวาน (Ahn Jung Hwan), นักแสดงชายอันแจวอน (Ahn Jae Won) และฮยอนบิน (Hyun Bin) เริ่มเป็นพรีเซ็นเตอร์โฆษณาเครื่องสำอางค์และกลายเป็นเรื่องที่สร้างความช็อคให้กับวงการเครื่องสำอางค์ เพราะว่าปกติแล้วพรีเซ็นเตอร์เครื่องสำอางค์ที่ใช้แต่งหน้าส่วนใหญ่จะเป็นผู้หญิง ก่อนหน้านี้การที่ได้เป็นพรีเซ็นเตอร์โฆษณาเครื่องสำอางค์นั้นเป็นการพิสูจน์ความนิยมของซีลิบิตี้หญิงเหล่านั้น แต่เวลาได้เปลี่ยนแปลงทุกๆ อย่าง แล้วประตูก็ได้เปิดกว้างสำหรับการต้อนรับศิลปินชายให้กลายมาเป็นพรีเซ็นเตอร์สำหรับวงการเครื่องสำอางค์

 

ปัจจุบันนี้เครื่องสำอางค์หลักที่ใช้พรีเซ็นเตอร์เป็นผู้ชายที่เป็นนักร้องและไอดอล ถ้ายิ่งคุณมีแฟนๆ ผู้หญิงมากเท่าไหร่ โอกาสที่จะได้เป็นพรีเซ็นเตอร์โฆษณาเครื่องสำอางค์ยิ่งมากยิ่งขึ้น นอกจากนั้นแล้วแบรนด์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์แพงสุดหรูจนกระทั่งแบรนด์ที่มีเวชสำอางค์ก็เลือกใช้พรีเซ็นเตอร์ชายทั้งนั้น

 

ไอดอลชายที่ได้เป็นพรีเซ็นเตอร์เครื่องสำอางค์มี คิมฮยอนจุง (Kim Hyun Joong) สำหรับแบรนด์ The Face Shop, นิชคุณ (Nichkhun) จากวง 2PM สำหรับแบรนด์ It’s Skin, วงดงบังชินกิ (TVXQ) สำหรับแบรนด์ Missha, เรน (Rain) สำหรับแบรนด์ Nature Republic, วง C.N. Blue สำหรับแบรนด์ Holika Holika และ Olive Young, อีซึงกิ (Lee Seung Gi) สำหรับแบรนด์ The Saem, JYJ สำหรับแบรนด์ Tony Moly และ Nature Republic และวง F.T. Island สำหรับ Baviphat รายชื่อเหล่านั้นคือนักร้องชายที่เป็นพรีเซ็นเตอร์มาก่อนในอดีตและปัจจุบัน ส่วนนักแสดงชายก็มีคิมซูฮยอน (Kim Soo Hyun) สำหรับ Beyond, ซงจุงกิ (Song Joong Ki) สำหรับ Tony Moly, วอนบิน (Won Bin) สำหรับ The Face Shop), จางกึนซอค (Jang Geun Suk) สำหรับ Nature Republic และจองอิลวู (Jung Il Woo) สำหรับ Holika Holika

 

กลยุทธ์ทางการตลาดที่ใช้ศิลปินชายมาทำการตลาดสำหรับสินค้าที่เจาะตลาดกลุ่มเป้าหมายผู้หญิงประสบความสำเร็จอย่างมาก ตัวอย่างเช่น เมื่อนักแสดงชายโซจิซบ (So Ji Sub) เริ่มเป็นพรีเซ็นเตอร์สำหรับแบรนด์ Vivien ได้มีลูกค้าอยากเป็นเจ้าของโปสเตอร์และปฏิทินกันอย่างมากมายจนทำให้ยอดจำหน่ายสูงขึ้น ดังนั้นสัญญษของโซจิซบก็ได้ต่อเพิ่มอีกหนึ่งปี

 

ในทางตรงกันข้ามศิลปินหญิงก็ถูกนำมาใช้เป็นกลยุทธ์การตลาดสำหรับสินค้าที่เจาะตลาดกลุ่มเป้าหมายผู้ชายเช่นเดียวกัน ก่อนหน้านี้จะมีเพียงแค่ศิลปินชายที่โฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ แต่ปัจจุบันนี้ถือว่าเป็นเรื่องยากมากที่จะเห็นศิลปินชายโฆษณาโซจู และกลายเป็นเพิ่มทัศนคติว่า “ผู้หญิงแบบไหนที่คุณอยากดื่มด้วย?” ศิลปินหญิงที่ได้โฆษณาสินค้ากลุ่มนี้มี มูนแชวอน (Moon Chae Won), วง Secret, ชินเซคยอง (Shin Se Kyung), อีฮโยริ (Lee Hyori) และฮันกาอิน (Han Ga In) รายชื่อศิลปินเหล่านี้คือศิลปินที่จะเห็นในภาพโปสเตอร์โฆษณาโซจูในทุกร้านอาหารของเกาหลี