Kohaku Uta Gassen ปีนี้ไร้เงา K-Pop

Kohaku Uta Gassen ในปลายปีนี้จะไม่มีศิลปินชาวเกาหลีใต้ร่วมรายการอยู่ด้วย เหมือนในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งผู้รับผิดชอบอ้างว่าการตัดสินใจดังกล่าว ไม่ได้เป็นผลของประเด็นทางการเมือง เกี่ยวกับปัญหาความตึงเครียดระหว่างญี่ปุ่น และเกาหลีใต้โดยตรง แต่ทางสถานีต้องพยายามเลือกศิลปินตามที่ชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่เห็นชอบด้วยเป็นหลัก
       
       NHK สถานีโทรทัศน์ที่ดำเนินงานด้วยเงินภาษีของประชาชนชาวญี่ปุ่น ได้ยืนยันอีกครั้ง ว่าการตัดสินใจไม่เลือกศิลปินเกาหลีใต้หรือ K-Pop ให้มีส่วนร่วมในรายการ Kohaku Uta Gassen ในปีนี้ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับประเด็นทางการเมืองอย่างแน่นอน
       
       เมื่อปีก่อนศิลปินวงหญิงล้วนอย่าง KARA และ Girls’ Generation รวมถึงวงบอยแบนด์สัญชาติกิมจิ TVXQ เคยมีส่วนร่วมใน Kohaku Uta Gassen จนทำให้รายการได้รับความสนใจเพิ่มจากบรรดาชาวต่างชาติ ที่เป็นแฟนคลับของศิลปินเกาหลีใต้เหล่านี้ไปด้วย แต่สำหรับรายการที่จะออกอากาศในวันสิ้นปี 2012 จะไม่มีศิลปินเกาหลีใต้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของรายการอีกแล้ว
       
       เขี่ย K-Pop พ้น Kohaku Uta Gassen ไม่เกี่ยวการเมือง แต่เกี่ยวกับความรู้สึกคนดู
       
       Kohaku Uta Gassen หรือการประกวดเพลงขาวแดง เป็นรายการเพลงที่จะคัดเลือกศิลปินที่มีผลงานโดดเด่นในรอบปีของวงการดนตรีญี่ปุ่น ให้มาแข่งขันร้องเพลงกัน โดยจะแบ่งออกเป็น 2 ทีม คือศิลปินชายเป็นทีมสีขาว และศิลปินหญิงเป็นทีมสีแดง ถือว่าเป็นรายการเพลงส่งท้ายปีที่จะมีทั้งนักร้องดาวเด่น และเพลงฮิตในรอบปีมาให้ชาวปลาดิบได้รับความบันเทิงก่อนเข้าสู่ช่วงของการส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่
       
       รายการเพลงรายการนี้ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของประเพณีวันสิ้นปีของชาวญี่ปุ่นไปแล้ว แต่ละปีจะมีผู้คนจากทุกกลุ่มอาชีพ และอายุ ติดตามชมจนเรตติ้งของรายการพุ่งขึ้นไปสูงถึง 40% เป็นอย่างต่ำ
       
       ในการแถลงข่าวตัวแทนของ NHK ได้อธิบายว่า พวกเขาได้ประเมินถึงความนิยมของศิลปิน และผลงานเพลงตลอดปี 2012 ที่ผ่านมา เพื่อคัดเลือกงานและนักร้องที่เด่นๆจริงๆเท่านั้น ที่จะมาปรากฏตัวบนเวทีของ Kohaku Uta Gassen นอกจากนั้นก็ยังเลือกศิลปินที่ชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่ชื่นชอบ และยอมรับได้เป็นอันดับแรกก่อน ศิลปินเกาหลีใต้จึงไม่ได้ถูกรับเลือกให้มีส่วนร่วมใน Kohaku Uta Gassen ในปีนี้
       
       ตัวแทนจากสถานีโทรทัศน์ยักษ์ใหญ่ยังปฏิเสธว่า การหลีกเลี่ยงศิลปินเกาหลีใต้ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งทางทางการเมือง เรื่องประเด็นเกาะ ทาเคชิม่า (หรือเกาะด็อกโดสำหรับชาวเกาหลีใต้) โดยตรง แต่เป็นการคัดเลือกเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ชมชาวญี่ปุ่นต่างหาก
       
       ตลอดปี 2012 ที่ผ่านมาประเด็นการแย่งกันอ้างสิทธิ์เหนือเกาะทาเคชิม่า ได้ก่อให้เกิดความตึงเครียดขึ้นเป็นระยะ ทั้งเมื่อเดือน ส.ค. ที่ประธานาธิบดีอีมยองบัก ได้เดินทางไปเยือนที่เกาะ จนสร้างความไม่พอใจให้กับชาวญี่ปุ่นจำนวนไม่น้อย, นอกจากนั้นยังมีทั้งนักการเมือง, นักกีฬา รวมถึงคนบันเทิงชาวเกาหลีใต้หลายราย ที่ออกมาพูดสนับสนุนว่าเกาะดังกล่าวควรเป็นของเกาหลีใต้ ซึ่งการแสดงจุดยืนดังกล่าว ถึงกับทำให้ซีรีส์เกาหลีเรื่องหนึ่งโดนถอนออกจากผัง เมื่อนักแสดงได้กล่าวถึงประเด็นอันเปราะบ้างนี้ต่อสาธารณะ
       
       ศิลปินญี่ปุ่นบางรายก็หมดสิทธิ์ขึ้น Kohaku Uta Gassen
       
       ก่อนหน้านี้ทางตัวแทนของ NHK เคยออกมาเปรยว่าพวกเขาคงจะไม่ปล่อยให้ศิลปินที่สร้างความลำบากใจให้กับคนดูชาวญี่ปุ่นได้ขึ้นเวที Kohaku Uta Gassen ในปีนี้ ซึ่งไม่ใช่เฉพาะแต่ศิลปินชาวเกาหลีใต้เท่านั้น แต่ศิลปินชาวญี่ปุ่นบางราย ก็หมดสิทธิ์ขึ้นร้องเพลงในรายการสุดฮิตประจำปีเพราะเรื่องอื้อฉาวเช่นเดียวกัน
       
       ซาจิโกะ โคบายาชิ (Sajiko Kobayashi) นักร้องเพลงแนวเอ็งกะวัย 59 ปี ผู้โด่งดังกับการขึ้นแสดงด้วยเสื้อผ้าหรูหราอลังการ ที่สร้างเรื่องอื้อฉาวขึ้นมาได้ถูกทาง NHK ตัดสิทธิ์ขึ้นเวที Kohaku Uta Gassen ในปีนี้ หลังเกิดปัญหาขึ้นมาเมื่อเธอได้ตัดสินใจไล่หุ้นส่วนทางธุรกิจที่ชื่อ โยชิเอะ เซกิเนะ ที่นั่งตำแหน่งประธานของ Sachiko Promotions ออกถึงแม้จะทำงานด้วยกันมาถึง 30 ปีเต็ม
       
       ซึ่งมีข้อสงสัยว่าเป็นการตัดสินใจที่มีสามีคนใหม่ของ ซาจิโกะ โคบายาชิ อยู่เบื้องหลัง จากความขัดแย้งเรื่องค่าใช้จ่าย และการซื้อเสื้อผ้าสำหรับใช้แสดงของนักร้องสาวใหญ่คนดัง
       
       โดยในการทำสำรวจของ Yahoo Japan! ชาวญี่ปุ่นถึง 90% ของ 82,000 คนที่ร่วมออกความเห็น ต่างเห็นด้วยกับการตัดชื่อของ ซาจิโกะ โคบายาชิ ออกจากรายการในปีนี้ อย่างรายหนึ่งได้แสดงความเห็นว่า เพลงเอ็งกะเป็นเรื่องของศีลธรรม และความซื่อสัตย์ ซึ่ง โคบายาชิ ได้ทำลายภาพดังกล่าวลงด้วยเรื่องอื้อฉาวที่เกิดขึ้น
       
       ศิลปินเก่า, ใหม่ คับคั่ง Kohaku Uta Gassen เหมือนเดิม
       
       แม้จะไม่มีศิลปินเอ็งกะคนดัง หรือศิลปินจากประเทศเกาหลีใต้ Kohaku Uta Gassen ยังจะมีศิลปินร่วมปรากฏตัวคับคั่งเช่นเดียวกับทุกปี ทั้งศิลปินที่ได้ร่วมรายการเป็นปีแรก อาทิ สาวซ่า Kyary Pamyu Pamyu, วงร็อค Golden Bomber, Sandaime J Soul Brothers รุ่นที่ 3 ของวงป๊อปอาร์แอนด์บีชื่อดัง รวมถึงศิลปินดังแห่งปีทั้ง AKB48 ด้วยแน่นอน
       
       ส่วนวงร็อคหญิง Princess Princess ก็จะได้ขึ้นเวที Kohaku Uta Gassen เป็นครั้งแรกหลังก่อตั้งวงตั้งแต่เมื่อ 29 ปีก่อน และกลับมาร่วมตัวเป็นครั้งแรกในรอบหลายปีเมื่อปี 2012 ที่ผ่านมา
       
       นอกจากนั้นก็ยังมีศิลปินรุ่นใหญ่ไม่ว่าจะเป็น อิชิกาวะ ซายูริ, วาดะ อากิโกะ, โฮโซคาว่า ทาเคชิ ที่ได้ออกรายการ Kohaku Uta Gassen กันคนละเกิน 30 ครั้ง ส่วน โมริ ชินอิจิ ก็จะเป็นการร่วมรายการครั้งที่ 45 แล้ว

 

Manager Online