ถึงคราวซวยซับยูนิต T-ara โดนจวกใช้ธงอาทิตย์อุทัยใน MV

       กลุ่มสาวๆ T-ara N4 โดนวิจารณ์จากเพื่อนร่วมชาติทันที หลังปรากฏภาพของธงอาทิตย์อุทัย สัญลักษณ์ของญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลก อันเป็นธงต้องห้ามสำหรับคนเกาหลี ในมิวสิควิดีโอเพลงใหม่ของพวกเธอ     

       แม้จะเป็นภาพในฉากหลังที่ไม่ได้ชัดเจน และกินเวลายาวนานอะไรนักในเอ็มวีเพลง Countryside Life ของ T-ara N4 ซับยูนิตของ 4 สาวจาก T-ara แต่ชาวเกาหลีใต้หลายคนก็รู้สึกไม่พอใจนัก ที่นักร้องของประเทศใช้ภาพธง 16 แฉก “เคียวคุจิทสึ กิ” หรือที่รู้จักกันในชื่ออาทิตย์อุทัยในผลงานของตัวเองแบบนี้
       
       “ธงอาทิตย์อุทัย” ถือเป็นสัญลักษณ์ของกองทัพญี่ปุ่นในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นธงซึ่งเป็นตัวแทนของความทะเยอทะยานเพื่อความเป็นเจ้าจักรวรรดินิยม ในช่วงครึ่งแรกของศตวรรษที่ 20 ของญี่ปุ่น ซึ่งในตอนนั้นมีหลายประเทศที่ต้องตกเป็นเหยื่อของกองทัพอาทิตย์อุทัย ไม่ว่าจะเป็น จีน หรือเกาหลี ซึ่งทำให้ประชาชนในประเทศเหล่านั้นยังคงมองธงอาทิตย์อุทัยเป็นสิ่งต้องห้าม แม้ระยะเวลาจะผ่านพ้นมานานแล้ว จนศิลปินต้องระวังเป็นพิเศษ หากจะใช้ธงดังกล่าวในผลงานของตัวเอง
       
       ซึ่งแม้จะมีกระแสไม่พอใจในผลงานใหม่ของ T-ara N4 แต่แฟนๆ หลายคนก็ปกป้องสาวๆ ว่าภาพดังกล่าวไม่ได้มีความสำคัญอะไร และธงอาทิตย์อุทัยในมิวสิกวิดีโอก็ไม่ได้ใช้เพื่อแทนความหมายใดๆ นอกจากเป็นเพียงของประดับฉากเท่านั้น
       
       อันที่จริง T-ara N4 ก็ไม่ใช่ศิลปินรายแรกที่มีปัญหากับธงลักษณะนี้ แต่ที่ผ่านมามีทั้ง นิชคุณ (NichKhun) ที่โดนโจมตีหนักหลังงานโฆษณาที่ถ่ายเผยแพร่ในเมืองไทยของเขา ปรากฏภาพธงดังกล่าว, ส่วนศิลปินสาวชาวญี่ปุ่น แครี ปามิว ปามิว (Kyary Pamyu Pamyu) ก็ถึงขั้นต้องเลิกการแสดงคอนเสิร์ตในเกาหลี หลังภาพอวยพรปีใหม่ที่ปรากฏภาพธงอาทิตย์อุทัยของเธอสร้างความไม่พอใจให้กับคนเกาหลีส่วนหนึ่ง
       
       ล่าสุดศิลปินอังกฤษ Muse ก็เพิ่งเจอปัญหาแบบเดียวกัน เมื่อมีภาพธงแบบนี้ในมิวสิกวิดีโอเพลง Panic Station ผลงานล่าสุดของวง ถึงขั้นที่ทาง Muse ต้องออกมาขอโทษ และยืนยันจะแก้ไขเปลี่ยนแปลงภาพดังกล่าวต่อไป
       
       สำหรับ T-ara N4 หรือ T-ara Brand New 4 เป็นซับยูนิตพิเศษทีประกอบไปด้วยสาว อึนจอง (Eun Jung), ฮโยมิน (Hyo Min), จียอน (Ji Yeon) และอารึม (Ahreum) ที่มารวมตัวกันออกผลงานเฉพาะกิจด้วยเพลง Countryside Life ผลงานแนวฮิปฮอปที่แตกต่างจากเพลงปกติของ T-ara ซึ่งเริ่มเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 พ.ค. ที่ผ่านมา และขึ้นชาร์ตเพลงฮิตในเกาหลีใต้ได้ทันที

 

T-ARA N4 - Countryside Life - MV (Drama Version) 티아라 N4 전원일기 Jeon Won Diary Music Video
 

 

Manager Online