ฟั่นปิงปิง (Fan Bing Bing) ปลื้มได้ร่วมงาน จางอี้โหมว (Zhang Yimou) ใน หยางกุ้ยเฟย (Yang Gui Fei)

       โปรเจ็คหนังของนางเอกสาว "ฟั่นปิงปิง" (Fan Bing Bing) ที่หยุดชะงักไปเมื่อต้นปีก่อน กลับมาเดินเครื่องอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ด้วยสองผู้กำกับคนสำคัญแห่งวงการภาพยนตร์จีน ในการเล่าเรื่องราวของสตรีผู้งดงามที่สุดคนหนึ่งในประวัติศาสตร์จีน
       
       ยืนยันแล้วว่า จางอี้โหม่ว (Jang Yimou) จะกลับไปกำกับภาพยนตร์แนวย้อนยุคอีกครั้งเมื่อทางบริษัท ESA Cultural Investment ได้ยืนยันว่ายอดผู้กำกับชาวจีนจะมานั่งเก้าอี้กำกับร่วมกับ เทียนจวงจวง ในหนังที่จะเล่าเรื่องของ "หยางกุ้ยเฟย" (Yang Gui Fei) สตรีผู้เคยมีชีวิตอยู่จริงในยุคเมื่อ 1,400 ปีก่อน โดย จางจ้าว ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ของ ESA ได้เปิดเผยว่าหนังได้เริ่มถ่ายทำในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา
       
       ฝ่าย Le Vision Pictures ต้นสังกัดแห่งใหม่ของ จางอี้โหม่ว ที่เพิ่งเซ็นสัญญา 3 ปีกันไปเมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมาได้กล่าวว่าสำหรับงานนี้ จาง คงจะมาทำหน้าที่ช่วยเหลือเพื่อนในการกำกับฉากใหญ่ๆ ของหนังมากกว่าจะมาคุมงานสร้างทั้งหมดด้วยตัวเอง
       
       เทียนจวงจวง และจางอี้โหมว คืออดีตนักศึกษาของสถาบันภาพยนตร์ปักกิ่งอันโด่งดัง โดยรายแรกศึกษาในสาขากำกับ ส่วนรายหลังเรียนในสาขาถ่ายภาพระหว่างปี 1978 - 1982 และต่อมาทั้งคู่ก็ประสบความเสร็จในฐานะผู้กำกับรุ่นที่ 5 ของจีนพร้อมๆกัน
       
       อย่างไรก็ตามเพื่อนเก่าทั้งสองกลับมีชะตากรรมที่แตกต่างกันอยู่พอสมควร แม้จะเริ่มต้นจากการทำหนังวิพากษ์สังคมจีนจนโดนรัฐบาลเพ่งเล็งเหมือนกัน เมื่อต่อมาฝ่าย จางอี้โหมว ประสบความสำเร็จในการทำหนังครองใจมหาชน กลายเป็นลูกรักของรัฐบาล และการได้มีส่วนกำกับพิธีเปิดกีฬาโอลิมปิคที่ปักกิ่งแทบจะทำให้เขากลายเป็นผู้กำกับอันดับ 1 ของประเทศไปแล้ว
       
       แต่อาชีพในวงการภาพยนตร์ของ เทียนจวงจวง กลับต้องหยุดชะงักอยู่หลายปี เมื่อเขากำกับหนังเรื่อง The Blue Kite ที่พูดถึงเหตุการณ์ต้องห้ามในจีนทั้ง การปฏิวัติวัฒนธรรม และนโยบายก้าวกระโดดครั้งใหญ่ ที่คร่าชีวิตผู้คนไปหลายล้านคน เป็นหนังที่ถูกสั่งห้ามฉายในเมืองจีน และเขาก็ถูกแบนห้ามทำหนังไป 3 ปีเต็ม
       
       สำหรับโปรเจ็คที่ทั้งคู่จะกำกับร่วมกันคือหนังที่ว่าด้วยเรื่องราวของ หยางกุ้ยเฟย พระสนมเอกในจักรพรรดิถังเสวียนจง ของราชวงศ์ถัง ที่ได้ชื่อว่าเป็น 1 ใน 4 หญิงงามแห่งประวัติศาสตร์จีน ที่ความงามของพระนางถึงกับทำให้เกิดสงครามกลางเมืองขึ้น โดยเฉพาะเมื่อฮ่องเต้หลงเสน่ห์ในตัวของ หยางกุ้ยเฟย มากจนทำให้ญาติของพระนางขึ้นมามีบทบาทในราชสำนัก และกลายเป็นจุดเริ่มต้นของการก่อกบฏ จนฮ่องเต้ได้มีพระบรมราชโองการให้พระนางสำเร็จโทษโดยแขวนพระศอสิ้นพระชนม์ชีพ โดยที่หยางกุ้ยเฟยมีอายุเพียง 37 ปีเท่านั้น
       
       เดิมทีโปรเจ็ค หยางกุ้ยเฟย เคยได้ผู้กำกับชาวเกาหลีใต้ กวักแจยอง มาเป็นผู้ดูแลการถ่ายทำ แต่หลังถ่ายทำไปได้ไม่กี่สัปดาห์ผู้กำกับชาวเกาหลีใต้ซึ่งโด่งดังจากหนังโรแมนติก My Sassy Girl กลับตัดสินใจถอนตัวจากโปรเจ็คไปในที่สุด จนหนังต้องหยุดถ่ายทำยาวตั้งแต่เดือน มี.ค. ปีก่อนจนถึงปัจจุบัน นอกจากนั้นต่อมาเหล่านักแสดงนำในเรื่องไม่ว่าจะเป็น หวังลี่หง (Wang Li Hom) และ โองุริ ชุน (Oguri Chun) รวมถึง จอห์น โลน เจ้าของบทฮ่องเต้ถังเสวียนจง ก็ถอนตัวออกจากโปรเจ็คนี้เพราะความล่าช้าไปหมด
       
       สำหรับการกลับมาเดินเครื่องครั้งใหม่ ฟั่นปิงปิง จะรับบท หยางกุ้ยเฟย ตามเดิม ส่วนนักแสดงชื่อดังชาวฮ่องกง หลีหมิง จะสวมบทเป็นจักรพรรดิถังเสวียนจง โดยโฆษกส่วนตัวของ ฟั่นปิงปิง ก็ให้ข่าวว่าเธอดีใจมาก ที่จะได้ร่วมงานกับผู้กำกับที่ยิ่งใหญ่ทั้งสองท่าน

 

 

Manager Online