ดอนนี เยน (Donnie Yen) ต้องการคำขอโทษจาก จ้าวเหวินจั๋ว (Vincent Zhao)

       หนังแอ็กชั่น Special ID ผลงานการแสดงนำ, ร่วมกำกับ และอำนวยการสร้างของ "ดอนนี เยน" (Donnie Yen) กำลังจะเข้าฉายในจีน และฮ่องกง ซึ่งงานนี้พระเอกนักบู๊ได้มีโอกาสอธิบายปัญหาระหว่างการถ่ายทำ ซึ่งสุดท้ายถึงขั้นทำให้ดาวบู๊ชาวจีนแผ่นดินใหญ่ "จ้าวเหวินจั๋ว" (Vincent Zhao) ถอนตัวจากโปรเจ็คนี้ไป

       เดิมที Special ID จะเป็นหนังที่มีจุดขายอยู่ตรงการประชันบทบาทกันของยอดนักแสดงแอ็กชั่น ดอนนี เยน และ จ้าวเหวินจั๋ว ที่เข้าวงการภาพยนตร์มาเกิน 20 ปีทั้งคู่ แต่กลับไม่เคยร่วมงานกันเลย แต่สุดท้าย จ้าวเหวินจั๋ว กลับถอนตัวออกจากหนังไป พร้อมให้ข่าวว่าเขาไม่พอใจที่ ดอนนี เยน ซึ่งมีตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการสร้างของหนัง ใช้อำนาจมาเปลี่ยนบทภาพยนตร์ ลดทอนความสำคัญบทของเขาลง
       
       ซึ่งในการฉายรอบปฐมทัศน์ ดอนนี เยน ได้กล่าวถึงความยากลำบากของการทำงานในการสร้าง Special ID ว่ามาจากความพยายามในการสร้างหนังให้ถูกใจทั้งชาวจีนแผ่นดินใหญ่ และชาวฮ่องกง ซึ่งเมื่อสามารถปิดกล้องหนังได้อย่างเรียบร้อยเขาก็รู้สึกโล่งใจมากๆ พระเอกวัย 50 ปี ยังยอมรับว่า สุดท้ายแล้ว เรื่องที่ว่าหนังจะประสบความสำเร็จหรือไม่ ก็คงขึ้นอยู่กับหลายๆอย่าง ทั้งเรื่องจังหวะเวลาต่างๆ แต่เขาก็ย้ำว่าการถ่ายทำ Special ID เต็มไปด้วยปัญหาที่ไม่สิ้นสุดจริงๆ
       
       โดยเฉพาะในช่วงเริ่มต้นการถ่ายทำที่เกิดปัญหาความขัดแย้งระหว่างตัวเขา และ จ้าวเหวินจั๋ว ขึ้นมา จนสุดท้ายถึงกับทำให้ จ้าวเหวินจั๋ว ขอยกเลิกสัญญาและถอนตัวจากหนังเรื่องนี้ไปเลย ตามมาด้วยการฟ้องร้องในคดีหมิ่นประมาทกัน ซึ่ง ดอนนี เยน ก็เปรยว่า ณ ตอนนี้โอกาสที่เขาจะได้กลับมาร่วมงานกับ จ้าวเหวินจั๋ว ในอนาคตคงจะเหลือไม่มากแล้ว
       
       "เรื่องมันเก่าแล้วครับ เป็นอดีตไปแล้ว ตั้งแต่ตอนแรกผมพยายามจะเงียบมาตลอด พูดเฉพาะเมื่อมีคำถาม ผมยุ่งกับงาน ถ้ามีเวลาจะมาเถียงเรื่องแบบนี้ ก็กลับบ้านไปกินข้าวเย็นดีกว่า" ดอนนี กล่าว
       
       โดยความขัดแย้งของพระเอกดังทั้งสองคนบานปลายไปใหญ่โต เมื่อมีข่าวลือว่า จ้าวเหวินจั๋ว ได้จ้างให้คนเข้าไปเขียนโจมตีในเว็บไซต์ของ ดอนนี เยน และเว็บไซต์ของหนัง Special ID อย่างไรก็ตาม ดอนนี เยน ก็ไม่เชื่อว่าน่าจะมีผลอะไรมากกับหนัง "อาจจะมีผลบ้าง แต่คนดูเดี๋ยวนี้ฉลาดครับ สิ่งสำคัญก็คือไม่ควรพยายามทำให้เป็นเรื่องความขัดแย้งระหว่างคนจีนแผ่นดินใหญ่ กับคนฮ่องกงมากกว่า"
       
       "ความรุนแรงในโลกออนไลน์แบบนี้ถูกมองว่าเป็นการโจมตีกันทางจิตวิทยา ซึ่งผมรู้ว่าทั้งทางการจีน และฮ่องกงมีนโยบายกับเรื่องพวกนี้อยู่แล้ว .... ผมทำงานของตัวเองเสร็จแล้ว สามารถตอบทุกคนได้หมด หวังว่าจะไม่มีเรื่องไม่ดีอะไรเกิดขึ้นอีก" เจ้าของบท ยิปมัน กล่าว
       
       ซึ่งเมื่อผู้สื่อข่าวได้ถามว่าเขาต้องการคำขอโทษจากอีกฝ่ายหรือไม่ ดอนนี เยน ได้กล่าวปิดท้ายว่า "ไม่ใช่การขอโทษผมคนเดียวครับ แต่ต้องขอโทษคนที่ไม่ได้รู้เรื่องอะไรเลย ที่ถูกโยงให้มาเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ด้วย การทำหนังคือเรื่องการร่วมแรงร่วมใจกัน ผมทำหนังมา 31 ปี ไม่เคยเจออะไรแบบนี้มาก่อนเลย"

 

【Eng.sub】SPECIAL ID Official Trailer Donnie Yen 2013 HQ
 

 

Manager Online