จางอี้โหมว (Zhang Yimou) ยอมรับแล้วละเมิดนโยบายลูกคนเดียว

ข่าวระบุหน่วยวางแผนครอบครัวได้ประกาศว่ากำลังจะมีการตรวจสอบกรณีที่ผู้กำกับชื่อดัง "จางอี้โหมว" (Zhang Yimou) ถูกกล่าวหาว่ามีพฤติกรรมฝ่าฝืนโยบายลูกคนเดียว และหากเขาผิดจริงก็อาจถูกปรับเงินเป็นจำนวนมหาศาล
       
       โดยความเคลื่อนไหวของหน่วยงานรัฐบาลได้ทำให้ฝ่ายของ จางอี้โหมว ตัดสินใจแถลงผ่านตัวแทนที่โพสต์ข้อความทาง Weibo อย่างเป็นทางการของเขาเมื่อวันที่ 1 ธ.ค. ในการยอมรับว่าผู้กำกับชื่อดังได้ละเมิดนโยบายลูกคนเดียวของรัฐบาลจีนจริง
       
       ในแถลงการณ์ระบุ จางอี้โหมว มีลูกชาย 2 คน และลูกสาว 1 คน ที่เกิดจากหญิงสาวคนรักที่ชื่อว่า เจิ้งถิง โดยเด็กทั้งสามลืมตาดูโลกในปี 2001, 2004 และ 2006 ตามลำดับ เป็นช่วงที่ จางอี้โหมว กับแฟนสาวได้ใช้ชีวิตร่วมกัน ก่อนจะจดทะเบียนในเดือน ก.ย. 2011 ที่ผ่านมา
       
       ซึ่งก่อนจะมาใช้ชีวิตคู่กับ เจิ้งถิง จางอี้โหมว ยังมีลูกสาวอยู่คนหนึ่งที่ชื่อว่า จางโมว เป็นทายาทของเขา ที่เกิดจากอดีตภรรยานาม เสี่ยวฮัว ซึ่งได้เลิกรากันไปแล้วด้วย
       
       ในแถลงการณ์ จางอี้โหมว ยังยืนยันว่าเขาและภรรยาจะให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่อย่างเต็มที่ และจะให้ข้อมูลที่จำเป็นทุกอย่างสำหรับการสอบสวน เขายังปฏิเสธข่าวลือที่ว่าตัวเองมีลูกถึง 7 คนกับผู้หญิงอีกหลายคน โดยกล่าวอย่างหนักแน่นอนว่าตัวเองมีทายาทกับ เจิ้งถิง เพียง 3 คนเท่านั้น ก่อนจะกล่าวสรุปด้วยการขออภัยสาธารณะชนที่เขาละเมิดนโยบายลูกคนเดียว และจะยอมรับผลกระทบที่เกิดจากการกระทำของตัวเองทั้งหมด
       
       สื่อจีนเปิดเผยว่า จางอี้โหมว อาจจะต้องถูกปรับเงินมหาศาลถึง 160 ล้านหยวน นอกจากนั้นยังอาจจะต้องจ่ายเงินค่าชดเชยที่หักจากรายได้ของเขาด้วย ซึ่งฝ่ายเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานวางแผนครอบครัวก็ได้ยืนยันแล้วว่าผู้กำกับชื่อดัง และภรรยาได้ให้ความร่วมมือในการสอบสวนแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ยังคงไม่เปิดเผยรายละเอียดต่างๆของคดี และไม่ได้เปิดเผยว่า จางอี้โหมว ใช้วิธีใดในการปกปิดเรื่องการมีลูกถึง 3 คน
       
       นโยบายลูกคนเดียวของรัฐบาลจีน ที่ถูกวิจารณ์อย่างหนักมาตลอด เริ่มบังคับใช้ในปี 1979 โดยมีวัตถุประสงค์ในการป้องกันปัญหาประชากรล้นประเทศ โดยนโยบายจะอนุญาตให้ประชากรในเขตเมืองมีลูกได้เพียงคนเดียว ส่วนประชากรในเขตชนบทจะมีลูกได้ 2 คน หากลูกคนแรกเป็นลูกผู้หญิง อย่างไรก็ตามยังมีผู้พยายามฝ่าฝืนกฏดังกล่าวกันอยู่ตลอดเวลา ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้วิธีให้บุคคลอื่นมาเซ็นรับรองเป็นพ่อแม่ของลูกแทนตัวเอง จึงไม่ใช่เรื่องแปลกหากเด็กชาวจีนที่เกิดหลังช่วงปี 1970s จะมีพี่น้อง แม้ประเทศจะอนุญาตให้แต่ละบ้านมีลูกได้เพียงคนเดียวกันตาม
       
       จนล่าสุดเมื่อเดือนก่อน รัฐบาลจีนได้ผ่อนคลายกฎเหล็กดังกล่าวลงมาบ้าง เมื่อมีการประกาศอนุญาตให้ครอบครัวที่พ่อหรือแม่เป็นลูกคนเดียว สามารถมีลูกคนที่ 2 ได้

 

 

Manager Online