จางอี้โหมว (Zhang Yimou) อ้างฝืนนโยบาย ลูกคนเดียว เพราะพ่อแม่ปลูกฝัง

ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดัง "จางอี้โหมว" (Zhang Yi Mou) ยอมรับว่าเขาละเมิดนโยบาย "ลูกคนเดียว" ของรัฐบาลจีนจริงๆ พร้อมอ้างว่าการมีลูกหลายคนคือความเชื่อที่เขาถูกสั่งสอนมาตั้งแต่เด็ก โดยในการให้สัมภาษณ์ครั้งล่าสุด "จาง" และภรรยาได้กล่าวขออภัยสาธารณะชนอย่างเป็นทางการ และยินดีที่จะรับโทษทุกประการ
       
       เมื่อต้นเดือน ธ.ค. ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลจีนได้ออกแถลงถึงการลงโทษผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดัง จางอี้โหมว ที่ละเมิดกฎเหล็กเรื่องการอนุญาตให้ชาวจีนมีลูกได้เพียงคนเดียว เมื่อข่าวลือที่ว่าเขาและภรรยาสาวที่ชื่อว่า เฉินถิง มีลูกด้วยกันหลายคน ได้รับการพิสูจน์ว่าเป็นความจริง โดยบางสื่อถึงกับอ้างว่าผู้กำกับดังมีทายาท 7 คนเลยทีเดียว ซึ่งล่าสุดทั้งสองได้ออกมาขอโทษสาธารณะชนอย่างเป็นทางการแล้ว โดยคาดการณ์กันว่า จางอี้โหมว อาจจะถูกปรับเงินประมาณ 7 ล้านหยวน
       
       “ชื่อเสียงที่ผมอุตสาหะสร้างขึ้นมาจากการทำงานได้ถูกทำลายลงภายในวันเดียวจางอี้โหมว กล่าว “ในฐานะบุคคลสาธารณะ เฉินถิง และผมต้องให้ความร่วมมือในการสอบสวนกับสำนักงานนโยบายลูกคนเดียวอย่างเต็มที่ และเราจะขออภัยต่อสังคมอย่างเปิดเผย
       
       ผู้กำกับชื่อดังยังกล่าวเปิดเผยถึงรายละเอียด เกี่ยวกับการปิดบังความจริงเรื่องลูกของเขา ว่าคุณครูที่โรงเรียนของลูกๆ ก็ไม่ทราบว่าเด็กมีเขาเป็นพ่อเลยด้วยซ้ำ นอกจากนั้นเมื่อครอบครัวได้มาอยู่พร้อมหน้าพร้อมตาในวาระต่างๆ จางอี้โหมว ก็ต้องพยายามอยู่ออกห่างจากลูกๆ ให้ไกลประมาณ 200 เมตรเพื่อไม่ให้ความลับเรื่องนี้ถูกเปิดเผย “เพราะความผิดพลาดของผมเอง มันได้ส่งผลกระทบอันใหญ่หลวงไปถึงวัยเด็กของเด็กๆเหล่านี้
       
       เมื่อถามถึงเหตุผลที่ว่าทำไมเขาจึงละเมิดกฎเรื่องนโยบายลูกคนเดียว จางอี้โหมว ก็ตอบตรงๆว่า เพราะนี่คือความเชื่อที่เขาถูกปลุกฝังมาตั้งแต่เด็ก “ทั้งพ่อแม่ของผม และความคิดแบบดั้งเดิมของผมเอง เราหวังอยากจะมีลูกมากๆอยู่แล้ว และเชื่อว่ายิ่งมีลูกก็ยิ่งมีความสุข ก่อนพ่อผมจะเสีย ท่านกำชับกับผมว่าอยากให้ผมมีลูกชายเอาไว้สืบทอดสกุล ส่วนแม่ก็คิดว่าคงจะดีกว่าหากมีลูกหลายๆคนเอาไว้อยู่ด้วยกัน
       
       “ผมยอมรับว่าทำผิดไปแล้ว และผมจะรับผลที่เกิดขึ้นทั้งหมดจางอี้โหมว กล่าว
       
       ฝ่าย เฉินถง ภรรยาของผู้กำกับชื่อดัง ก็ให้สัมภาษณ์เปิดเผยถึงรายละเอียดของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่าเธอ และจางอี้โหมว ไม่ได้จดทะเบียนสมรสด้วยกันแต่อย่างใด เพราะกลัวว่าหากจดทะเบียนสมรส สื่อก็อาจสืบทราบเรื่องดังกล่าวได้ โดยเธอยืนยันว่าตนเองมีลูกกับเขาแค่ 3 คนเท่านั้น และเด็กทั้งสามคนก็ลืมตาดูโลกขึ้นมาโดยเธอและผู้กำกับชื่อดังไม่ได้จดทะเบียนสมรสกันแต่อย่างใด นอกจากนั้นกว่าจะมีชื่อในทะเบียนบ้านก็เมื่อปี 2011 ที่ผ่านมานี่เอง
       
       “ครอบครัวของเราต้องทุกข์ทรมานใจจากนโยบายลูกคนเดียวเฉินถิง กล่าว และอ้างว่าเธอกับสามีไม่เคยได้รับสิทธิพิเศษใดๆจากรัฐบาล เพราะตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาก็ต้องพยายามหลบๆ ซ่อนๆ การตรวจสอบของเจ้าหน้าที่อยู่ตลอด ตั้งแต่ตอนแรกที่ต้องตรวจครรภ์ที่โรงพยาบาลของต่างชาติในปักกิ่ง ก่อนจะย้ายไปคลอดที่แผนกนานาชาติของโรงพยาบาลปักกิ่ง
       
       นอกจากนั้นเธอยังย้ำว่ามีลูกกับ จางอี้โหมว เพียง 3 คนเท่านั้นจริงๆ แต่เด็กอีกคนที่อยู่ในภาพถ่าย ซึ่งมีตีพิมพ์ในสื่อ เป็นเพียงลูกสาวของเพื่อนบ้านเท่านั้น

 

 

Manager Online